Các địa phương tập trung cho Ngày bầu cử

17:15, 27/04/2011

HGĐT- Trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 lịch sử, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đang tập trung cao độ trong phong trào thi đua hướng tới Ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Khắp nơi, từ xã, huyện xuống đến cơ sở xóm bản, khẩu hiệu thi đua, cổ vũ cho Ngày bầu cử được trang trọng treo lên; cờ, pa nô, áp phích cùng hòa với không khí lao động sản xuất với ước mong đạt được nhiều thành quả để “ăn mừng” ngày chiến thắng to lớn của dân tộc 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.


Đợt này, Xín Mần phát động mỗi xã hoàn thành ít nhất từ 1-3 công trình. Các công trình tập trung đầu tư cho phát triển kinh tế làm trọng tâm. Bên cạnh đó là các công trình phục vụ lợi ích xã hội, dân sinh. 186 thôn bản toàn huyện đồng loạt ra quân làm đường, tu sửa kênh phai, đập thủy lợi, chỉnh trang phố, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp phù hợp với từng đặc thù dân tộc, với nét văn hóa đặc sắc địa phương để vừa cổ vũ, vừa tôn vinh, vừa động viên hướng về Ngày bầu cử các đại biểu, đại diện cho quyền, lợi ích của nhân dân, của đất nước.


Tại Hội đồng Bầu cử huyện, Ban bầu cử xã, các Ban chỉ đạo công tác bầu cử đã chuẩn bị cơ sở vật chất như: Kinh phí, hòm phiếu, các thủ tục chốt, niêm yết danh sách cử tri cũng đã hoàn tất đúng chỉ đạo, đúng quy định của Luật đề ra. Mọi việc triển khai học tập, tuyên truyền Luật Bầu cử về cơ sở cũng được đồng tiến hành và hoàn thành theo đúng tiến độ, thời gian quy định của Ủy ban Bầu cử cấp trên, không vướng mắc, không có khiếu nại, khiếu kiện. Ông Giàng Xuân Phình, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử huyện Xín Mần, Chủ tịch HĐND huyện Xín Mần, cho biết: Trong đợt bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp tại Xín Mần lần này đã được làm chi tiết, chu đáo, đúng tiến độ, đúng Luật định. Kỳ bầu cử sắp tới (22.5), huyện Xín Mần được tỉnh phê duyệt: Cấp huyện 10 đơn vị bầu cử; cấp xã là 98 đơn vị bầu cử. Đến nay, huyện đã xác định địa điểm tổ chức bầu cử và chuẩn bị đủ thùng phiếu phục vụ cho ngày Hội lớn toàn dân tộc 22.5.2011 sắp tới. Các công tác bảo vệ an toàn, trật tự... cũng đã triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn. Có thể nói, tại huyện Xín Mần trong những ngày này cùng với không khí lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, bà con các dân tộc trong huyện đã cùng với các cấp, các ngành chuẩn bị rất chu đáo cho ngày Hội lớn của dân tộc để bầu ra các đại biểu, đại diện cho quyền, lợi ích của toàn dân, phấn đấu cùng cả nước xây dựng Xín Mần ngày một phát triển. Tin rằng, các đại biểu, những ứng cử viên được lựa chọn kỳ này là những người đủ đức, tài, toàn tâm, toàn ý phấn đấu vì lợi ích nhân dân, vì sự thịnh vượng của đất nước và Ngày bầu cử tới đây sẽ trở thành ngày Hội lớn của dân tộc Việt Nam .


* Vào thời điểm trung tuần tháng 4, không khí thi đua lao động sản xuất ở huyện Mèo Vạc đã sôi động lại càng sôi động thêm, bởi ở Mèo Vạc người dân không chỉ phấn khởi chuẩn bị làm tròn bổn phận của mình là một cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, mà còn chuẩn bị cho ngày Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 27.3 (âm lịch). Dạo quanh phố phường nơi vùng cao biên giới mới thấy hết được những gì nơi đây đã và đang diễn ra thật sôi động. Trên các ngả đường xung quanh thị trấn, các công sở đều treo cờ, băng zôn, khẩu hiệu “Chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016”; ở các khu vực nơi dân cư mỗi nhà đều có một lá cờ đỏ sao vàng treo trước nhà đang tung bay trước gió thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, bất khuất của đồng bào các dân tộc nơi mảnh đất địa đầu của Tổ quốc.


Để triển khai cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 – 2016), cho đến thời điểm này về cơ bản huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và cơ sở chuẩn kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, địa điểm để cho người dân làm tròn trách nhiệm của một cử tri đối với các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trao đổi về công tác này, đồng chí Thào Mí Sính, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch HĐBC huyện Mèo Vạc, cho biết: Từ khi triển khai công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, căn cứ vào chỉ đạo của tỉnh, huyện đã thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp huyện và ban hành chỉ thị chỉ đạo cuộc bầu cử, ra công văn chỉ đạo UBND 18 xã, thị trấn thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp xã. Cùng đó, UBBC của huyện xây dựng kế hoạch hướng dẫn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Đồng thời, UBBC cấp huyện, cấp xã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử và cùng với Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xa thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi cấp. Tiếp nối các quy trình trong công tác chuẩn bị cho bầu cử, Thường trực UBMTTQ cấp huyện, cấp xã đã chủ trì tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương ở mỗi cấp để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp. Sau đó, Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã họp điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã. Sau đó UBMTTQ huyện hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố, các xóm được phân bổ đại biểu tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi làm việc và nơi cư trú của đại biểu...


