Dẻo, thơm mùa cốm mới

14:20, 17/10/2016

BHG - Vào tháng 9 (âm lịch) hàng năm, khi những bông lúa nếp bắt đầu chắc hạt để cho một mùa bội thu, cũng là lúc bản làng đồng bào người Tày trên địa bàn tỉnh rộn ràng tiếng chày giã cốm.

 

Để làm ra được một mẻ cốm dẻo, thơm, đòi hỏi phải qua nhiều công đoạn: Từ việc tỉ mẩn chọn những bông lúa nếp ngon, ngậm sữa, hạt đều, mẩy.

 

Mang về tuốt, sàng sảy để bỏ hạt lép, cho lên bếp lò sấy chín vừa phải, sau đó bắt đầu cho vào cối giã. 

 

Đến khi hạt cốm dẹt mỏng, dẻo và dậy mùi thơm, sẽ tiếp tục đưa ra sàng sẩy vỏ trấu nhiều lần cho sạch sẽ, việc giã cốm và sàng sẩy được thực hiện nhiều lần đến khi có được mẻ cốm sạch, dẻo, ngậy mùi thơm. 

 

Trước đây, cốm được giã để làm lễ cúng trời, cầu mong mùa màng bội thu, bắt đầu mùa thu hoạch lúa mới. Nhưng ngày nay, cốm trở thành thứ hàng hóa được người dân và khách du lịch rất ưa chuộng vì sự thơm, ngon của loại đặc sản miền quê này. Sau nhiều công đoạn thực hiện, một mẻ cốm mới dẻo thơm đã hoàn thành.

 

Trong lúc giã cốm, trai gái trong bản sẽ cùng nhau hát then, hát cọi để thể hiện tấm lòng biết ơn của người dân với bề trên đã cho mùa màng tươi tốt, cầu mong mọi người được khỏe mạnh và mùa sau sẽ được bội thu.

 

Khách du lịch thích thú thưởng thức món cốm  - đặc sản vùng quê.

BIỆN LUÂN – THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội âm nhạc dân gian đường phố và sắc màu văn hóa du lịch

BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 năm 2016, tối ngày 16.10 tại thị trấn Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ hội âm nhạc dân gian đường phố và sắc màu văn hóa du lịch. 

17/10/2016
Trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang): Tổ chức cho học sinh trải nghiệm, rèn kỹ năng sống

BHG -  Nằm trong kế hoạch hoạt động năm học 2016 -2017, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tôt, học tốt kết hợp với giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh trong toàn trường, ngày 14.10, BGH trường THCS Nguyễn Trãi (Bắc Quang) đã kết hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức cho 60 em đạt nhiều thành tích cao trong học tập được đi tham quan trải nghiệm, học tập, rèn kĩ năng sống.

17/10/2016
Khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 năm 2016

BHG- Tối 15.10, tại sân vận động Trung tâm thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), UBND tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 năm 2016.

16/10/2016
Vị Xuyên: Hội thảo phương pháp dạy học "Lấy trẻ làm trung tâm"

BHG- Ngày 14.10, tại trường Mầm non xã Thanh Thủy, cụm các trường mầm non khu vực biên giới huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thảo phương pháp dạy học "Lấy trẻ làm trung tâm" nhằm giúp giáo viên bậc học mầm non hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" và biết cách vận dụng vào chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả.

15/10/2016