Leicester, sau chuyện cổ tích là gì?

17:42, 13/08/2016

Vươn lên đỉnh cao đã khó, trụ lại đỉnh cao càng khó bội phần, nhất là với một đội tiềm lực hạn chế như Leicester. Nhưng vì họ đã tạo nên một điều kỳ diệu ở mùa trước, nên mọi người vẫn sẽ dành rất nhiều thiện cảm và dõi theo hành trình của họ trong mùa bóng gian nan này.

 
Leicester, sau chuyện cổ tích là gì?

SAU ẤM NO PHẢI LO... TRỤ HẠNG

Lịch sử không ưu ái cho những kẻ làm nên kỳ tích. Năm 1962, Ipswich Town bất ngờ giành chức vô địch đầu tiên trong lịch sử. Đấy là một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Tháng 8/1962, Ipswich Town dự trận tranh Charity Shield với Tottenham trên tư cách nhà ĐKVĐ Anh. Kết quả là họ thua đến 1-5, khởi đầu cho một hành trình lạc lối. Họ kết thúc mùa giải ấy ở vị trí thứ 17, HLV tài năng Alf Ramsey rời đội để lên cầm đội tuyển Anh. 
 
Ipswich tất nhiên chẳng phải là trường hợp hiếm hoi vừa “lên voi” đã vội “xuống chó”. Blackburn vô địch Premier League năm 1995, Montpellier vô địch Pháp năm 2013 để rồi thấy mình phải chật vật trụ hạng ngay giữa mùa bóng tiếp theo. Ba bất ngờ lớn nhất trong lịch sử Bundesliga là Kaiserslautern (1998/99), Stuttgart (2007/08) và Wolfsburg (2009/10) kết thúc mùa giải tiếp theo ở vị trí thứ 5, thứ 6 và thứ 8.
 
Điểm chung của những đội bóng này là họ luôn mất đi ít nhất một trụ cột so với mùa giải thành công trước đó. Ipswich mất tiền vệ trái Jimmy Leadbetter và không thể nào thay thế anh được nữa. Còn Leicester đang cố hết sức giữ chân Riyad Mahrez, nhưng họ đã mất đi N’Golo Kante, người được các nhà chuyên môn nhất trí đánh giá là cầu thủ hay nhất Premier League mùa trước. Mất đi Kante, Leicester như mất đi... hai người, vì khả năng bao quát của Kante cực kỳ ấn tượng.
 
 

KHOẢNG TRỐNG GIỮA SÂN

Một khó khăn khác mà Leicester phải đối mặt là lịch thi đấu. HLV Claudio Ranieri giàu kinh nghiệm đã tiết chế những chuyến du đấu rườm rà trong mùa Hè. Nhưng Champions League sẽ khiến lực lượng của Leicester bị thử thách. Họ sẽ có ít nhất 6 trận đấu ở châu Âu trước Giáng sinh. Với một người thường xuyên giữ nguyên đội hình xuất phát mùa trước, giờ Ranieri lại phải quay lại công việc của... thợ hàn. 
 
Leicester đã chơi không tệ ở trận tranh Community Shield. Nhưng không phải là không có những vấn đề. Việc họ để Jesse Lingard đánh sập hàng thủ một cách quá dễ dàng cho thấy sự phối hợp trong phòng ngự của họ đang gặp vấn đề. Người ta bảo nếu còn Kante thì lẽ ra Lingard đã phải mất bóng từ trước khi anh kịp xâm nhập vòng cấm. Andy King và tân binh Nampalys Mendy sẽ có rất nhiều việc phải làm mùa này.
 
Wes Morgan hoàn toàn bị Zlatan Ibrahimovic lấn át trong pha đánh đầu ấn định tỷ số của M.U. Tất nhiên Morgan vẫn chưa có được thể trạng tốt nhất, nhưng Zlatan thậm chí mới tập được với M.U có vài buổi. Một điểm mạnh khác của Leicester mùa trước là đội hình của họ luôn có 12-13 cầu thủ đạt phong độ đỉnh cao. Đấy là điều cực khó duy trì ở mùa này.
 
Để bảo vệ chức vô địch có thể nói là điều bất khả thi, kết thúc mùa giải trong Top 4 là thành công mỹ mãn, có vé dự Europa League là thành tích tốt, và ngay cả điều ấy cũng cần không ít nỗ lực.
 
Còn một “hiện tượng” khác
Có một tấm gương khác, sáng sủa hơn, của Nottingham. Đội bóng này cũng bất ngờ vô địch Anh mùa 1977/78 và sang mùa liền kề, họ giành ngôi á quân. Nhưng sau này khi nhìn lại, người ta buộc phải thừa nhận Nottingham không phải là một hiện tượng. Ngày ấy họ thật sự mạnh, với sự dẫn dắt của HLV thiên tài Brian Clough. Nguồn tài chính tốt giúp họ có những đầu tư đáng kể về lực lượng. Bản hợp đồng triệu bảng đầu tiên trong lịch sử do Forest thực hiện trong thời gian này, với Trevor Francis.

BONGDAPLUS.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte

Juergen Klopp - vốn nổi tiếng với những vũ điệu hoang dã trên đường pitch - bất ngờ nói rằng so với Antonio Conte, ông lạnh lùng và điềm tĩnh hơn. Hãy nghe lập luận của HLV 49 tuổi trong cuộc phỏng vấn với ESPN mới đây.

29/07/2016
Schweinsteiger, Darmian và những cầu thủ có thể rời M.U Hè này

Khi Man United chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan, Eric Bailly và sắp cho kích nổ quả bom tấn mang tên Paul Pogba, tất nhiên họ có lý do đẩy đi một số nhân tố cũ để quân số đội bóng được duy trì ổn định. Vậy những cầu thủ có nguy cơ bị HLV Jose Mourinho tống khỏi Old Trafford gồm những ai?

28/07/2016
Chờ xem gì nơi trận giao hữu hấp dẫn?

Juergen Klopp chỉ đến Liverpool khi mùa bóng vừa qua đã bước sang tháng 10. Có nghĩa, ông được mời đến để "chữa cháy". Mà Klopp không thuộc mẫu HLV như thế, nên Liverpool chỉ kết thúc mùa bóng ở khoảng giữa trong bảng xếp hạng Premier League. Chính vì thấy rõ đặc điểm của Klopp mà Liverpool ký tiếp hợp đồng 6 năm, dù đội bóng chỉ đứng thứ 8.

27/07/2016
Các CLB tại La Liga đổ xô củng cố hàng thủ

Sở hữu những hàng công tốt, công việc của nhiều đội bóng tại La Liga ưu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2016 là gia cố hàng thủ. Barcelona là đội tiên phong trong xu thế này.

26/07/2016