Quản Bạ - Điểm sáng về công tác chăm lo cho học sinh bán trú

15:18, 06/09/2016

BHG- Tại Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai năm học 2016 - 2017 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “…Cơ sở vật chất của nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu và lạc hậu; phòng học, thư viện, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn quy định. Cơ sở vật chất trường học ở vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn... Chúng ta cần phải quan tâm không để trẻ em học trong các phòng học tạm bợ, hoặc nhà vệ sinh mà không bảo đảm vệ sinh, thậm chí là không có…”. Theo đó, với quyết tâm đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở và học tập cho học sinh nhất là học sinh bán trú nên thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bả đã dốc toàn tâm, lực hoàn thiện, củng cố nơi ăn, chốn ở tốt cho các cháu bước vào năm học mới.

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn ở của học sinh bán trú tại trường PTDT bán trú THCS Quản Bạ, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã được đầu tư, nâng cấp đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh ăn, ở, học tập tại trường.
Bằng nguồn vốn xã hội hóa, cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn ở của học sinh bán trú tại trường PTDT bán trú THCS Quản Bạ, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã được đầu tư, nâng cấp đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh ăn, ở, học tập tại trường.

Qua tìm hiểu được biết: Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học 2016 -2017, huyện Quản Bạ lãnh đạo toàn huyện và các phòng, ban chuyên môn trực tiếp kiểm tra cơ sở, vật chất các trường học trên địa bàn. Theo đó, lãnh đạo huyện đã kiểm tra tình hình xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất chuẩn bị bước vào năm học mới của các trường đang xây dựng mới và đang tu sửa cơ sở vật chất. Sau khi kiểm tra thực tế, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các trường học xây dựng mới, hoàn thiện thi công công trình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi học tập trong ngôi trường mới; triển khai hoàn thiện hệ thống điện, nước, trang bị thêm bàn ghế, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các phòng học xuống cấp, hư hỏng đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất năm học mới. Bởi, theo đúng như Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Thâm khẳng định: “Cơ sở, vật chất tốt không những nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập mà còn tạo dựng thêm lòng tin cũng như sự an tâm cho phụ huynh học sinh và toàn xã hội đối với công tác giáo dục cũng như sự chung sức, chung lòng xây dựng, phát triển, góp phần tăng hiệu quả chất lượng của sự nghiệp giáo dục toàn huyện đi lên tầm cao mới.”.

Như để minh chứng cho những kết quả về công tác chuẩn bị cho năm học mới của toàn huyện, trực tiếp Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Nguyễn Chí Thâm đưa đoàn công tác của chúng tôi bất ngờ đến kiểm tra thực tế tại trường PTDT bán trú THCS Quản Bạ trên địa bàn xã Quản Bạ. Nằm nép mình bên cánh đồng, một ngôi trường không quá khang trang, bề thế nhưng toát lên một vẻ rất thân thiện, sạch sẽ và thoáng mát. Tiếp đoàn chúng tôi tại phòng Hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Hòa tâm sự: “Trường mình nếu so sánh với các trường ở xã vùng biên thì cơ bản vẫn thuận lợi hơn rất nhiều nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn lắm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học cơ bản được đáp ứng nhưng về vấn đề chỗ ăn, ở cho giáo viên, học sinh, nhà trường phải tận dụng tối đa những gì sẵn có để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các cháu ăn, học tại trường. Và, nhất là sau khi có sự chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện, nhà trường đã vận dụng mọi nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa vận động những nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ để hoàn thiện các cơ sở vật chất nhất là đối với chỗ ăn ở, vệ sinh cho hơn 100 học sinh bán trú…”. Minh chứng cho lời Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hòa đã khẳng định là từng phòng lưu trú, từng chiếc giường 2 tầng của học sinh đều gọn gàng, sạch sẽ, thơm tho không hề có rác, bụi. Khu vực bếp nấu, nhà ăn và công trình phụ phục vụ cũng đã được nâng cấp sứng tầm, riêng biệt giữa nam, nữ và đều được lắp hệ thống nước nóng đảm bảo phục các cháu tắm, giặt vào mùa Đông… Những kết quả đó, đã khẳng định sự vào cuộc thật sự của Ban Giám hiệu cũng như cá nhân từng cán bộ giáo viên trong trường để có được thành quả trường ra trường và lớp ra lớp. Các cháu học sinh bán trú đều ổn định tư tưởng ăn, học tại trường.

