Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Minh đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

07:55, 23/06/2015

BHG- Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47,42% năm 2010, xuống còn 25% năm 2015; tổng sản lượng lương thực năm 2015 ước đạt 42.295,8 tấn, tăng gần 10.000 tấn so với năm 2010; 95% thôn, bản và 96% các hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; 17/17 xã có đường nhựa đến trung tâm xã; 97% số thôn bản có đường ô tô đến trung tâm thôn... là một số thành quả nổi bật sau 5 năm nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ huyện Yên Minh nhiệm kỳ 2010 - 2015. Nhân dịp Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy huyện Yên Minh để hiểu rõ hơn về những khó khăn, thách thức và thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

PV: Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ vừa qua, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đề ra có những thuận lợi và khó khăn gì ?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Huyện Yên Minh bước vào thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI với một số thuận lợi là Đảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều chủ trương, chính sách phát triển KT - XH ở các vùng đặc biệt khó khăn. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ. Đảng bộ và nhân dân có sự đoàn kết, thống nhất cao; BCH Đảng bộ huyện đã linh hoạt, sáng tạo phát huy tinh thần vượt khó, nội lực của nhân dân.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như: Điều kiện tự nhiên địa hình chia cắt, thiếu nước; thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; trình độ dân trí không đồng đều giữa các dân tộc... Yên Minh vẫn là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng và trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước; cải cách hành chính chậm, chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và doanh nghiệp...

PV: Xin đồng chí cho biết, trước những khó khăn như vậy Đảng bộ huyện Yên Minh đã làm gì để khắc phục tình trạng trên?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Trước những khó khăn khách quan và chủ quan, Đảng bộ huyện đã xác định với một quyết tâm chính trị “Đoàn kết, phát huy, dân chủ khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện”. Tập trung xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, củng cố, kiện toàn các cấp ủy cơ quan từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; huy động sự đóng góp và phát huy nội lực của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội cho phát triển KT - XH của huyện. Đồng thời sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước qua việc xây dựng các phương án, đề án, chương trình có tính khả thi cao và hiệu quả thiết thực...

PV: Từ những nỗ lực đó, xin đồng chí cho biết những kết quả mà Đảng bộ huyện Yên Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Nói về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, trước hết phải kể đến sản xuất nông nghiệp. Huyện đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và thâm canh tăng vụ, góp phần nâng cao sản lượng lương thực. Tổng diện tích gieo trồng cả nhiệm kỳ ước đạt 28.780 ha. Diện tích cây trồng hàng năm đạt 25.935 ha, đạt 102% so với Nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 42.295,8 tấn, đạt 100% so với Nghị quyết, tăng 10.000 tấn so với năm 2010. Tổng giá trị sản phẩm quy ra tiền đạt 1.178,9 tỷ đồng. Bình quân lương thực đầu người đạt 519,2 kg/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có những thành quả đáng khích lệ như: Mở được 829km đường giao thông các loại; 17/17 xã có đường nhựa đến trung tâm xã; 97% số thôn bản có đường ô tô đến trung tâm thôn; xóa được 1.381 nhà tạm; di chuyển 663 hộ ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao; có 95% thôn, bản và 96% hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; xây dựng trung tâm thị trấn Yên Minh đạt đô thị loại V. Chương trình xây dựng Nông thôn mới được thực hiện có hiệu quả, nhiều vùng nông thôn đã “thay da đổi thịt”; phát huy và nâng cao nhận thức, nội lực của nhân dân... Công tác y tế - giáo dục ngày càng nâng được chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, hệ thống trường, lớp, trạm y tế... nâng cao chất lượng giảng dạy, khám chữa bệnh; tỷ lệ huy động trẻ đến lớp và duy trì sỹ số học sinh ngày càng tăng. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng được quan tâm bồi dưỡng, cả nhiệm kỳ kết nạp được 1.317 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của toàn huyện lên 4.919 đảng viên. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47,42% (năm 2010) xuống còn 25% (năm 2015).

PV: Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ huyện sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì?

Đ/c Hoàng Văn Vịnh: Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định chủ đề và mục tiêu Đại hội là: “Tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; đoàn kết, phát huy dân chủ; tích cực khai thác tiềm năng,thế mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tạo bước phát triển toàn diện”. Với khẩu hiệu hành động: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, vì nhân dân phục vụ”, Đảng bộ huyện tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, lựa chọn lúa, ngô, bò, lợn đen, đậu tương là những sản phẩm chủ yếu, xác định con bò là chủ lực. Thứ hai, điều chỉnh quy hoạch trọng tâm thị trấn và quy hoạch tôn tạo Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng văn; xây dựng thị trấn Yên Minh đạt đô thị loại IV. Thứ ba, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng công vụ; khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương và mở rộng quan hệ thu hút đầu tư vào địa bàn huyện. Thứ tư, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh tập trung đồng bộ hóa từ huyện đến thôn bản, phấn đấu đến năm 2020 (100% Chi bộ thôn bản có Chi ủy); cuối cùng là xây dựng Quốc phòng - an ninh – đối ngoại vững chắc.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lương Hà (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng

BHG- Chú trọng chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng để đủ sức lãnh đạo, vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển KT –XH là một trong những yếu tố quan trọng để huyện Yên Minh có nhiều bứt phá trong công cuộc đổi mới.

23/06/2015
Ban Dân vận Tỉnh ủy: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến

BHG- Chiều 19.6, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015. Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh; cán bộ, công chức Ban Dân vận Tỉnh ủy.

22/06/2015
Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Giang lần thứ IV, giai đoạn 2010 – 2015

BHG- Ngày 19.6, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2010 – 2015. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

22/06/2015
Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 BCH T.Ư Đảng khóa XI

BHG- Ngày 22.6, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 BCH T.Ư Đảng khóa XI; sơ, tổng kết một số chuyên đề và thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự BCH T.Ư khóa XII. 

22/06/2015