Dân vận – nhân tố quan trọng tạo mối quan hệ “máu thịt” giữa Đảng với dân

07:44, 15/05/2014

HGĐT- “Công tác dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng, nhân tố góp phần hình thành các nhiệm vụ cách mạng, tạo nên mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, nó vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính cấp thiết đối với sự nghiệp đổi mới đất nước. 


Làm tốt công tác dân vận là thực hiện truyền bá tư tưởng, giáo dục đạo đức trong cán bộ, đảng viên để họ tự giác thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Để đưa một hệ tư tưởng đến với người dân thì không thể thiếu vai trò của công tác dân vận...”. Đây là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tại Hội thảo kinh nghiệm trong công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số.


Bám nắm, sâu sát cơ sở là việc làm thường xuyên để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; từ đó đưa ra được những quyết sách đúng đắn, hợp lý, mang lại hiệu quả thiết thực cho chính người dân.
Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra hiệu quả việc vận động bà con thực hiện xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên).

Trong những năm qua, được sự giúp đỡ của các bộ, ngành T.Ư, cùng sự lãnh, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh ta từng bước khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Công tác vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, phát triển kinh tế, XĐGN; chú trọng mở rộng quy mô, phát triển loại hình trường lớp nội trú, bán trú dân nuôi theo khu vực, ở các xã vùng sâu, xa. Hàng năm tổ chức gặp mặt, động viên các già làng, trưởng bản, trưởng dòng dọ, người có uy tín để phát huy vai trò nòng cốt trong cộng đồng; triển khai nhân rộng mô hình hoạt động “Hội Nghệ nhân dân gian” gắn xây dựng Làng văn hoá, xây dựng Hương ước, Quy ước thôn bản, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, góp phần tăng cường quản lý đối với hoạt động tín ngưỡng dân gian, bài trừ các hủ tục... Công tác vận động đồng bào các dân tộc thiểu số của Đảng bộ tỉnh đã thực hiện đúng phương châm “Chân thành, tích cực, kiên trì, tế nhị, vững chắc”, qua đó củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, tạo ra bầu không khí dân chủ, đồng thuận cao trong xã hội, đời sống đồng bào các dân tộc ngày một được cải thiện, khối đại đoàn kết các dân tộc ngày một được củng cố vững chắc...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, tác động của cơ chế thị trường làm ảnh hưởng lớn đến việc duy trì, bảo tồn các di sản văn hóa, nghề truyền thống độc đáo của các dân tộc; vì vậy, vốn văn hóa vật thể, phi vật thể, tín ngưỡng, phong tục tập quán của các dân tộc dần bị mai một. Bên cạnh đó, các hoạt động mê tín, hủ tục, hoạt động tín ngưỡng không lành mạnh như: Ma chay, cưới xin rườm rà, dài ngày; cúng khi người bị ốm... ảnh hưởng đến tư tưởng tiến bộ trong cộng đồng các dân tộc, gây mất đoàn kết, thiệt hại về kinh tế...; tình trạng thách cưới cao, tảo hôn, sinh con thứ 3, hôn nhân cận huyết thống...


Trước thực trạng trên, từ cơ sở mô hình hoạt động “Hội Nghệ nhân dân gian” đầu tiên được thành lập tại xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) năm 2006 - bước khởi đầu trong việc phát huy vai trò các nghệ nhân dân gian - đã tạo dựng được những nét đẹp văn hóa dân tộc, thông qua các nghệ nhân, qua tín ngưỡng tâm linh dân gian để bài trừ hủ tục, tạo hòa thuận giữa các dân tộc, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, ổn định an ninh chính trị. Vì vậy, BTV Tỉnh ủy chủ trương nhân rộng mô hình “Hội Nghệ nhân dân gian” trong toàn tỉnh. Đến nay, sau 2 năm triển khai, thực tế đã khẳng định vai trò tích cực của Hội trong cộng đồng dân cư, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Cùng với đó, đội ngũ người có uy tín đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đồng bào các dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực; là hạt nhân đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến các thôn, bản và từng gia đình; giáo dục con cháu và mọi người không vi phạm pháp luật, phòng, chống các tệ nạn xã hội, cảnh giác với mọi âm mưu của các thế lực thù địch, tích cực học tập, áp dụng tiến bộ KH-KT... Không chỉ vậy, trong phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, người có uy tín luôn là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền cơ sở, gương mẫu trong vận động đồng bào. Nhiều hộ người có uy tín áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, không những cho gia đình mình thoát nghèo, mà còn giúp nhiều hộ thoát nghèo, thông qua việc hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật Tiêu biểu như hộông Vừ Sé Cơ, xã Ma Lé (huyện Đồng Văn): Ngoài phát triển trồng trọt, gia đình còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm; nhờ đó dần đủ ăn, đủ mặc, từng bước vươn lên khá, giàu. Những điển hình như ông Vừ Sé Cơ và đội ngũ Nghệ nhân dân gian, người có uy tín trong các dân tộc thiểu số là tấm gương sáng cho bà con học tập và noi theo.


Bên cạnh đó, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và nỗ lực tâm huyết của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, các nét văn hóa riêng, phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội tích cực, các nghề truyền thống của từng dân tộc được khơi dậy và phát triển mạnh mẽ, như: Chợ tình Khau Vai (Mèo Vạc); Lễ hội Lồng tồng, Cơm mới của dân tộc Tày; Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn...; nhiều làng nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm ở xã Lùng Tám (Quản Bạ); Làng nghề Chổi chít của xã Việt Lâm (Vị Xuyên); nghề rèn, đúc ở xã Bản Díu (Xín Mần)... Đồng thời, việc xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa, Hương ước, Quy ước thôn, bản đã và đang tiếp tục góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Bám nắm, sâu sát cơ sở là việc làm thường xuyên để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; từ đó đưa ra được những quyết sách đúng đắn, hợp lý, mang lại hiệu quả thiết thực cho chính người dân.


PHI ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang làm việc tại KCN Bình Vàng
HGĐT- Sáng 14.5, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với BQL các khu công nghiệp (KCN) tỉnh và thăm một số nhà máy tại KCN Bình Vàng (Vị Xuyên).
14/05/2014
Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang.
HGĐT - Hướng tới dịp kỷ niệm 124 năm, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2014), chiều ngày 13/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã gặp mặt đoàn đại biểu gồm 70 tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh Hà Giang.
14/05/2014
Tham gia ý kiến vào dự án Luật BHXH, Luật BHYT (sửa đổi)
HGĐT - Chiều 3.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật BHXH, Luật BHYT (sửa đổi). Dự hội nghị có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang; các ông, bà đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh; Ban giám đốc và cán
14/05/2014
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang làm việc tại Sở Tài chính
HGĐT - Chiều ngày 13.5, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang đã có buổi làm việc với Sở Tài chính nhằm nắm bắt tình hình thực hiện công tác tài chính giá cả 4 tháng đầu năm 2014. Tham gia buổi làm việc có đông đủ lãnh đạo trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn của Sở Tài chính.
14/05/2014