Các ý kiến tham luận tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023

17:36, 29/03/2018

Trang bị kiến thức làm báo thời công nghệ 4.0

 (Tham luận của Chi hội Nhà báo Báo Hà Giang)

Chi hội Nhà báo Báo Hà Giang hiện có 33 hội viên. Trong đó, đảng viên 27 đồng chí, 31

người có trình độ đại học và trên đại học. Các hội viên trong chi hội luôn phấn khởi, tự hào vì đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, không ngừng giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của người làm báo. Bước sang thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tỉnh ta có nhiều thời cơ, thuận lợi mới song cũng còn không ít khó khăn và thử thách. Vì vậy, các hội viên trong chi hội càng nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; đều ý thức phải có phẩm chất đạo đức của người làm báo cách mạng, tính năng động, sáng tạo, không ngừng tự học tập, rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm của thế hệ những người làm báo đi trước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.

Đặc biệt, trước xu thế phát triển của xã hội, báo chí phải thay đổi để thích ứng với thời cuộc, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0… Vì vậy, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo cho các nhà báo cũng rất cần có sự định hướng sao cho sát và gần hơn với xu thế mới. Bên cạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, đạo đức của người làm báo, một nhiệm vụ quan trọng luôn được đặt ra đối với các cấp Hội và Chi hội Nhà báo Báo Hà Giang đó là cần phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên. Xác định được tầm quan trọng của công tác này, những năm qua Báo Hà Giang đã phối hợp cùng Hội Nhà báo tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên.

Có thể nói, ở địa phương, đơn vị nào quan tâm, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên thì đội ngũ người làm báo sẽ phát huy được vai trò, trách nhiệm. Thách thức lớn nhất hiện nay đối với mỗi hội viên và cơ quan báo chí chính là khả năng nắm bắt, phân tích, dự báo chính xác, toàn diện, khách quan và nhanh nhất những vấn đề ngày càng phức tạp trong muôn mặt đời sống xã hội. Điều này đòi hỏi mỗi người làm báo phải có kiến thức chuyên sâu, hiểu biết rộng, khả năng phán đoán nhạy bén. Chính vì vậy, không chỉ các phóng viên, biên tập viên mới vào nghề mà ngay cả những nhà báo có thâm niên cũng cần được đào tạo lại để đáp ứng tốt với yêu cầu ngày càng khắt khe của công việc. Mục tiêu cơ bản của công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là tạo ra đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, có trình độ cao, nhằm khẳng định vị thế và uy tín người làm báo trong đại công nghệ 4.0.

                                                                                Thiên Thanh (Lược ghi)

 

Nâng cao trách nhiệm đội ngũ phóng viên

(Tham luận của Chi hội Nhà báo Đài PT-TH tỉnh)

Hiện nay, đội ngũ phóng viên của Đài PT-TH tỉnh hầu hết được đào tạo trong các trường đại học, học viện chuyên ngành Báo chí hoặc các trường thuộc lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn, một số ít đào tạo trong các trường văn hóa, sư phạm…

Trong tổng số gần 130 cán bộ, viên chức và lao động của Đài, chiếm một phần trong số

đó làm nhiệm vụ phóng viên, với tuổi đời còn rất trẻ. Xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ của người làm báo, các phóng viên luôn hăng hái, nhiệt tình với công việc, cơ bản hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc xây dựng, đổi mới các format chương trình, đáp ứng nhu cầu của khán thính giả và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động cho thấy, vẫn còn những phóng viên đùn đẩy, phó thác trách nhiệm biên tập cho các biên tập viên; một số phóng viên chưa thực sự say mê với nghề viết, chưa bám sát cơ sở để tìm tòi đề tài, chưa thật sự chú trọng vào chất lượng tác phẩm. Một số phóng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm khai thác thông tin phục vụ bài viết; phản ánh lệch nhau về số liệu, sai về diễn tiến sự kiện, thậm chí còn dựa nhiều vào báo cáo để viết tin, bài, có lúc còn chạy theo số lượng.

Theo các nhà báo chuyên nghiệp, phóng viên chỉ có thể sử dụng báo cáo với tư cách những tài liệu cung cấp thông tin, không được phép “chế biến” báo cáo thành tác phẩm báo chí. Thực tiễn cho thấy: Khi sáng tạo tác phẩm báo chí, yêu cầu về năng lực chuyên môn của phóng viên luôn phải gắn với vấn đề ý thức trách nhiệm, điều này được thể hiện trong từng bước sáng tạo tác phẩm. Có như vậy, tác phẩm báo chí mới đem lại những giá trị đích thực cho công chúng.

Nhằm tăng cường vai trò quản lý, kiểm soát chất lượng các tác phẩm báo chí, thời gian qua, Đài PT - TH tỉnh đã kiện toàn Ban Biên tập, nghiệm thu, kiểm soát, đánh giá chất lượng chương trình, thành viên chủ yếu là lãnh đạo các phòng nội dung, có nhiệm vụ nhận xét tổng thể chương trình phát sóng hàng ngày, tìm ra những tin, bài chất lượng để khen thưởng, động viên kịp thời. Đồng thời rút ra kinh nghiệm, tìm ra những “hạt sạn” trên sóng để nhắc nhở, xử lý, khắc phục và bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tiến Chiến (Lược ghi)

 

Học và làm theo phong cách báo chí Hồ Chí Minh

(Tham luận của Chi hội Văn phòng - Hội Nhà báo tỉnh)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, vũ khí sắc bén trong công cuộc giành độc lập dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân. Bác nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Bác cũng dành những lời căn dặn tâm huyết cho những người làm báo: “Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần tu dưỡng đạo đức cách mạng”.

Thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo theo Luật Báo chí năm

2016, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Đây là các chuẩn mực rất cụ thể và thiết thực để những người làm báo xác định trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.

Nghề báo hiện nay có nhiều thuận lợi, công nghệ thông tin phát triển đã hỗ trợ phóng viên rất nhiều trong quá trình tác nghiệp và xử lý thông tin. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, áp lực thông tin đòi hỏi người làm báo phải nhanh, nhạy, kịp thời, phải có bản lĩnh vượt lên những cám dỗ đời thường. Những năm qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh và cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại Hà Giang đã thực hiện tốt quy định đạo đức nghề nghiệp. Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên tuyên truyền Luật Báo chí và quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo tới toàn thể hội viên, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên các cơ quan báo chí. Với quan điểm thưởng kịp thời, phạt nghiêm minh, sai phạm ở đâu xử lý ở đó đã tạo được niềm tin cũng như khích lệ sự tự giác, ý thức kỷ luật của hội viên, phóng viên.

Để thực hiện tốt quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, mỗi hội viên Hội Nhà báo tỉnh cần xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định đạo đức nghề nghiệp; cần trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi, bảo vệ công lý và lẽ phải; không làm sai lệch, xuyên tạc, che giấu sự thật; thực hiện đúng theo Luật Báo chí và giữ được lòng tự trọng với nghề. Đặc biệt, cần trau dồi, học tập và làm theo phong cách báo chí Hồ Chí Minh.

Thiên Thanh (Lược ghi)

 

Tăng sức hấp dẫn và hiệu quả hoạt động của chi hội

(Tham luận của Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn Nghệ Hà Giang)

Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn nghệ Hà Giang có 16 hội viên là các nhà báo hoạt động trong nhiều cơ quan, ban, ngành như Hội Văn học - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh, Trường Chính trị tỉnh và các nhà báo đã nghỉ hưu.

Thời gian qua, các nhà báo - hội viên trong chi hội luôn tích cực sáng tạo để có tác phẩm

tốt phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ban Thư ký Chi hội đã tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng hội viên cả về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn bằng cách động viên hội viên tham gia hoạt động đi thực tế cơ sở để viết bài, dự các trại sáng tác, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tham gia trưng bày, triển lãm tác phẩm văn học nghệ thuật tại các Hội báo Xuân hàng năm. Qua đó, đã có hàng trăm tác phẩm thời sự nghệ thuật quảng bá về quê hương, đất nước con người Hà Giang với bạn đọc trong và ngoài tỉnh; nhiều nhà báo được giải thưởng báo chí hàng năm, được Hội Nhà báo tỉnh xét đầu tư hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Ban Thư ký Chi hội đã tổ chức tốt các đợt sinh hoạt nghiệp vụ để định hướng sáng tác, nhiều hội viên được cơ quan chủ quản cử tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, lý luận phê bình, chế độ chính sách mới liên quan đến lĩnh vực báo chí.

Để hoạt động báo chí đạt được nhiều kết quả cao hơn, trong nhiệm kỳ mới, Ban Thư ký Chi hội sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ hoặc sinh hoạt theo chuyên đề để hội viên bày tỏ ý kiến cho các hoạt động của chi hội. Từ ý kiến đóng góp của các buổi sinh hoạt đã giúp Ban Thư ký Chi hội đề ra kế hoạch cụ thể, chi tiết, bám sát chủ đề mỗi thời điểm và động viên hội viên tích cực sáng tạo các tác phẩm đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương để phát động phong trào sáng tác theo chuyên đề. Điều này rất hữu ích bởi tính chuyên đề rất phù hợp với đặc thù hoạt động của các nhà báo là văn nghệ sỹ.

Vĩnh Phúc (Lược ghi)

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc tại xã Thanh Vân (Quản Bạ)

BHG - Chiều 28.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Thanh Vân (Quản Bạ), nắm bắt công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị sau 3 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Quản Bạ, đại diện các phòng chuyên môn của huyện và các đơn vị, trường học trên địa bàn xã.

 

29/03/2018
Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân các dân tộc (*)

BHG - Hôm nay, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Đại hôi lần thứ IV nhiệm kỳ 2018 – 2023, đến dự với Đại hội, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam, các quy vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh nhà lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất. Mong rằng Đại hội của những người làm báo nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc...

29/03/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Đảng ủy xã Yên Phong (Bắc Mê)

BHG - "Đảng bộ xã Yên Phong cần quyết tâm về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người dân" – đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Yên Phong (Bắc Mê) vào sáng 29.3, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2018.

29/03/2018
Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Sáng 29.3, tại Hội trường lớn HĐND – UBND thành phố Hà Giang, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

29/03/2018