Hội thảo khoa học "Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển" và "Mô hình thí điểm trong giáo dục cộng đồng tại thành phố Hà Giang"

18:20, 29/03/2017

BHG - Chiều 29.3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển” và “Mô hình thí điểm trong giáo dục cộng đồng tại thành phố Hà Giang”. Dự hội thảo có đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Tập thể BTV Thành ủy Hà Giang; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; lãnh đạo các sở, ban ngành, của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Hội thảo đã được nghe Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng tỉnh Hà Giang, trình bày chuyên đề “Mô hình thí điểm trong giáo dục cộng đồng tại Thành Phố Hà Giang”. Qua khảo sát, một trong những nguyên nhân chính để các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn thành phố Hà Giang hoạt động không hiệu quả chính là việc phân tán nguồn lực xã hội và nhà nước cho nhiều cơ sở và thiết chế giáo dục, văn hóa trên một địa bàn nhỏ và ít dân cư. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đặc biệt là các thư viện đều chưa phát huy được hết các chức năng do chưa có sự đầu tư hợp lý và các thiết kế chương trình sáng tạo. Qua khảo sát, 90% số người được hỏi chưa từng tham gia bất kỳ một hoạt động nào của các TTHTCĐ và 100% số người được hỏi mong muốn được tiếp cận nhiều dịch vụ, hỗ trợ đời sống hơn ở một TTHTCĐ. Thực tế cho thấy công tác quảng bá, tuyên truyền về các TTHTCĐ cũng như thúc đẩy tham gia vào các hoạt động của TTHTCĐ còn rất yếu. Việc chi trả tiền cho người dân đi học đã tạo nên những tác động tiêu cực về nhận thức của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội thảo.

“Mô hình thí điểm trong giáo dục cộng đồng tại thành thố Hà Giang” được xây dựng với mục tiêu thực hiện các hoạt động giáo dục cộng đồng và thực nghiệm phi chính quy ở các cấp, bậc học, tạo ra sân chơi và môi trường an toàn để thực hành kiến thức và phát triển các kỹ năng xã hội để bổ sung cho các hoạt động giáo dục chính quy trong nhà trường. Hỗ trợ sự phát triển toàn diện về Trí tuệ - Tinh Thần - Nhân cách và định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ trên địa bàn. Tiến tới xây dựng TTHTCĐ là không gian sinh hoạt văn hóa, giáo dục của cộng đồng trên địa bàn và cũng là cơ sở xã hội học tập và học tập suốt đời cho toàn thể cộng đồng thành phố Hà Giang. Khi mô hình được triển khai, TTHTCĐ sẽ có chức năng tập hợp và thu hút các nguồn lực của cộng đồng, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội cho hoạt động giáo dục ngoài chính quy. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng, sự hợp tác nhóm công - tư nhằm thúc đẩy sự phát triển của giáo dục trên địa bàn. Phối hợp và hỗ trợ các cơ sở giáo dục chính quy trên địa bàn.

Các chuyên gia dự hội thảo đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển trung tâm học tập cộng đồng trong nước, mô hình triển khai thư viện cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc đọc sách, cập nhật thông tin, kiến thức văn hóa, xã hội, khoa học thường thức, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, di sản của các dân tộc tỉnh Hà Giang. Phối hợp với các ngành chức năng triển khai các hợp phần giáo dục đặc biệt; Kế hoạch triển khai hợp phần chăm sóc sức khỏe tâm trí cộng đồng. Kế hoạch tăng cường công tác truyền thông, quảng bá cho các TTHTCĐ. Xây dựng mô hình Trung tâm giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang thông qua việc vận dụng các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới về áp dụng với Hà Giang…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao những tham luận, ý kiến tại hội thảo, đồng thời nhấn mạnh: Cấp ủy chính quyền tỉnh Hà Giang đặc biệt quan tâm đến phương thức hoạt động mô hình TTHTCĐ. Để mô hình TTHTCĐ phát huy hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các nhà khoa học cần có thêm những khuyến nghị với địa phương đối với mô hình TTHTCĐ hiện nay của tỉnh; cần đưa nhiều nội dung hoạt động của trung tâm, nhất là các lĩnh vực liên quan đến công tác xã hội, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên. Dựa trên yêu cầu, mục đích như vậy cần phải có sự lựa chọn về công tác nhân sự cho các trung tâm sao cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu đặt ra; cần đẩy mạnh việc đưa văn hóa bản địa vào giảng dạy tại trung tâm; đưa các chương trình, mô hình giáo dục phù hợp với địa phương, làm sao để bổ trợ cho các chương trình giáo dục chính quy đưa vào thí điểm thực hiện. Về công tác giáo dục hòa nhập cần phải đánh giá được nhóm người yếu thế của Hà Giang là bao nhiêu, khả năng tiếp cận xã hội như thế nào? Về tình nguyện viên ở Hà Giang đã có sẵn lực lượng, tuy nhiên cần có cách để có đội ngũ tình nguyện viên lâu dài, trong điều kiện Hà Giang là tỉnh có kinh tế khó khăn. Về kế hoạch truyền thông phải đánh giá được mặt bằng trình độ và khả năng thực hiện các công cụ truyền thông sẵn có của tỉnh, việc sử dụng thương hiệu mới hay sử dụng nâng cao những thương hiệu đã có… Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố Hà Giang tiếp thu, áp dụng vào thực tế, có thêm kiến nghị, đề xuất để xây dựng hoàn chỉnh mô hình…

Buổi sáng cùng ngày Hội thảo đã tập trung thảo luận về chuyên đề “Trung tâm học tập cộng đồng ở Hà Giang, thực trạng và phát triển”. Các chuyên gia đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển TTHTCĐ trong nước, của tỉnh, cũng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO; những mô hình thành công trong khu vực; những bài học và ý tưởng xây dựng mô hình TTHTCĐ khu vực đô thị tại Việt Nam… Từ đó đưa ra giải pháp để phát huy có hiệu quả vai trò các TTHTCĐ tại các địa phương. Cùng với đó, các chuyên gia cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức đối với các TTHTCĐ tại Hà Giang; những nhiệm vụ trọng tâm xây dựng TTHTCĐ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp BTC cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí

BHG - Sáng 29.3, Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề về các gương người tốt việc tốt điển hình trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và 8 điều Bác căn dặn đồng bào các dân tộc Hà Giang. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng BTC cuộc thi chủ trì cuộc họp.

29/03/2017
Hội nghị giao ban báo chí tháng 3 năm 2017

BHG - Ngày 29.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3 năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Bắc Quang.

29/03/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án theo quy hoạch xã Lũng Cú

BHG - Ngày 28.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án theo quy hoạch xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Cùng dự có: lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và môi trường, huyện Đồng Văn. 

29/03/2017
Quản Bạ khai trương hệ thống Hội nghị truyền hình đến cấp xã và ra mắt Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công

BHG - Sáng 29.3, UBND huyện Quản Bạ tổ chức khai trương Hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã và ra mắt Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công. Dự buổi Khai trương có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa 14 đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT; Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cùng lãnh đạo Viễn thông Hà Giang…

29/03/2017