Với sự chung sức của xã hội và nhà trường, tới nay trường THCS Quyết Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về ăn, ở cho học sinh bán trú tại trường.
Với sự chung sức của xã hội và nhà trường, tới nay trường THCS Quyết Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về ăn, ở cho học sinh bán trú tại trường.

Để kiểm chứng sâu hơn về những kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị cho năm học mới nhất là đối với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho học sinh, chúng tôi tiếp tục đến với trường Tiểu học xã Tùng Vài một trong những xã giáp biên của huyện Quản Bạ và trường THCS Quyết Tiến, xã Quyết Tiến. Có đi mới thấy dù là xã giáp biên còn vô vàn khó khăn hay xã vùng thấp đều cho thấy một kết quả đầy khích lệ đối với sự nghiệp giáo dục nhất là đối với công tác đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ học sinh bán trú của một huyện nghèo cửa ngõ Cao nguyên đá Đồng Văn. Ngoài việc đảm bảo nơi ăn, chốn nghỉ cho các cháu thì cơ bản tới nay, các hạng mục công trình phụ từ nhà tắm có nóng lạnh cho tới khu vực vệ sinh đều đã được các trường nâng cấp, sửa chữa và làm mới không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn đáp ứng cơ bản đầy đủ nhu cầu sử dụng của hàng trăm học sinh lưu trú tại trường. Đúng như lời đồng chí Lê Trung Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ khẳng định: “Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn huyện đã từng bước được quan tâm, đầu tư, cải thiện; đáp ứng cơ bản các nhiệm vụ dạy và học. Tuy nhiên vẫn còn thiếu so với nhu cầu và thực tiễn của từng đơn vị. Đặc biệt là thiếu phòng làm việc, phòng học tại các điểm trường Mầm non, Tiểu học; thiếu nhà lưu trú học sinh, nhà công vụ giáo viên, nhà ăn, nhà bếp cho học sinh bán trú; thiếu bàn ghế đúng quy cách, nhà vệ sinh hợp vệ sinh, các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…”.

Đúng như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “…chấn hưng giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến của dân tộc, bồi đắp nguyên khí quốc gia là sự nghiệp nặng nề nhưng hết sức vĩ đại, vẻ vang của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Sự nghiệp này đòi hỏi sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị; sự năng động, sáng tạo và trách nhiệm cao của nhà trường; sự chung tay, góp công, góp sức của cộng đồng, xã hội, đặc biệt là của các gia đình, các bậc phụ huynh…”. Huyện Quản Bạ tiếp tục đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhà trường, gia đình và xã hội đối với công tác giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm kêu gọi sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh để từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học tập để cho các thầy, cô giáo vững tin đứng lớp, bám trường; các em học sinh có đầy đủ điều kiện học tập, trau dồi kiến thức mai sau góp sức xây dựng Quản Bạ phát triển.

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2016) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2016). 

31/08/2016
Thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội II

BHG - Bố mất sớm, mẹ với gánh rau quả nuôi ba chị em ăn học, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, cô sinh viên Bùi Thị Hà (quê thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) đã trở thành Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

31/08/2016
Độc đáo Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của người La Chí

BHG - Có người ví đất nước Việt Nam đẹp như một tấm thảm dệt mầu sắc hài hòa của 54 dân tộc anh em. "Tấm thảm" văn hóa ấy được "dệt" bằng 54 "sợi chỉ" mầu chủ đạo, bằng hàng ngàn, hàng vạn thành tố văn hóa của mỗi tộc người.

25/08/2016
Nhọc nhằn "gieo chữ" nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Nhìn lên cao thấy đá, nhìn xuống thấy đá, án ngữ trước mặt cũng toàn là đá. Hình ảnh con đường dốc nhỏ hẹp, lởm chởm đá tai mèo đến với thôn Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh; khiến ai đến 1 lần đều cảm thấy ấn tượng. Ấn tượng bởi sức sống kỳ diệu của con người nơi đây và sự ham học của các em nhỏ. Dù ngày nắng cũng như ngày mưa, các em học sinh đều miệt mài cắp sách tới lớp. Mặc dù, điểm trường hiện nay cũng trong tình trạng lấy vải che nắng, lấy bạt che mưa.

25/08/2016