Xã Linh Hồ, "Dân vận khéo" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

08:26, 23/01/2016

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”. Nhận thức sâu sắc lời dạy của Người, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng mô hình DVK trên địa bàn, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, góp phần không nhỏ trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương.

Nhờ sự tuyên truyền của tổ Dân vận mà người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ để nâng cao sản lượng cây trồng.  Trong ảnh: Người dân xã Linh Hồ chăm sóc cây trồng vụ Đông.
Nhờ sự tuyên truyền của tổ Dân vận mà người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ để nâng cao sản lượng cây trồng. Trong ảnh: Người dân xã Linh Hồ chăm sóc cây trồng vụ Đông.

Đồng chí Mã Đức Chiến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đời sống của bà con trên địa bàn hiện nay vẫn còn bấp bênh, thiếu thốn; xuất phát từ mong muốn đem lại cho người dân một cuộc sống no đủ hơn, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương, Đảng bộ xã đã tích cực triển khai thực hiện dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Khi triển khai xây dựng mô hình DVK, ngoài việc quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, khối Dân vận xã còn phân công từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ phụ trách trực tiếp xuống thôn, bản hướng dẫn cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với tình hình, đặc điểm của thôn. Đồng thời, thực hiện tốt việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả hoạt động của các mô hình, từ đó có cơ sở để rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình trên địa bàn xã”. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 16 mô hình DVK tham gia có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực KT - XH, AN- QP, xây dựng hệ thống chính trị... Với quan điểm “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân”, các mô hình DVK đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, giữ vững ANTT trên địa bàn, từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân và giải quyết tốt những vấn đề mà nhân dân quan tâm.

Cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ngành, đoàn thể và tổ dân vận ở thôn thường xuyên gần gũi nhân dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó có những cách tuyên truyền, vận động sao cho phù hợp và hiệu quả. Chính nhờ sự “gần dân” đó mà đã từng bước thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân. Bà con hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực phát triển kinh tế gia đình; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 17%, giảm 19% so với năm 2012. Đặc biệt là trong quá trình XD NTM, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Linh Hồ đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2015, nhân dân đã đóng góp 187 triệu đồng tiền mặt, trên 3.000 ngày công, hiến 920 m2 đất để làm đường bê – tông; tu sửa, mở rộng các tuyến đường được trên 5 km. Nhân dân tự chủ động chỉnh trang khuôn viên gia đình, trong năm xây dựng được 72 công trình nhà vệ sinh, 205 bể nước, 77 nhà tắm...

Gặp gỡ với bác Nguyễn Lương Thảo, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn Nà Trà, bác hồ hởi khoe với chúng tôi: “Những năm gần đây, đời sống của bà con trong thôn đã có nhiều đổi thay đáng kể. Thôn hiện có 137 hộ thì chỉ còn 16 hộ nghèo, không còn hộ đói; đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên. Có được kết quả đó một phần cũng nhờ Tổ Dân vận của thôn đấy”. Tổ Dân vận thôn Nà Trà được thành lập từ 2011, hiện có 9 thành viên. Tổ thường xuyên phối hợp với các đoàn thể của thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Vụ Đông năm 2015, thôn Nà Trà trồng được trên 20 ha cây hoa màu các loại, là thôn thực hiện trồng cây vụ Đông tốt nhất trong toàn xã. Bên cạnh đó, lĩnh vực VH – XH, ANTT cũng được Tổ Dân vận thôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân. Trong năm 2015, thôn không có hộ sinh con thứ 3, không có tình trạng con em bỏ học, trên 60% các hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn luôn được giữ vững...

Có thể nói, các mô hình Dân vận khéo ở xã Linh Hồ đã và đang góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển KT - XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

BHG - Ngày 22.1, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 194/CĐ – CTUBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Công điện nêu rõ: Theo thông tin từ Khí tượng thủy văn, đợt rét đậm, rét hại từ ngày 22.1 sẽ kéo dài và gây hậu quả xấu. Để tiếp tục chủ động đối phó với các đợt rét đậm, rét hại kéo dài, hạn chế tối đa thiệt hại cho gia súc trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai tốt một số nội dung. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Công điện.

22/01/2016
Ngày làm việc thứ 2 – Đại hội XII của Đảng: Đại hội làm việc tại hội trường thảo luận các văn kiện Đại hội XII

BHG - Như tin đã đưa, ngày 21.1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc trọng thể tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội). 

22/01/2016
Sở LĐTB&XH tổ chức Hội nghị công chức, viên chức

BHG - Ngày 22.1, Sở LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động cán bộ công chức, viên chức năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

22/01/2016
Kiểm tra việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm năm 2015 tại 2 huyện Quang Bình và Hoàng Su Phì

BHG - Từ ngày 21 – 22.1, đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang do đồng Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm viêc, kiểm tra công tác thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm năm 2015 (từ ngày 16.11.2014 – 15.11.2015) đối với BCĐ 2 huyện Quang Bình và Hoàng Su Phì. 

22/01/2016