Bài phát biểu của đồng chí Trần Đức Quý Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Giải báo chí tỉnh

20:04, 20/06/2022

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các nhà báo lão thành, cùng toàn thể anh chị em hội viên, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan báo chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại buổi lễ

Hôm nay, chúng ta vui mừng tổ chức Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2022 và Công bố, trao Giải thưởng Giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XIII năm 2022. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý; các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương tại địa phương và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh lời chào trân trọng, lời cảm ơn chân thành và chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí!

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, đưa nhân dân ta đến bến bờ của độc lập, tự do, hạnh phúc; Người là nhà báo cách mạng lỗi lạc, đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam. Cách đây 97 năm, Người đã sáng lập ra Báo Thanh niên với số báo đầu tiên được phát hành ngày 21/6/1925 đã trở thành mốc son lịch sử của cách mạng báo chí nước nhà. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các nhà báo: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Báo chí cách mạng Việt Nam vừa là tiếng nói của Đảng vừa là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng và các tầng lớp nhân dân. Báo chí luôn tích cực tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước; đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, báo chí đã tham gia hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo chí Hà Giang luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội và những thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng; là lực lượng tích cực, tiên phong tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Báo chí tỉnh nhà cùng với các cơ quan thường trú, các báo, đài Trung ương đã có những đóng góp quan trọng trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, môi trường đầu tư và phát triển KT-XH của tỉnh hấp dẫn hơn.

Đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh là nhân tố tích cực trong việc quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất và con người Hà Giang, là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động để thu hút đầu tư cho tỉnh nhà nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là trong thời kỳ triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay.

Hội Nhà báo tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và pháp luật về báo chí; góp phần phát triển, nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí.

Cùng với hoạt động của các cơ quan báo chí địa phương, cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương tại Hà Giang cũng đã đóng góp đáng kể vào hoạt động báo chí tỉnh nhà. Hàng năm, các cơ quan báo chí Trung ương đã đăng tải hàng nghìn tin, bài về tỉnh Hà Giang trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Nhiều bài viết mang tính chất phát hiện, cảnh báo giúp Đảng bộ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt của đời sống xã hội, đồng thời đây cũng là kênh thông tin quảng bá hình ảnh Hà Giang đến với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Thưa các vị đại biểu!

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, chúng ta bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025 trong điều kiện thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Hơn 2 năm qua, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tác động và ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế, đe dọa nguy hiểm sức khỏe, tính mạng của người dân. Song, với tinh thần “trên dưới một lòng, trước sau như một” với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sự vào cuộc, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; sự đồng hành, tham gia đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo, Hà Giang đã đạt những kết quả rất quan trọng trong phát triển KT-XH, hoàn thành “mục tiêu kép”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; các hoạt động phục hồi và phát triển kinh tế được đẩy mạnh; công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển văn hóa được đảm bảo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nền kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Chủ quyền, lãnh thổ, anh ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo và giữ vững.

Hòa chung dòng chảy của cuộc sống, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, KT-XH của tỉnh. Các cơ quan báo chí đã có sự đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, từng bước chuyển đổi số trong hoạt động báo chí đưa thông tin báo chí lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau nhằm tăng khả năng tương tác với độc giả. Lượng thông tin đăng tải trên phương tiện truyền thông mới đa dạng, phản ánh nhiều chiều thu hút lượng lớn người truy cập.

Lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm được cập nhật phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn với đủ các loại hình báo chí là: Báo in, báo điện tử, báo truyền hình và báo phát thanh. Nội dung thông tin đã bám sát các hoạt động phát triển KT-XH của tỉnh. Các nội dung có tính thời sự, trọng tâm; hoạt động chỉ đạo, điều hành của tỉnh cũng như của các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã được thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác. Nhiều tác phẩm báo chí được đăng tải có tính thời sự, được nghiên cứu sâu, lượng thông tin phong phú, đa dạng, có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp và tâm huyết của những người làm báo.

