Hội nghị trực tuyến về quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

21:19, 23/09/2022

BHG - Sáng 23.9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định 04/2019/NĐ-CP ngày 11.1.2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Giang
Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Giang

Dự thảo Nghị định được xây dựng trên quan điểm: Xe ô tô cùng với các tài sản khác (trụ sở làm việc, máy móc thiết bị…) là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội; sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35- KL/TW ngày 05.5.2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành. Nhóm 1: Chức danh được sử dụng thường xuyên xe ô tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá (gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội); Nhóm 2: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá (gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội); Nhóm 3: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa; Nhóm 4: Chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.

Về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung, quy định về giá mua đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung cũng như qua khảo sát giá mua mới của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính trình Chính phủ mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cơ bản đồng tình, thống nhất với các nội dung đề xuất dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nghi nhận, tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương gửi những vấn đề đồng ý, cần chỉnh sửa và bổ sung thêm của dự thảo Nghị định 04 bằng văn bản về Bộ Tài chính. Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến và giao cho Cục Quản lý công sản, Vụ pháp chế cùng các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính tập hợp và nghiên cứu đầy đủ các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để xin ý kiến của Bộ Tư pháp trình Chính phủ ban hành.

Tin, ảnh Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đánh giá công tác kết nạp đảng viên
BHG - Chiều 23.9, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá công tác kết nạp đảng viên từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có Thường trực các huyện, thành ủy; một số sở, ngành, đơn vị…
23/09/2022
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà trao tặng 50 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
BHG - Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GD&ĐT phát động, từ ngày 22 - 23.9, đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đơn vị tài trợ đã đến trao tặng máy tính bảng cho học sinh khó khăn của Trường THPT Vị Xuyên và Trường THPT Chuyên tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền địa phương.
23/09/2022
MTTQ và các Tổ chức chính trị xã hội giao ban quý III
BHG - Chiều 22.9, MTTQ và các Tổ chức chính trị - xã hội tổ chức giao ban quý III. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì.
23/09/2022
Không đưa vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) những vấn đề chưa rõ
Gợi mở một số nội dung thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tuyệt đối không đưa vào dự thảo Luật những vấn đề chưa đủ độ chín, chưa đúng với tinh thần Nghị quyết Trung ương.
23/09/2022