Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc làm việc tại tỉnh ta

09:25, 20/11/2015

BHG- Trong 2 ngày, 18 và 19.11, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh ta. Cùng đi có lãnh đạo Ngân hàng CSXH Việt Nam; Vụ VH – XH (BCĐ Tây Bắc); Văn phòng Giảm nghèo (Bộ Lao động – TBXH). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh.

Đồng chí Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang.
Đồng chí Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang.

Ngày 18.11, đoàn công tác của đồng chí Hầu A Lềnh đã đến khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn ngân hàng CSXH; đánh giá công tác giảm nghèo, hiệu quả đạt được từ nguồn vốn tín dụng chính sách của huyện Vị Xuyên; nâng cao hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi và công tác giảm nghèo. Sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp thực hiện các công tác tín dụng và công tác giảm nghèo… Tính đến hết 31.10, tổng nguồn vốn Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đạt 236,941 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 220,540 tỷ đồng, có 340 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động. Các chương trình tín dụng chính sách được thực hiện kịp thời, đồng vốn được giải ngân trực tiếp đến người thụ hưởng, góp phần giúp 5 ngàn hộ thoát nghèo, thu hút 8,7 ngàn lao động có việc làm, giúp trên 10 ngàn hộ cải thiện cuộc sống. Hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng CSXH với các tổ chức hội, đoàn thể được phối hợp chặt chẽ. Trong những năm qua huyện đã thực hiện chiến lược phát triển  kinh tế - xã hội, đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 15,77%... Tại huyện Vị Xuyên, đoàn công tác cũng đã làm việc với xã Quảng Ngần và thăm 2 mô hình sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế.

Ngày 19.11, đoàn công tác của BCĐ Tây Bắc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang và các sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện các chính sách giảm nghèo và chương trình tín dụng chính sách giai đoạn 2011 – 2015. Theo báo cáo, giai đoạn 2011-2015, được sự hỗ trợ của Trung ương, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, Ngân hàng CSXH tỉnh là cầu nối quan trọng giúp bà con tiếp cận với các nguồn vốn giảm nghèo. Sau 4 năm, các hộ nghèo, cận nghèo được giải ngân vốn vay từ Ngân hàng với số tiền lên đến 936 tỷ đồng; tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động là gần 3 nghìn tổ. Nhìn chung, nguồn vốn tín dụng chính sách cơ bản đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và có sự đổi mới về phương thức, mức cho vay, lãi suất phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng, miền. Nhờ việc áp dụng chính sách giảm nghèo trực tiếp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như: Đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa; dạy nghề, tạo việc làm đã tạo động lực để người dân vươn lên sản xuất, nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 20% vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay hiệu quả lồng ghép giữa các chương trình, dự án kinh tế xã hội với hoạt động tín dụng của Ngân hàng CSXH chưa cao. Nhiều chính sách giảm nghèo còn chồng chéo dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, theo dõi của địa phương.

Đoàn công tác đến thăm mô hình sản xuất, chế biến chè tại thôn Nặm Thín, xã Quảng Ngần.
Đoàn công tác đến thăm mô hình sản xuất, chế biến chè tại thôn Nặm Thín, xã Quảng Ngần.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Giang đạt được trong công tác giảm nghèo. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt cơ chế chính sách giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, giám sát, cân đối lồng ghép nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH để phát huy hiệu quả hoạt động của nguồn vốn. Đồng thời, tiếp cận thêm những nguồn lực mới từ các doanh nghiệp để thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Đức Quý cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Ban chỉ đạo Tây Bắc đối với công tác giảm nghèo ở Hà Giang và khẳng định sự đầu tư trên đã giúp tỉnh có cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội. Đối với các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hầu A Lềnh, tỉnh sẽ tiếp thu, thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí cũng mong muốn BCĐ Tây Bắc tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hà Giang thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 6

BHG- Sáng 19.11, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên tổ chức hội nghị  lần thứ 6. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện.

19/11/2015
Kỳ họp thứ 12 (bất thường) HĐND huyện Vị Xuyên

BHG- Sáng 19.11, HĐND huyện Vị Xuyên tổ chức Kỳ họp thứ 12 (bất thường) nhằm xem xét một số tờ trình của UBND huyện về miễn nhiệm, kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND huyện. Dự Kỳ họp có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí đại biểu HĐND huyện Vị Xuyên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

19/11/2015
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra

Sáng 19.11, Thanh tra tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (23.11.1945-2015). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Thủy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, cán bộ lãnh đạo Thanh tra tỉnh qua các thời kỳ…

19/11/2015
Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

BHG- Chiều 18.11, tại Hội trường lớn HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) (18.11.1930 – 2015); tổng kết 20 năm Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và 15 năm Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo".

19/11/2015