Tổng kết thực hiện quyết định về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

14:42, 13/08/2019

BHG - Sáng 13.8, Ban chỉ đạo 24 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh; Đại tá Nguyễn An Phong, Chính ủy Bộ CH Quân sự tỉnh, Phó Ban chỉ đạo 24 tỉnh cùng chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, Ban chỉ đạo 24 các huyện, thành phố,…

 Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 24 các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng số đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến là 22.139 đối tượng. Ban chỉ đạo 24 của tỉnh đã xét duyệt, thẩm định báo cáo, đề nghị Ban chỉ đạo 24 Quân Khu 2 là 44.896 đối tượng (vượt 202,8%). Trong đó đã được xét duyệt, thẩm định; 35.898 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp, với tổng số tiền trên 71 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho 7.009 đối tượng. Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã quan tâm, lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình, dân chủ, công khai, chính xác. Ngành Lao động TB&XH, Hội Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc đã chủ động bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu, đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi trong hướng dẫn đối tượng và thân nhân đối tượng kê khai, xác lập hồ sơ. Công tác chi trả chế độ cho các đối tượng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời. Đồng thời, chủ động phối hợp với Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Báo Quân khu 2 tổ chức thực hiện các chương trình, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền; các hoạt động tư vấn, giải đáp, hướng dẫn về chế độ chính sách cho người dân được tích cực triển khai.

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể

Thời gian tới, Ban chỉ đạo 24 tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ, chính sách theo Quyết định số 49 để các cấp, ngành, người dân hiểu và thực hiện. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo 24 các cấp; tiếp tục giải quyết những hạn chế, thiếu sót, đảm bảo đúng quy định, dân chủ, minh bạch. Trong đó, các địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách nhất là tại các đia bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; thực hiện chi trả chế độ và cấp giấy chứng nhận cho đối tượng bảo đảm chặt chẽ, kịp thời. Đẩy mạnh quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em người có công và đối tượng chính sách, từng bước ổn định chính trị, phát triển kinh tế tại địa phương.

Lãnh đạo BCH Quân sự tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân.
Lãnh đạo Bộ CH Quân sự tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh, nhấn mạnh: Chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, LLVT và các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến, đảm bảo cho mọi người dân, mọi đối tượng chính sách nắm và thực hiện với quan điểm không để sót đối tượng, không để cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng trục lợi; tập trung rà soát số đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến qua các thời kỳ, tránh hiện tượng trùng hưởng; các ban, ngành phối hợp chặt chẽ để kịp thời giải quyết những chế độ, thắc mắc cho các đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời biểu dương, khen thưởng…

Tại hội nghị, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

                                                Tin, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Huyện ủy Quản Bạ

BHG - Sáng 13.8, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Quản Bạ...

13/08/2019
Di chúc của Bác có ý nghĩa đặc biệt đối với công tác xây dựng Đảng

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang tầm nhìn vượt thời gian về yêu cầu phải xây dựng Đảng một cách toàn diện, thường xuyên liên tục.

13/08/2019
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước tỉnh

BHG - Sáng 13.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước tỉnh, nắm bắt tình hình hoạt động trong 7 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh. 

13/08/2019
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn 15 Bộ trưởng, trưởng ngành

Tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

13/08/2019