Cho đến thời điểm này, UBMTTQ huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3, đã thống nhất số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 54 người, cấp xã là 470 người. UBBC huyện họp dự kiếnthành lập 9 Ban bầu cử cấp huyện, với 9 thành viên/ban, với tổng số 81 người và ra văn bản chỉ đạo cấp xã ra quyết định thành lập 130 Ban bầu cử với 7 thành viên/ban, với tổng số 910 người trước ngày 17.4.2011 và 130 tổ bầu cử với 13 thành viên/ban, với tổng số 1.690 người trước ngày 17.4.2011. Bên cạnh đó huyện chỉ đạo rà soát chi tiết số công dân đi làm thuê ở Trung Quốc, lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri theo luật định, đối với các lực lượng vũ trang không niêm yết danh sách tại khu vực bỏ phiếu nhưng phải niêm yết danh sách tại đơn vị, bố trí khu vực bỏ phiếu hợp lý, thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu. Sau Hiệp thương lần thứ 3 trước ngày bầu cử khoảng 1 tuần tiến hành tổ chức mạn đàm với cử tri do Bí thư chi bộ hoặc Trưởng xóm và Trưởng ban công tác mặt trận chủ trì. Huyện cũng thành lập 3 tiểu ban phục vụ công tác bẩu cử, tiểu ban bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo, tiểu ban tuyên truyền, khánh tiết.


Có thể nói, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp ở huyện Mèo Vạc đã cơ bản hoàn tất, các đồng chí Chủ tịch, Phó chủ tịch, thành viên Ủy ban bầu cử của huyện thường xuyên đi sâu đi sát cơ sở kiểm tra công tác bầu cử tại các xã, thị trấn được phân công phụ trách, chỉ đạo UBBC các xã dự kiến cơ cấu, nhân sự, tổ chức các hội nghị bảo đảm đúng tiến độ, quy trình và đúng luật. Với sự cố gắng nỗ lực đó chắc chắn rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp sẽ giành được nhiều kết quả tốt...


NGUYỄN HÙNG - VÂN ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực tổ chức Đảng ở cơ sở trên địa bàn Hoàng Su Phì
HGĐT- VỚI MỤC TIÊU NHÂN RỘNG NHỮNG CÁCH LÀM HAY, NHÂN TỐ MỚI TRONG XÂY DỰNG, PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG Ở CƠ SỞ, HUYÊN HOÀNG SU PHÌ VỪA TỔ CHỨC HỘI THẢO TRAO ĐỔI, HỌC TẬP KINH NGHIÊM CÔNG TÁC ĐẢNG. QUA HỘI THẢO, ĐÃ CÓ NHIỀU CÁCH LÀM MANG TÍNH SÁNG TẠO, KINH NGHIÊM HAY ĐƯỢC TRAO ĐỔI VÀ VẬN DỤNG VÀO ĐIỀU KIÊN THỰC TẾ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYÊN.
27/04/2011
Nâng cao năng lực tổ chức Đảng ở cơ sở trên địa bàn Hoàng Su Phì
HGĐT- VỚI MỤC TIÊU NHÂN RỘNG NHỮNG CÁCH LÀM HAY, NHÂN TỐ MỚI TRONG XÂY DỰNG, PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG Ở CƠ SỞ, HUYÊN HOÀNG SU PHÌ VỪA TỔ CHỨC HỘI THẢO TRAO ĐỔI, HỌC TẬP KINH NGHIÊM CÔNG TÁC ĐẢNG. QUA HỘI THẢO, ĐÃ CÓ NHIỀU CÁCH LÀM MANG TÍNH SÁNG TẠO, KINH NGHIÊM HAY ĐƯỢC TRAO ĐỔI VÀ VẬN DỤNG VÀO ĐIỀU KIÊN THỰC TẾ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYÊN.
27/04/2011
HĐND huyện Quang Bình: Qua 7 năm làm “sứ giả” của dân
HGĐT- 7 năm, kể từ ngày thành lập đến hết nhiệm kỳ 2010 và nửa quý II/2011, hoạt động của HĐND huyện Quang Bình đã qua chặng đường đầy gian nan, thử thách để đưa ra những quyết định phù hợp với nguyện vọng, ý chí của cử tri; luôn là người đại diện cho quyền, lợi ích của Nhà nước, nhân dân các dân tộc trong huyện.
27/04/2011
BẮC MÊ: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng
HGĐT- Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bắc Mê, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp từ huyện đến cơ sở đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
27/04/2011