Thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza đã bị trì hoãn

08:26, 21/11/2012

Reuters/THX/AFP đưa tin, các nỗ lực của Ai Cập nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào vũ trang này tại Dải Gaza với Israel đã bị trì hoãn.


Ngày 20/11, quan chức cấp cao của phong trào Hamas, ông Ezzat al-Rishq cho biết, do chính quyền Tel Aviv chưa phản hồi lại các đề xuất, theo đó sẽ không có lệnh ngừng bắn nào được thực hiện trước ngày 21/11.

Trong khi đó, các nguồn tin y tế và nhân chứng cho biết tối 20/11, đã có 8 người Palestin thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong đợt không kích mới của Israel tại Dải Gaza, nâng tổng số thiệt mạng tại đây kể từ ngày 14/11 lên 130 người.

Tại Bờ Tây, người dân Palestin đã đụng độ với lực lượng an ninh Israel, trong cuộc biểu tình của khoảng 5.000 người ở thành phố Hebron ở miền Nam để đòi trả thù cho một người biểu tình bị sát hại một ngày trước đó. Cùng ngày, quân đội Israel cho biết một binh sỹ nước này đã thiệt mạng vì rocket. Đây là vụ thương vong đầu tiên của quân đội Israel trong cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 20/11 đã tới Israel để thảo luận với Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu nhằm giúp xúc tiến một thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas tại Dải Gaza.

Phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Hillary, Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Dải Gaza, nhưng vẫn ưu tiên một giải pháp ngoại giao "lâu dài" trước mối đe dọa của rocket từ phía Palestin.

Cùng ngày 20/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng người dân Palestin cần được "trang bị" để có thể tự vệ trước các cuộc không kích của Israel./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Syria: Lệnh ngưng bắn thất bại hoàn toàn
Dù kết thúc ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn (29/10) tại Syria trong dịp lễ Eid al-Adha của đạo Hồi, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra như trước khiến thêm 50 người thương vong.
31/10/2012
Syria: Đánh bom xe làm hơn 50 người thương vong
Theo AP và AFP, một quan chức giấu tên trong Chính phủ Syria ngày 29/10 cho biết đã xảy ra một vụ đánh bom xe ở khu vực ngoại ô Jaramana của thủ đô Damascus làm 10 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương.
30/10/2012
Quản lý dạy thêm: Cơ chế nào để phụ huynh vượt qua rào cản?
Sự hợp tác của phụ huynh với các bên liên quan trong quản lý dạy thêm học thêm là giải pháp hữu hiệu để xóa bỏ tình trạng “ép buộc” học sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản khiến các bậc phụ huynh lo lắng và từ chối sự “mạo hiểm”.
30/10/2012
Ông Obama kết thúc chuyến thăm 6 giờ tới Myanmar
Chiều 19/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc chuyến thăm làm việc tại Myanmar, một phần trong chuyến công du Đông Nam Á của ông Obama với những điểm đến Thái Lan, Myanmar và Campuchia, nơi Tổng thống Mỹ sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các nước đối tác.
20/11/2012