Dân vận góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo

09:53, 04/04/2023

BHG - Thời gian qua, các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần quan trọng tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh nhà.

Cán bộ, công chức thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) cùng nhân dân làm đường bê tông nông thôn.
Cán bộ, công chức thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) cùng nhân dân làm đường bê tông nông thôn.

Với định hướng: “Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả, lấy kết quả phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá”; những năm qua công tác dân vận chính quyền của tỉnh có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. UBND tỉnh đã cụ thể hóa, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp tăng cường phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Một điểm nhấn trong thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp của tỉnh đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Tỉnh đã rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định đối với 427 TTHC. Năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận 1.034.846 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,66%. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ; chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và chính quyền; giảm sự trì trệ, quan liêu của một bộ phận công chức nhà nước; tránh tệ nạn tham nhũng; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của các cấp, ngành. Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến toàn tỉnh đạt 44,63%.

Gắn công tác dân vận với việc thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cũng là cách làm hiệu quả, thiết thực của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp của tỉnh. Các sở, ngành, các huyện, thành phố đã triển khai hiệu quả chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như: Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; phát triển bền vững cây cam Sành; phát triển chăn nuôi hàng hóa; xây dựng Nông thôn mới; chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP... Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có trên 5.400 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp với tổng diện tích vườn đã được cải tạo trên 241 ha. Trong đó có 1.935 vườn đã cho hiệu quả kinh tế với thu nhập bình quân đạt 18,8 triệu đồng/hộ/năm, cao gấp 2-3 lần so với trước thời điểm chưa thực hiện cải tạo vườn tạp. Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, gia đình chính sách được triển khai hiệu quả với 6.700 ngôi nhà được hoàn thành, giúp các hộ ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất. Trong năm 2022, toàn tỉnh giảm 8.784 hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp cũng tổ chức tốt công tác tiếp công dân, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Trong năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tiếp xúc, đối thoại được 1.232 cuộc với 29.586 lượt người tham gia; tiếp 515 lượt công dân/498 vụ việc, giảm 6 lượt so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2022, tổng số đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo các cấp, ngành tiếp nhận là 1.198 đơn, 100% số đơn được giải quyết theo quy định, hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết (đối với số đơn không thuộc thẩm quyền). Qua đó, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ cống hiến cho cộng đồng xã hội, cho đất nước; cổ vũ mạnh mẽ tinh thần phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính
BHG - Sáng 27.8, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao – du lịch và Công ty CP Pro Phương Nam tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính.
27/08/2022
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền
BHG - Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, góp phần ổn định an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.
26/05/2022
Khối Nội chính phát động và ký kết giao ước thi đua
BHG - Ngày 20.1, Khối thi đua Nội chính tỉnh tổ chức phát động và ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua năm 2022. Các đồng chí Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh và Nguyễn Văn Cường, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
22/01/2022
Thông báo kết quả kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC tại thành phố Hà Giang
BHG - Sáng 18.2, tại UBND thành phố Hà Giang, Đoàn kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh (Đoàn kiểm tra) tổ chức họp thông báo kết quả kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Hà Giang. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra chủ trì buổi họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Đoàn kiểm tra; Thường trực UBND thành phố Hà Giang và 8 xã, phường trực thuộc…
18/02/2022