Hà Giang

BẮC MÊ: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng

16:47, 27/04/2011

HGĐT- Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bắc Mê, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp từ huyện đến cơ sở đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Xác định công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm, UBKT Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình và hướng dẫn đôn đốc cơ sở xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát. Từ huyện đến cơ sở đều bám chương trình nhiệm vụ chính trị và chủ động kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền, chú trọng về cơ sở lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Hiện nay, Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 2.653 đảng viên, sinh hoạt ở 60 tổ chức Đảng trực thuộc, trong đó có 16 Đảng bộ có UBKT và 44 Chi bộ do đồng chí Bí thư, Phó Bí thư chi bộ làm công tác kiểm tra. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp luôn phối hợp với các ngành chuyên môn, các cơ quan trong khối nội chính, các tổ chức cơ sở Đảng xem xét giải quyết những vụ việc phức tạp, thống nhất đánh giá, kết luận đảm bảo chính xác, khách quan. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần hạn chế các vi phạm của đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Đối với nhiệm vụ giám sát Đảng và đảng viên, UBKT các cấp thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý theo điều lệ Đảng quy định. Qua giám sát thường xuyên và định kỳ, UBKT các cấp đã giúp cấp ủy nắm kịp thời tình hình hoạt động của cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý và tổ chức Đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối của cán bộ, đảng viên, giúp tổ chức Đảng phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, xem xét và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, một số cấp ủy Đảng và UBKT các cấp trực thuộc thực hiện chưa toàn diện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng quy định, nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, lúng túng về phương pháp và quy trình.

 

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, trong năm 2010, toàn Đảng bộ đã tiến hành xử lý kỷ luật 14 trường hợp đảng viên vi phạm, giảm so với năm 2009 là 3 trường hợp. Việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện nghiêm túc, giúp cho đảng viên nhận thức rõ khuyết điểm, vi phạm và có biện pháp khắc phục.Trong xử lý kỷ luật đã gắn với xem xét xử lý kỷ luật trong Đảng với kỷ luật trong chính quyền, đoàn thể; xử lý đúng người, đúng lỗi vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng và ổn định tình hình địa phương, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Các cơ sở chủ động làm tốt công tác kiểm tra Đảng là UBKT Đảng ủy xã Yên Định, Đảng ủy khối Quân sự, Công an...

 

Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại được cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm. Chỉ tính riêng trong năm 2010, UBKT Huyện ủy đã tiếp nhận 15 đơn thư tố cáo 13 đảng viên với tổng số 9 đơn vượt cấp. Nội dung đơn tố cáo đều được xem xét thận trọng, khảo sát kỹ trước khi quyết định giải quyết. Các vụ giải quyết tố cáo đã thực hiện đúng nguyên tắc và quy trình trong việc giải quyết tốt cáo, khiếu nại của Đảng.

 

Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tạo được niềm tin với nhân dân, tạo sự đồng thuận thống nhất, đảm bảo thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa và ngăn chặn suy thoái chính trị, tư tưởng đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.


HẢI LY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ðiều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam
Chiều 26-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ðiều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam G.Hen-đra chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại nước ta.
27/04/2011
Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang – Việt Nam với Đoàn thành phố Bách Sắc, Quảng Tây – Trung Quốc
HGĐT- Sáng 23.4, tại phòng họp 301 – UBND tỉnh, Đoàn đại biểu tỉnh ta do đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi Hội đàm với Đoàn đại biểu thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây – Trung Quốc, do ông Hoàng Chí Vĩ, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Bách Sắc làm Trưởng đoàn.
26/04/2011
Khánh thành công trình chào mừng Ngày bầu cử
HGĐT- Ngày 24.4, huyện Hoàng Su Phì tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến đường đến xã Đản Ván - công trình chào mừng Ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Dự Lễ khánh thành có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, đông đảo người dân xã
26/04/2011
Họp BCĐ tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011
HGĐT - Ngày 22.4, tại phòng họp 401 Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 tỉnh Hà Giang đã chủ trì cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 tỉnh Hà Giang. Dự buổi giao ban có đầy đủ các đồng chí
25/04/2011