Hạng Khái Giàng ba lần đoạt Huy chương Vàng môn WuShu toàn quốc

08:58, 19/04/2017

BHG - Tại buổi gặp mặt các Huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu thể thao và đạt thành tích cao tại các giải trong nước và Quốc tế trong những năm qua và đầu năm 2017 của Ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh chiều 13.4; chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với VĐV Hạng Khái Giàng, một trong những VĐV đoạt 3 Huy chương Vàng toàn quốc môn WuShu trong các năm 2014,  2016 và 2017. Ngoài ra, em còn được rất nhiều Huy chương Bạc, Đồng và phần thưởng cao quý khác tại các cuộc thi quốc tế và toàn quốc.  

VĐV Hạng Khái Giàng (người đứng giữa) đoạt Huy chương Vàng môn WuShu toàn quốc được tổ chức tại tỉnh Hải Dương.
VĐV Hạng Khái Giàng (người đứng giữa) đoạt Huy chương Vàng môn WuShu toàn quốc được tổ chức tại tỉnh Hải Dương.

Sinh năm 1994, là người dân tộc Mông, con thứ 3 trong gia đình có 4 anh em, bố mẹ đều làm ruộng, tại thôn Bản Phố, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên; năm 2010 khi đang còn theo học lớp 9 tại quê nhà, sau một lần đi tuyển VĐV của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao (TDTT) tỉnh, Hạng Khái Giàng đã “lọt vào mắt” của các HLV và được tuyển chọn về Trung tâm để huấn luyện. Mặc dù chưa quen với cuộc sống nơi phố thị, vừa phải đi học văn hóa, vừa phải tập luyện; song với lòng đam mê thể thao cộng với sự tận tình giúp đỡ của các HLV tại Trung tâm, em đã từng bước vượt qua khó khăn và vươn lên rõ rệt. Thấy đây là một VĐV có triển vọng, các HLV của Trung tâm đã không quản ngại khó khăn vất vả, tập trung dạy bảo em cố gắng vừa học tập, vừa rèn luyện sức khỏe để tập luyện môn thể thao mà em yêu thích. Bằng sự cố gắng nỗ lực của em, năm 2011 em đã đoạt Huy chương Đồng giải WuShu trẻ toàn quốc được tổ chức tại Thái Nguyên. Sau lần đó trở về em lại càng say mê hơn với môn thể thao này và cố gắng tập luyện, ngoài việc học văn hóa, hàng ngày em phải tập luyện theo đúng hướng dẫn của các HLV. Đến năm 2012, sau khi tốt nghiệp THPT em đã thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đã không theo học được tại trường đại học.

Nói về VĐV Hạng Khái Giàng, HLV Triệu Việt Cường, người trực tiếp huấn luyện em, cho biết: Khi tuyển chọn em về Trung tâm để huấn luyện, tất cả anh, chị ở đây đều khẳng định Hạng Khái Giàng là một VĐV có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn và có khả năng phát triển; chính vì vậy, Trung tâm rất quan tâm đến việc huấn luyện. Trong quá trình luyện tập, Giàng rất tự giác, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn, kinh phí hạn hẹp nhưng khi luyện tập em đã được HLV ra các bài tập để rèn luyện sức khỏe, tận dụng những dụng cụ đặc thù của địa phương để luyện tập như chạy leo núi, nhảy bật lốp xe... Với sự đam mê của mình trong, những năm qua, Hạng Khái Giàng đoạt rất nhiều giải của tỉnh và khu vực, như: Giải thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, Hội thao qua các miền di sản vùng Đông Bắc và các giải Lễ hội dân tộc Mông, các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, chạy việt dã, nhảy cao, nhảy xa trong Hội khỏa Phù Đổng của tỉnh...

Với bề dày thành tích trong thể thao, năm 2013 Hạng Khái Giàng được chọn vào Đội tuyển Quốc gia, với sự hăng say đam mê của bản thân cộng lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm của các HLV, em đã được tập luyện một cách bài bản; vì vậy suốt từ năm 2014 đến nay, em đã giành nhiều thành tích môn thể thao WuShu. Năm 2014 đoạt Huy chương Vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc; năm 2015 đoạt Huy chương Đồng giải trẻ thế giới tại Tây An – Trung Quốc; năm 2016 đoạt Huy chương Vàng giải vô địch toàn quốc và Huy chương Bạc tại Đài Loan – Trung Quốc; tháng 4.2017 Huy chương Vàng giải vô địch WuShu toàn quốc.

Trao đổi với chúng tôi, Hạng Khái Giàng cho biết: Trong thời gian tới em tiếp tục tập luyện tại Đội tuyển WuShu Quốc gia để chuẩn bị tham gia Giải vô địch thế giới, dự kiến tổ chức tại nước Nga và Đại hội TDTT Đông - Nam Á lần thứ 29 (SEA Games) tổ chức tại Malayxia. Em cũng mong muốn được tiếp tục theo học Đại học TDTT để sau này trở thành HLV tiếp tục huấn luyện nhiều VĐV có tài năng, góp phần cho phong trào TDTT tỉnh nhà ngày càng phát triển.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

FIFA công bố suất dự World Cup 48 đội của các châu lục

LĐBĐ Thế giới (FIFA) mới đây đã thông báo nâng các suất trực tiếp dự VCK World Cup 2026 cho các liên đoàn thành viên.

31/03/2017
Sanchez bóng gió khả năng rời Arsenal tới Chelsea

Alexis Sanchez bóng gió khả năng sẽ rời Arsenal tới Chelsea khi thừa nhận muốn ở lại London nhưng phải khoác áo một nhà vô địch.

30/03/2017
Ghi bàn trước, Việt Nam vẫn chia điểm với Afghanistan

Có được bàn thắng trước và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng đáng tiếc ĐT Việt Nam đã để Afghanistan chia điểm. Dù vậy, có 1 điểm trên sân khách là điều đáng khen ngợi với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

29/03/2017
Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu: Anh, Đức cùng hoan hỉ

Sau màn đụng độ tại Dortmund 3 ngày trước, hai đại gia Anh và Đức trở lại với sân chơi vòng loại World Cup và cùng có niềm vui chiến thắng để ngày càng với gần hơn tới tấm vé dự World Cup 2018.

27/03/2017