Thư viện xanh kho tàng kiến thức vô giá

13:53, 04/11/2021

BHG - Những năm qua, nhiều trường học trong tỉnh đã xây dựng thư viện xanh (TVX), thường xuyên bổ sung những đầu sách hay, ý nghĩa với từng lứa tuổi học sinh. TVX là kho tàng kiến thức quý báu, nơi lưu giữ sách, truyền thống văn hóa đọc của người Việt; giúp học sinh chủ động tiếp cận kiến thức độc lập, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Học sinh Trường PTDTBTTH&THCS Lao Chải, xã Lao Chải (Vị Xuyên) đọc sách tại thư viện xanh.
Học sinh Trường PTDTBTTH&THCS Lao Chải, xã Lao Chải (Vị Xuyên) đọc sách tại thư viện xanh.

Mô hình TVX được các trường học duy trì từ nhiều năm qua, phát huy được hiệu quả tích cực, khích lệ tinh thần yêu sách, tự đọc, tự học của học sinh trong tỉnh. Các TVX được bố trí phù hợp với điều kiện riêng của từng trường như: Trong phòng, dưới sân trường với thiết kế có giá sách, tủ sách được phân từng khu vực về các lĩnh vực như Lịch sử, Khoa học, Địa lý, Văn học, trò chơi dân gian, lưu giữ bản sắc dân tộc và được trang trí thêm nhiều họa tiết gần gũi với thiên nhiên như: Bông hoa giấy, hình ảnh động vật, hình vẽ về địa danh, cảnh vật, con người… đã mang cả bầu trời tri thức cho học sinh từ vùng thấp tới vùng cao, biên giới.

Chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Lao Chải, xã Lao Chải (Vị Xuyên) vào những ngày chớm Đông, với địa hình trên cao, cảm nhận được rõ hơi lạnh qua từng cơn gió thổi, xen lẫn màn sương mờ ảo của vùng biên; học sinh nơi đây đa số là dân tộc Mông, còn nhiều khó khăn. TVX được bố trí ngay khu vực trung tâm của trường. Nhìn học sinh lớp lớn hướng dẫn các em lớp dưới tìm kiếm những đầu sách phù hợp với lứa tuổi, đúng với khả năng của riêng từng em; những đôi mắt sáng ngồi chăm chú đọc sách trong TVX mới cảm nhận được tình yêu sách của học sinh dân tộc thiểu số nơi đây, muốn được tự tìm kiếm, bổ sung những kiến thức trong cuộc sống thường ngày, giúp tiến bộ hơn trong học tập. Em Vàng Chính Chênh, lớp 7A thổ lộ: Hàng ngày, được đến TVX đọc sách em thấy vui, hạnh phúc; TVX nhà trường có tới gần 800 đầu sách các loại với nhiều kiến thức hữu ích, bổ trợ cho việc học tập; em sẽ cố gắng chăm ngoan học tốt, giúp đỡ các bạn, các em lớp dưới cùng nhau tiến bộ trong học tập, để sau này trở thành người có ích. 

Trường THCS Tân Trịnh, xã Tân Trịnh (Quang Bình) cũng là 1 trong những ngôi trường với TVX được bố trí với không gian thân thiện: Trên tường với những bức tranh, dòng chữ thể hiện nội dung chủ đề theo từng góc đọc, những giá đựng sách nhỏ xinh chứa đựng từng quyển sách riêng của từng khối khác nhau, giúp các em thuận tiện tìm kiếm đầu sách phù hợp. Những chiếc bàn gỗ trải dài, cùng hàng ghế xếp ngay ngắn, bảng nội quy, lịch hoạt động của thư viện, thời gian mượn, trả sách được treo ngay trước cửa dễ quan sát. Hàng tuần nhà trường có những tiết đọc sách thêm tại thư viện, giáo viên sẽ hướng dẫn cách chọn sách, rèn kỹ năng đọc, thảo luận chủ đề, khơi dậy tình yêu sách cho các em. Bên cạnh đó, khuyến khích học sinh viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, giúp các em tích cực rèn luyện khả năng ghi nhớ, thể hiện suy nghĩ, tăng tư duy cho học sinh, giao tiếp tiếng Việt hàng ngày.

Thầy giáo Lê Thanh Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: TVX là nơi các em được bồi dưỡng kiến thức, tạo môi trường thân thiện để phát triển toàn diện tri thức, hình thành thói quen yêu và đam mê sách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với kho tàng tri thức quý giá giúp các em vững tin bước vào tương lai. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, khơi dậy tình yêu sách của học sinh như: Thi kể chuyện, đọc sách cho bạn nghe, giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích…

TVX là kho tàng kiến thức vô giá giúp học sinh nâng cao kiến thức, giá trị văn hóa, kỹ năng sống, hình thành nhân cách tốt; giúp văn hóa đọc trong trường học được lan tỏa trong từng học sinh.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xúc động bài thơ của một người cha có con bị nhiễm Covid-19

BHG - Những ngày qua, Tp. Hà Giang và một số nơi trong tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19. Trong đó, có những ca bệnh là các em học sinh, trẻ nhỏ. Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều em nhiễm bệnh, ít hoặc không có triệu chứng đang được cách ly tại nhà và phải một mình ở trong phòng cách li của gia đình. Thương con, nhưng vì để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều bậc phụ huynh cũng không thể gần gũi để vỗ về, động viên con. Anh Nguyễn Thái Hùng, ở địa bàn phong tỏa phường Ngọc Hà, Tp. Hà Giang...

31/10/2021
Đọc thơ ở Sơn Vĩ

BHG - Những năm trước khi con đường Hạnh Phúc chưa thông sang Mèo Vạc và đường liên xã từ trung tâm huyện lên Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ chỉ là đường mòn, ngựa thồ. Đồng bào Sơn Vĩ phải vượt Mã Pì Lèng sang chợ Đồng Văn để mua muối, dầu thắp sáng, hạt giống, bê con, dê giống… về phục vụ sinh hoạt, phát triển kinh tế.

30/10/2021
Sở Văn hóa TT&DL quảng bá, kích cầu du lịch Hà Giang sau đại dịch Covid-19

BHG - Trong các ngày từ 26-29, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí trung ương và địa phương tổ chức khảo sát, quảng bá và kích cầu sản phẩm du lịch của Hà Giang.

29/10/2021
Hang Bó Mỳ điểm nhấn của Làng Văn hóa thôn Khun

BHG - Làng Văn hóa thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình) là một trong những nơi không chỉ tập trung nhiều nét đặc sắc văn hóa dân tộc thiểu số nơi đây mà còn chứa nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn, phù hợp cho những du khách yêu thích du lịch mạo hiểm, trải nghiệm trong hang đá tự nhiên chứa nhiều nhũ đá kỳ lạ mà còn có loài cá hiếm Dầm xanh.

29/10/2021