Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo T.Ư thực hiện chương trình XĐGN bền vững làm việc tại tỉnh

15:57, 27/12/2016

BHG- Ngày 27.12, Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo T.Ư thực hiện chương trình XĐGN bền vững, do đồng chí Phan Thị Thu Hằng, Phó Vụ trưởng, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo XĐGN tỉnh; cùng đi có đại diện các Bộ, ngành Trung ương. Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo XĐGN của tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết 80 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2020, BCH Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết số 06 về tăng cường lãnh đạo thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh; theo đó các cấp, các ngành trong tỉnh đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân làm căn cứ triển khai thực hiện. Các ngành đã tham mưu cho tỉnh ban hành các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, phương án về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ mua thẻ BHYT, hỗ trợ học sinh bán trú. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình 30a; 135 tại các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn. Kết quả trong 5 năm 2011 – 2015 toàn tỉnh đã giảm được hơn 32.000 hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 41,8% xuống còn 18,1%.

Các đại biểu đã trao đổi làm rõ thêm những kết quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Đại diện các ngành thành viên BCĐ XĐGN tỉnh cũng đã nêu bật những khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện và đề xuất với Trung ương một số nội dung như: Khi ban hành các chính sách giảm nghèo phải đảm bảo về nguồn lực; bổ sung vốn đầu tư và mở rộng chương trình xây dựng hồ treo chứa nước tại 4 huyện vùng cao; nghiên cứu bổ sung một số chính sách đặc thù đối với các huyện nghèo khu vực biên giới của tỉnh; tiếp tục vận động, phân công các Tập Đoàn kinh tế, Tổng Công ty nhận giúp đỡ các huyện nghèo. Đề nghị Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ ban hành chính sách nhằm thu hút cán bộ Y, bác sĩ có trình độ lên công tác tại vùng khó khăn; tiếp tục hỗ trợ, đầu tư các chương trình dự án trọng điểm thuộc ngành Y tế; hỗ trợ kinh phí đào tạo dài hạn đối với cán bộ Y tế tuyến tỉnh và huyện; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện đề án tổng thể chống quá tải tại các bệnh viện…

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra đánh giá cao việc duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban chỉ đạo XĐGN của tỉnh Hà Giang, thể hiện sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác XĐGN, nhiều cách làm có tính năng động, sáng tạo; là tỉnh đi đầu trong việc thực hiện BHYT toàn dân và chuẩn Y tế Quốc gia. Giúp người dân tiếp cận được với dịch vụ Y tế, Giáo dục và các công trình phúc lợi… Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh xem sét đánh giá lại tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ giảm nghèo hàng năm, khắc phục tình trạng trông chờ ỷ lại của các hộ nghèo; đánh giá lại đề án 600 tại 6 huyện nghèo về tăng cường trí thức trẻ tại các xã đặc biệt khó khăn; chủ động và có cách làm sáng tạo để giúp người dân có sinh kế ổn định, bền vững hơn theo hướng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thành lập nhóm sản xuất, HTX sản xuất, kinh doanh. Đoàn công tác hứa sẽ tiếp thu và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để trình Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ LĐTB&XH bổ sung, hoàn chỉnh chính sách giảm nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ làm việc tại tỉnh ta

BHG- Chiều 27.12, đoàn công tác Thanh tra Chính phủ do đồng chí Phạm Văn Long, Phó cục trưởng Cục I làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm công bố Quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông - lâm trường quốc doanh theo Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4.4.2016. 

27/12/2016
Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016

BHG- Sáng 27.12, tại trụ sở HĐND - UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016; triển khai nhiệm vụ năm 2017 tới 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

27/12/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp – PTNT năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 26.12, Bộ Nông nghiệp – PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố tổng kết ngành năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

27/12/2016
Hội nghị tổng kết công tác Dân vân và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2016

BHG- Chiều 26.12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang.

27/12/2016