Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với các sở, ngành liên quan đến công tác quy hoạch

12:11, 11/03/2022

BHG - Sáng 11.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan triển khai một số nhiệm vụ công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đã báo cáo khái quát về tình hình công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và tiến độ triển khai lập quy hoạch. Hiện, trên địa bàn tỉnh đang triển khai lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. Trung tâm hành chính, chính trị 11 huyện, thành phố đã có đồ án quy hoạch chung xây dựng đáp ứng các quy định của Chính phủ. Các đồ án đã được điều chỉnh cho phù hợp với giai đoạn phát triển, một số đồ án đã đến kỳ điều chỉnh, trong đó có 4 đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của các đô thị vùng công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn. Các đồ án được UBND tỉnh cho chủ trương, gồm: Quy hoạch xây dựng thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và vùng phụ cận đến năm 2035; quy hoạch đô thị xây dựng thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) và vùng phụ cận; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên), thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Các đô thị có chủ trương lập đồ án: Thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì). Đối với quy hoạch phân khu đô thị, Sở Xây dựng, UBND thành phố Hà Giang đang tổ chức triển khai lập 9 đồ án quy hoạch phân khu đô thị theo quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035. Hiện nay, nhiệm vụ đồ án đã được phê duyệt và đang triển khai lập đồ án. Dự kiến sẽ thông qua Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy trong tháng 3.2022 trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý II.2022.

Tuy nhiên, công tác quy hoạch thời gian qua vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Cấp độ quy hoạch chưa được triển khai lập đồng bộ, chưa đáp ứng đầy đủ công cụ để quản lý, gây khó khăn khi đánh giá phù hợp các dự án đầu tư; các đô thị mặc dù đã có quy hoạch chung nhưng chưa xây dựng được quy chế quản lý kiến trúc, vì vậy còn gặp khó khăn trong công tác kiểm soát xây dựng, khai thác, sử dụng công trình mới; tỷ lệ triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng sau khi có quy hoạch chung xây dựng của các huyện còn đạt thấp…

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, lãnh đạo các sở, ngành đã nêu lên quan điểm, ý kiến đóng góp các vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, trong đó: Cần tích hợp các quy hoạch nhỏ vào quy hoạch lớn, tránh sự chồng chéo quy hoạch của từng ngành. Tất cả các quy hoạch phải được công khai, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng ở cấp huyện còn nhiều hạn chế vì vậy đề nghị UBND tỉnh cần có hướng dẫn, định hướng cụ thể để thực hiện đồng bộ và chỉ đạo các huyện, thành phố ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch…

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh nhấn mạnh: Xác định rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch xây dựng liên quan đến đầu tư công và các quy hoạch khác của tỉnh. Vì vậy, Sở Xây dựng cần xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, sở cần xác định cụ thể của từng nội dung triển khai trong công tác quy hoạch. Trên cơ sở đó, đề xuất bằng các công việc cụ thể, các nội dung có bảng biểu theo dự toán của từng quy hoạch tránh tình trạng tổng hợp chung chung. Các quy hoạch cần xây dựng cụ thể về nguồn lực, cách thức triển khai thực hiện của từng cấp có thẩm quyền. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch trên địa bàn để kịp thời phê duyệt. Đối với các sở, ngành liên quan cần chủ động cập nhật kịp thời các quy hoạch chi tiết trên Cổng thông tin của tỉnh… Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo chung để thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh...

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Văn phòng điều phối NTM
BHG - Chiều 10.3, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh nhằm nghe báo cáo kết quả tham mưu thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2022; nghe đề xuất quan điểm, mục tiêu, cách thức triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
11/03/2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt
Chiều 10/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt đánh giá những vấn đề nổi bật của đất nước, tình hình quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
11/03/2022
Khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
Với tinh thần “Đoàn kết-Nhân văn-Sáng tạo-Phát triển”, sáng 10/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 chính thức khai mạc, với sự tham dự của 959 đại biểu chính thức, đại diện cho các lực lượng phụ nữ, các dân tộc, tôn giáo và các lĩnh vực hoạt động khác nhau trong cả nước. Đại hội vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
10/03/2022
Thông báo kết luận kiểm tra đối với Đảng ủy Sở Xây dựng và cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý
BHG - Ngày 10.3, UBKT Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông báo kết luận kiểm tra đối với Đảng ủy Sở Xây dựng và cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.
10/03/2022