Rút ngắn chu kỳ World Cup sẽ làm tăng doanh thu

08:39, 21/12/2021

Tại cuộc họp ngày 20-12 với lãnh đạo các liên đoàn bóng đá quốc gia, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tuyên bố, việc tổ chức World Cup mỗi 2 năm sẽ tạo thêm khoản doanh thu kỷ lục 4,4 tỷ USD.

Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa:

Cuộc họp kể trên do FIFA tổ chức nhằm thảo luận kế hoạch rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup còn 2 năm, thay vì 4 năm như truyền thống. Tại cuộc họp này, cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới đã đề cập tới doanh thu bổ sung lên đến 4,4 tỷ USD nếu có thể hiện thực hóa tham vọng gây nhiều tranh cãi.

Về khoản doanh thu này, 3,5 tỷ USD sẽ được chuyển đến một quỹ riêng và mỗi liên đoàn bóng đá quốc gia sẽ nhận được khoảng 16 triệu USD trong 4 năm. Phần còn lại sẽ dành cho các dự án phát triển bóng đá của FIFA nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách doanh thu giữa các thị trường bóng đá phát triển và kém phát triển hơn.

Dù vậy, dữ liệu tài chính đầy tích cực của FIFA lại trái ngược hoàn toàn với các phân tích được đưa ra bởi những bên phản đối. Nhiều câu lạc bộ và giải đấu hàng đầu châu Âu không mặn mà với ý tưởng của FIFA. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin cũng đe dọa tẩy chay nếu chu kỳ tổ chức World Cup được rút ngắn.

Hồi tháng 11 vừa qua, một báo cáo từ Diễn đàn các giải đấu thế giới (WLF) cho thấy, đề xuất của FIFA có thể khiến các giải bóng đá quốc nội và UEFA mất khoảng 9 tỷ USD mỗi mùa do những thiệt hại liên quan đến bản quyền truyền hình và nhiều thỏa thuận thương mại.

Ngày 16-12, khi công bố một báo cáo do hãng tư vấn Oliver & Ohlbaum của Anh thực hiện, UEFA cũng cảnh báo, những thay đổi đối với lịch thi đấu quốc tế sẽ tác động tới tài chính của các liên đoàn bóng đá quốc gia khu vực châu Âu. Việc rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup sẽ khiến doanh thu của các liên đoàn giảm từ 2,82 đến 3,38 tỷ USD.

Tuy nhiên, một báo cáo khác của công ty Open Economics đến từ Italia lại chỉ ra rằng, doanh thu của các giải quốc nội và những giải đấu trực thuộc UEFA không bị ảnh hưởng bởi lịch thi đấu quốc tế. Thay vào đó, nguồn thu của các giải quốc nội tăng trong những năm diễn ra các giải hàng đầu như World Cup.

Theo hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục

Tuyển Indonesia được kỳ vọng sớm bắt kịp Việt Nam

HLV Raja Isa, người nhiều năm dẫn dắt các CLB Indonesia, tin đội nhà có thể vào top 100 FIFA và đạt đẳng cấp của Việt Nam. Raja Isa là HLV người Malaysia, thành danh ở Indonesia với hơn 10 năm dẫn dắt các CLB nước này. Nhà cầm quân 55 tuổi tin Indonesia đang đi đúng hướng dưới thời HLV Shin Tae-yong. Ông nói trong cuộc phỏng vấn với báo thể thao Indonesia Bola, sáng 20/12: "HLV Shin đã giúp Indonesia chơi đoàn kết, không phụ thuộc cá nhân nào. Đội có thể vào top 100 FIFA, chơi ở đẳng cấp châu Á như Việt Nam hiện nay".

21/12/2021
HLV Park Hang-seo nói gì khi tuyển Việt Nam gặp Thái Lan?

Huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định, tuyển Việt Nam gặp bất cứ đối thủ nào ở bán kết AFF Cup 2020 cũng không có gì khác biệt. Ở lượt trận cuối bảng B, tuyển Việt Nam đã đánh bại Campuchia 4-0 nhưng vẫn chỉ giành được ngôi nhì bảng và sẽ phải gặp tuyển Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020.

20/12/2021
Bây giờ là lúc để Tiến Linh trở lại

Các tiền đạo sống bằng bàn thắng và tất cả sẽ tươi sáng trở lại nếu họ "nổ súng". Để làm được điều này họ phải sở hữu tinh thần mạnh mẽ. Tiến Linh là một người như vậy. Tất cả đã thấy vẻ mặt trầm tư của Tiến Linh sau chiến thắng trước Malaysia. Và vẫn khuôn mặt ấy, tiền đạo số 22 lê bước về phòng thay đồ ở Bishan sau trận hòa Indonesia. Có thể hiểu được cảm giác bực bội của Linh. Sau 3 trận AFF Cup, anh vẫn chưa "nổ súng".

 

19/12/2021
Đội tuyển Việt Nam và phẩm chất nhà vô địch

Hành trình của Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 khá giống với những gì đã trải qua ở AFF Cup 2018. Và đó cũng là lúc họ thể hiện phẩm chất của nhà vô địch. Đã có rất nhiều lời chỉ trích sau khi Tây Ban Nha thua Thụy Sĩ ngay trận mở màn World Cup 2010. Đó là trận đấu mà nhà vô địch Euro 2008 cầm bóng tới 70% nhưng không tạo nên sự đột biến ở khu vực 1/3 sân đối phương, sau đó thủng lưới sau một đường bóng dài ở trung lộ. Các chuyên gia kêu gọi một sự thay đổi mạnh mẽ từ Tây Ban Nha nhằm tránh viễn cảnh bị loại sớm.

 

18/12/2021