Dịch vụ Homestay mang lại sự thân thiện, gần gũi cho khách du lịch lên Cao nguyên đá Đồng Văn

07:04, 20/10/2016

BHG- Trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM), hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn ở Đồng Văn đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu ngủ, nghỉ của du khách. Chính vì vậy, dịch vụ Homestay (lưu trú tại gia đình) do các gia đình trong địa bàn mở ra đã đáp ứng đủ lượng lớn khách du lịch khi lên du ngoạn cao nguyên đá và hòa mình vào những cánh đồng hoa TGM.

Khách du lịch nghỉ lưu trú tại các gia đình trên địa bàn thị trấn Đồng Văn.
Khách du lịch nghỉ lưu trú tại các gia đình trên địa bàn thị trấn Đồng Văn.

Lên Đồng Văn những ngày này chúng ta dễ bắt gặp các biển quảng cáo Homestay treo trước nhà người dân để phục vụ các khách du lịch có nhu cầu ngủ nghỉ qua đêm. Dịch vụ này được hình thành từ mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch 2015, nhưng đến năm nay mới nở rộ. Chị Sùng Thị Hoa, thị trấn Đồng Văn cho biết: Ban đầu gia đình cũng không có ý định mở dịch vụ Homestay, tuy nhiên một số khách du lịch có nhã ý thuê ngủ qua đêm tại nhà nên gia đình mới quyết định cho ở. Để phục vụ du khách nghỉ qua đêm, chị mua thêm đệm, chăn, gối và màn, đồng thời dọn dẹp sạch sẽ nhà và các phòng trống của gia đình. Mỗi du khách ngủ qua đêm phải trả từ 70-90 nghìn đồng. Công việc chính của 2 vợ chồng là giáo viên, nhưng chúng tôi mở dịch vụ này vừa có thêm thu nhập lại thấy vui vì giúp du khách có chỗ ngủ qua đêm để có điều kiện khám phá Cao nguyên đá... Không chỉ có nhà chị Hoa mà có gần 110 hộ dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn đều mở dịch vụ lưu trú dịp Lễ hội này.

Theo Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn, chỉ tính trong tuần diễn ra Lễ hội Hoa TGM đã có gần 22.000 lượt khách du lịch lên tham quan, trong khi đó thị trấn chỉ có khoảng 23 nhà nghỉ, khách sạn với tổng trên dưới 600 phòng nghỉ. Hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều hoạt động hết công suất, nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu ngủ, nghỉ của khách. Chính vì vậy, cách làm du lịch Homestay của người dân đã đáp ứng đủ nhu cầu nghỉ qua đêm cho du khách. Bạn Nguyễn Văn Hùng, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Nhóm em chủ yếu là các bạn yêu thích hoa TGM nên đã tụ tập đi xe máy lên Hà Giang. Để có chỗ nghỉ ngơi, bọn em phải liên hệ từ trước hoặc nhờ qua bạn bè ở trên này đặt hộ. Giá cho thuê cũng rẻ và phù hợp với các bạn phượt. Theo quan xát của chúng tôi, gần như các nhóm phượt bằng xe máy lên Cao nguyên đá đều có nhu cầu ngủ qua đêm ở các gia đình, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Không những vậy, nhiều đoàn khách lên Đồng Văn mà không liên hệ nhà nghỉ, khách sạn trước cũng vui vẻ nghỉ qua đêm ở các gia đình trong thị trấn. Chị Phạm Thị An, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Lữ hành du lịch Tây Nguyên, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trước khi Lễ hội Hoa TGM diễn ra 2 tuần, Công ty có nhận một tuar đưa du khách lên Cao nguyên đá, tuy nhiên thời điểm đó không thể đặt được phòng khách sạch, nhà nghỉ ở thị trấn Đồng Văn vì hầu hết đã có khách đặt trước cả tháng rồi. Đang không biết như thế nào, thì may quá có người bạn trên Hà Giang giới thiệu trên Đồng Văn có dịch vụ Homestay nên Công ty cũng liên hệ được một nhà dân ở thị trấn để cho du khách ngủ, nghỉ qua đêm.

Có thể nói, Lễ hội Hoa TGM được tổ chức đã mang luồng sinh khí mới cho du lịch của Hà Giang; trồng hoa TGM bên cạnh việc cung cấp lương thực cho người dân còn tạo cảnh quan rất đẹp, thu hút khách du lịch lên tham quan, thưởng ngoạn mà còn tạo sinh kế cho người dân có nguồn thu trực tiếp từ du lịch. Những hộ gia đình mở dịch vụ Homestay đã và đang thích nghi rất tốt để làm du lịch, khi mà các nhà nghỉ, khách sạn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Dịch vụ Homestay còn mang lại sự gần gũi, thân thiện đối với du khách mỗi khi lên Cao nguyên đá.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những đôi tay khéo léo

BHG - Trong chuyến công tác lên với Cao nguyên đá Đồng Văn lần này, chúng tôi chọn ghé thăm những làng nghề truyền thống của người Mông để cảm nhận rõ hơn về nhịp sống, sự khéo léo và tinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền cực Bắc của Tổ quốc.

18/10/2016
Lung linh mùa hoa biên ải

BHG - Bây giờ đã cuối Thu, trời xanh trong vắt, người dân quê tôi lại chộn rộn vào mùa Lễ hội thứ 2, tôn vinh loài hoa lộng lẫy mà kiêu sa - mùa hoa Tam giác mạch.

18/10/2016
Đồng Văn thu hút gần 22.000 lượt khách du lịch trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 được diễn ra từ ngày 14 đến 16.10, tại 4 huyện vùng cao nguyên đá gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Các hoạt động chính của lễ hội như: Đêm khai mạc lễ hội; Lễ hội âm nhạc dân gian đường phố và sắc màu văn hóa du lịch; trải nghiệm con đường hoa tam giác mạch…

17/10/2016
Thôn vùng cao Lùng Vài, xã Phương độ vào vụ mùa

BHG - Nằm ở lưng chừng núi, thôn vùng cao Lùng Vài, xã Phương Độ với 75 hộ 425 khẩu đều là dân tộc Dao.  Là thôn cao nhất so với các thôn và tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Giang. 

17/10/2016