Các đồng chí phóng viên, hội viên, người làm báo không quản ngại khó khăn, gian khổ luôn bám sát hơi thở cuộc sống, có mặt trên khắp mọi miền, từ các trung tâm, đô thị đến từng thôn bản, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Từ đó sáng tạo nên những tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, toàn diện, kịp thời các mặt đời sống KT-XH, AN-QP của tỉnh cũng như cả nước. Tôi rất vui mừng Giải báo chí của tỉnh Hà Giang lần thứ XIII năm 2022 đã lựa chọn được 53 tác phẩm để trao giải, trong đó có 5 tác phẩm đạt giải A, 10 tác phẩm đạt giải B, 15 tác phẩm đạt giải C và 23 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương và những người làm báo trong toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí !

Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, nhất là việc thực hiện chức năng định hướng dư luận còn chưa hiệu quả, chưa kịp thời; một số bài viết thiếu sự phân tích, bình luận khách quan, đa chiều. Hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh còn những hạn chế nhất định; năng lực của một số nhà báo còn chưa đáp ứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới... Đây là những vấn đề chúng ta cần phải quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, với những yêu cầu, nhiệm vụ rất lớn đặt ra trong giai đoạn hiện nay, để hoạt động báo chí tỉnh nhà phát huy được thế mạnh, thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin của tỉnh, tôi đề nghị trong thời gian tới, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, là cầu nối để đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cần đẩy mạnh tập trung tuyên truyền bám sát với các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng thông tin về kết quả thực hiện và những thành tựu trong phát triển KT-XH của tỉnh, cải cách hành chính, công tác giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị thông minh, phát triển chính quyền số và chuyển đổi số của tỉnh Hà Giang,... các gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, theo phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Thứ hai, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội sâu sắc; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà báo, để những người làm báo yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng báo chí vẻ vang. Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí và hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, xuất bản... đảm bảo phù hợp với nhu cầu của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của báo chí cách mạng trong thời đại internet hiện nay.

Thứ ba, các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của tỉnh phải luôn giữ cái tâm trong sáng của người làm báo cách mạng, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập; không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo. Đồng thời, phải luôn là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, xuyên tạc tình hình của đất nước và của tỉnh; cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh.

Thứ năm, tiếp tục tổ chức thật tốt Giải báo chí của tỉnh hàng năm; Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng năm 2022 nhằm tôn vinh, động viên, có hình thức khen thưởng kịp thời đối với những nhà báo có nhiều cống hiến, có những tác phẩm tốt cả về nội dung, tư tưởng và hình thức thể hiện, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại.

Tôi cũng đề nghị các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, nhà báo thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan báo chí của tỉnh Hà Giang để có thêm nhiều tin, bài tuyên truyền về đường lối, chính sách, phản ánh tích cực tình hình phát triển KT-XH, hình ảnh của con người Hà Giang “thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” đến với độc giả cả nước.

Thưa các đồng chí và các bạn!

97 năm - một chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí và đội ngũ những người làm báo chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp vinh quang xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng nhau tin tưởng, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực để xứng đáng là những chiến sỹ cách mạng tiên phong, “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Hà Giang anh hùng, sớm đưa tỉnh ta ngày càng phát triển nhanh, bền vững trên con đường đổi mới, hội nhập và người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúc các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú báo Trung ương tại địa phương, các cộng tác viên cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo chí với sứ mệnh khơi dậy, định hướng dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội
Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, có bài viết đề cập những vấn đề quan trọng của công tác báo chí. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
20/06/2022
Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII
BHG - Chiều 20.6, tại Nhà khách Hà An, Ban Tổ chức Giải báo chí tỉnh năm 2022 tổ chức Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2022) gắn với Công bố, trao giải thưởng Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII – năm 2022. Dự buổi lễ có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức giải; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh.
20/06/2022
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh
BHG - Sáng 20.6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá kết quả triển khai công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu T.Ư có lãnh đạo các bộ, ngành. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
20/06/2022
Chống lợi dụng phản biện để... phản bội
Phản biện xã hội là kênh quan trọng giúp đường lối, chủ trương, chính sách ban hành được đúng đắn và đi nhanh vào cuộc sống. Thế nhưng, cũng có không ít người đã lợi dụng phản biện để tạo mâu thuẫn, gây rối, thậm chí chuyển thành phản bội đồng chí, đồng đội; phản bội Tổ quốc; phản bội nhân dân.
20/06/2022