Cô học trò 9 năm liên tục đạt học sinh giỏi

09:13, 23/11/2016

BHG - Là chị cả trong một gia đình có ba chị em, nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ nông nghiệp, nên điều kiện gia đình em còn rất nhiều thiếu thốn; nhưng em đã vượt qua hoàn cảnh để có được những kết quả học tập khích lệ, 9 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Đó chính là em Lìn Thị Miến, dân tộc Xuồng, trú tại xóm Lũng Làn, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), hiện em là học sinh lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Mèo Vạc.

Giờ lên lớp của Miến (giữa) và các bạn.	Ảnh: Kim Tiến
Giờ lên lớp của Miến (giữa) và các bạn. Ảnh: Kim Tiến

Mặc dù gia đình em thiếu thốn về vật chất, phải học trong cảnh xa gia đình khi tuổi còn nhỏ; nhưng không vì thế mà làm em nản lòng. Em đã biến những khó khăn đó thành nghị lực cho mình tiếp tục phấn đấu, cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của bố, mẹ; công ơn dạy dỗ của thầy, cô. Bằng nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn để học thật tốt, trong 9 năm học tập, em Lìn Thị Miến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Năm 2015, với hình thức thi trên mạng, em đã đoạt giải Nhì môn Toán, Văn của huyện và đoạt giải Khuyến khích môn Toán của tỉnh. Nhận xét về cô học trò nghèo vượt khó của mình, cô Ngô Minh Huệ, giáo viên chủ nhiệm của Miến cho biết: Tôi nhận thấy Miến là cô học trò ngoan, lễ phép, không bao giờ vi phạm nội quy của nhà trường; biết vượt qua hoàn cảnh để đạt được những thành tích học tập tốt nhất. Hiện, Miến còn là lớp trưởng của lớp nên em thường xuyên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào thi đua của trường, lớp; em Miến cũng thường xuyên giúp đỡ những bạn học kém hơn...

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, lễ phép; trong những năm qua, Miến còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, như: Sinh hoạt sao đội, hoạt động văn hóa – văn nghệ trong trường, phong trào xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực, phong trào đôi bạn cùng tiến... Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên ngay từ nhỏ, em đã tập cho mình tính cách tự lập. Em Miến tâm sự: Năm lớp 6 em mới bắt đầu nhập học Trường PTDTNT, cách dạy và học còn mới mẻ nên em cũng có một chút tự ti; nhưng nhờ có sự quan tâm của các thầy, cô trong trường và sự giúp đỡ của các bạn trong lớp nên em mới có kết quả như vậy. Sau những buổi học chính trên lớp, em còn cùng các bạn trong lớp tự học nhóm với nhau, ngoài ra em còn lên thư viện của nhà trường đọc thêm nhiều sách để bổ sung thêm kiến thức cho mình, với ước mơ sau này em sẽ trở thành cô giáo để em có thể về quê dạy cái chữ cho các em nghèo giống như em...

Những thành tích tiêu biểu, nghị lực phi thường và ý chí không lùi bước trước khó khăn của em Lìn Thị Miến là một tấm gương sáng cho các bạn cùng lứa noi theo. Với những cố gắng trong học tập, hy vọng một ngày nào đó, ước mơ của em sẽ thành hiện thực, trở thành người có ích cho xã hội.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải cuộc thi ca khúc chủ đề "Trường của chúng em" năm 2016

BHG - Tối 22.11, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang (thành phố Hà Giang), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ trao giải cuộc thi ca khúc chủ đề "Trường của chúng em" năm 2016. Đến dự có đồng chí Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; Hội Khuyến học tỉnh; Hội Cựu giáo chức tỉnh; các tác giả đoạt giải. 

23/11/2016
Những tấm gương sáng vì sự nghiệp "Trồng người"

BHG - Hà Giang là một tỉnh miền núi, nơi công tác dạy và học còn nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với sự tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ các thầy, cô giáo nơi miền cực Bắc của Tổ quốc; bức tranh giáo dục tỉnh nhà ngày càng tươi sáng, khẳng định chất lượng giáo dục phát triển về quy mô, hiệu quả. Đó là nhờ công lớn của những người thầy, cô giáo đang ngày đêm cống hiến vì sự nghiệp "trồng người".

23/11/2016
Trường Trung học cơ sở Liên Việt (Xín Mần) đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016-2020

BHG - Trường THCS Liên Việt (Xín Mần) vừa tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016-2020, nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Hà Giang và tọa đàm Kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982-2016.                       

21/11/2016
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Mèo Vạc: Kỷ niệm 45 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

BHG - Sáng 19.11, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) huyện Mèo Vạc trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự buổi lễ, có  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh. 

21/11/2016