Xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2016

09:30, 16/11/2016

BHG - Ngày 15.11, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2016. Đây là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn được tổ chức hàng năm vào ngày 16.10 (âm lịch). Dự lễ hội có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ và các ngành, đoàn thể của huyện Quang Bình; lãnh đạo các huyện bạn trong tỉnh và các huyện giáp danh với huyện Quang Bình của tỉnh Lào Cai, Yên Bái; các du khách nước ngoài và nhân dân trong khu vực. 

Mô phỏng đám cưới đưa cô dâu về nhà chồng của dân tộc Pà Thẻn
Mô phỏng đám cưới đưa cô dâu về nhà chồng của dân tộc Pà Thẻn
Lễ hội kéo chày của đồng bào dân tộc Pà Thẻn
Lễ hội kéo chày của đồng bào dân tộc Pà Thẻn

 

Lễ hội được diễn ra với các nội dung như: Lễ dâng hương tại Nhà truyền thống Dân tộc Pà Thẻn; hội thi Dệt thổ cẩm, thi gói bánh sừng trâu; các trò chơi dân gian; mô phỏng đám cưới dân tộc Pà Thẻn; lễ hội kéo chày, lễ hội nhảy lửa do các nghệ nhân và nhân dân dân tộc Pà Thẻn thể hiện. Đặc biệt các đại biểu và du khách tham dự Lễ hội được thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn… Dân tộc Pà Thẻn là một dân tộc ít người còn giữ được những nét văn hóa độc đáo nhất là về trang phục, tập tục và đặc biệt là các lễ hội nhảy lửa. Lễ hội nhảy lửa thường diễn ra vào những lúc nông nhàn (sau thu hoạch vụ mùa), các nghệ nhân thường tổ chức truyền dạy cho các thế hệ sau bắt đầu vào ngày 16.10 (âm lịch) năm trước đến 15.1 năm sau. Trong đời sống tinh thần, người Pà Thẻn có quan niệm xung quanh họ luôn có các vị thần che chở, đùm bọc, giúp đỡ họ vượt qua nguy hiểm, hoạn nạn. Đối với người Pà Thẻn ngọn lửa luôn gần gũi và thiêng liêng đại diện cho sự ấm cúng, xua tan cái lạnh giá và thú dữ, luôn mang lại sự may mắn cho họ, vì vậy khi lễ hội nhảy lửa diễn ra thì tất cả mọi người trong làng đều có mặt, ngọn lửa hồng cũng thể hiện sự đoàn kết kết nối mọi người tìm đến với nhau, sum họp ăn mừng mùa lúa mới, cùng cầu chúc các vị thần thiêng liêng phù hộ cho một năm mới “Mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu”. Năm 2013 Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là “Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia”.

Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn
Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn

Lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, với các nội dung mang đậm bản sắc dân tộc, nhất là Lễ hội nhảy lửa đã để lại cho các đại biểu và du khách đến tham dự nhiều ấn tượng tốt đẹp và sâu sắc nhất….

 

Tin, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sủng Trà giao lưu văn nghệ chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

Tối 14.11, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc và xã Sủng Trà tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. 

15/11/2016
Khai mạc Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19.12.1946-19.12.2016)

BHG- Sáng 15.11, tại Quảng trường 26.3, Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh tổ chức Khai mạc Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến (19.12.1946-19.12.2016) và tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. 

15/11/2016
Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường THPT Lê Hồng Phong

BHG- Sáng 15.11, Trường THPT Lê Hồng Phong (Thành phố Hà Giang) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường (1951 – 2016). 

15/11/2016
Những người "giữ lửa" cho văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá

BHG- Miền đất cực Bắc của Tổ quốc ẩn chứa những nét nguyên sơ bản địa, nơi chứa đựng những mảng màu riêng biệt của đồng bào dân tộc Mông. Giữ vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại và phát triển của di sản văn hóa phi vật thể, những nghệ nhân dân gian đã tạo nên sự gắn kết, hòa quyện giữa văn hóa truyền thống dân tộc Mông với đất và người Cao nguyên đá. 

15/11/2016