Syria: Lệnh ngưng bắn thất bại hoàn toàn

07:30, 31/10/2012
Dù kết thúc ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn (29/10) tại Syria trong dịp lễ Eid al-Adha của đạo Hồi, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra như trước khiến thêm 50 người thương vong.

Theo nhận định của giới phân tích, sáng kiến thiết lập lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria của đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập Brahimi đã thất bại ngay từ khi bắt đầu.
 
Một vụ đánh bom xe tại tỉnh Jaramana nằm ở phía Đông Nam thủ đô Damas khiến 10 người đã thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Jaramana đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng quân đội chính phủ, và hiện đây cũng là nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ.
 
Trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày nhân lễ Eid al-Adha sớm đổ vỡ, Đặc phái viên quốc tế Lakhdar Brahimi cho biết, ông thất vọng trước những gì đang diễn ra tại Syria, đồng thời ông cũng khẳng định hiện không có kế hoạch cử Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đến quốc gia Trung Đông này.
 
Đặc phái viên quốc tế về Syria, ông Lakhdar Brahimi cho biết: “Liên hợp quốc hiện chưa xem xét kế hoạch cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria. Tuy nhiên, nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốcquyết định cử Lực lượng gìn giữ hòa bình, như một phần trong những nỗ lực hỗ trợ người dân Syria, thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng cho sứ mạng này”.
 
Tuyên bố trên được Đặc phái viên quốc tế Brahimi đưa ra trong chuyến thăm Nga nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Moscow trong vấn đề Syria.
 
Không ngoài mục đích trên, theo kế hoạch, trong tuần này, ông Brahimi cũng sẽ có chuyến công du tới Bắc Kinh - Trung Quốc.
 
Nga và Trung Quốc là 2 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã 3 lần dùng quyền phủ quyết để phản đối các nghị quyết của Liên hợp quốc về Syria.
 
Theo nguồn tin của giới ngoại giao, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tạm thời bị đổ vỡ, Đặc phái viên quốc tế Brahimi vẫn đang tìm kiếm những nỗ lực mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài 19 tháng qua tại Syria.
 
Dự kiến trong tháng 11 tới, ông Brahimi sẽ đưa ra Hội đồng bảo an Liên hợp quốc những đề xuất mới nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe đối lập.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý dạy thêm: Cơ chế nào để phụ huynh vượt qua rào cản?
Sự hợp tác của phụ huynh với các bên liên quan trong quản lý dạy thêm học thêm là giải pháp hữu hiệu để xóa bỏ tình trạng “ép buộc” học sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản khiến các bậc phụ huynh lo lắng và từ chối sự “mạo hiểm”.
30/10/2012
Syria: Đánh bom xe làm hơn 50 người thương vong
Theo AP và AFP, một quan chức giấu tên trong Chính phủ Syria ngày 29/10 cho biết đã xảy ra một vụ đánh bom xe ở khu vực ngoại ô Jaramana của thủ đô Damascus làm 10 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương.
30/10/2012
Nigeria: Bạo lực đẫm máu, 155 người thương vong
Theo AFP/THX, ngày 28/10, một kẻ tấn công liều chết đã lái xe bom đâm vào nhà thờ Thánh Theresa ở miền Bắc Nigeria, gây ra những hành động trả đũa dữ dội, trong đó có vụ một nhóm người Cơ đốc giáo thiêu sống một người đàn ông trong một ngày bạo lực đẫm máu khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 145 người bị thương.
29/10/2012
Lào chính thức trở thành thành viên mới của WTO
Theo một thông cáo báo chí từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tại phiên họp ngày 26/10, Đại Hội đồng WTO đã nhất trí để Lào trở thành thành viên mới của tổ chức này. Tuy nhiên, Lào sẽ chỉ trở thành thành viên đầy đủ của WTO sau khi chính phủ nước này phê chuẩn toàn bộ các thủ tục gia nhập.
27/10/2012