Iran khẳng định vấn đề trao đổi tù nhân với Mỹ nằm ngoài đàm phán hạt nhân

16:59, 23/08/2022

Ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nhấn mạnh, việc trao đổi tù nhân với Mỹ không liên quan đến các cuộc đàm phán gián tiếp với Washington nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani trong cuộc họp báo ở Tehran.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani trong cuộc họp báo ở Tehran.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói rõ, việc trao đổi tù nhân với Mỹ là 1 vấn đề riêng biệt và vấn đề này không liên quan gì đến quá trình đàm phán để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông cho biết, vẫn tồn tại một số vấn đề chưa giải quyết được trong các cuộc đàm phán và đây là những nội dung rất quan trọng.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Mỹ "chần chừ" trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA, trong khi phía các đối tác châu Âu lại không có động thái gì.

Ông Kanaani khẳng định, Tehran muốn có 1 thỏa thuận bền vững để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình.

Phía Mỹ đã nhiều lần kêu gọi việc thả tự do một số người Mỹ gốc Iran bị giam giữ tại quốc gia Trung Đông này, trong khi Tehran yêu cầu Washington thả một số công dân Iran bị Mỹ bắt giữ liên quan đến các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt.

Cùng ngày, Iran cũng cho rằng, các cuộc đàm phán với Saudi Arabia là 1 vấn đề tách rời các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh JCPOA, nhấn mạnh sự hợp tác giữa Tehran và Riyadh có thể giúp khôi phục hòa bình và an ninh ở Trung Đông.

Iran và Saudi Arabia, các cường quốc Hồi giáo Shi'ite và Sunni hàng đầu ở Trung Đông, đã cắt đứt quan hệ vào năm 2016.

Vòng đàm phán thứ năm giữa 2 nước nhằm mục đích khôi phục quan hệ song phương đã diễn ra vào tháng 4 năm nay.

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng tại nhiều nước
Trong khi châu Âu và châu Mỹ tiếp tục là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của bệnh đậu mùa khỉ, nhiều nước châu Á cũng ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc bệnh. Indonesia ngày 20/8 xác nhận ca đầu tiên. Trước đó, Singapore, Philippines và Thái Lan cũng đã ghi nhận những bệnh nhân đầu tiên.
22/08/2022
Du lịch thế giới dần hồi sinh
Lưu lượng hành khách tại các sân bay của Thái Lan gần đạt mức trước đại dịch. Cảng Dover, cửa ngõ chính của Anh vào châu Âu, ùn tắc trong dịp cao điểm du lịch. Tương tự lượng khách quốc tế dồi dào đem về nguồn thu ngoại tệ kỷ lục cho Mexico… Khắp nơi trên thế giới, ngành du lịch dần hồi sinh, góp phần tạo đà mạnh mẽ cho khôi phục kinh tế.
20/08/2022
Chuyên gia WHO ủng hộ tiếp tục tiêm bổ sung vaccine
Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra khuyến nghị tiêm vaccine bổ sung lần hai để tăng cường hệ miễn dịch cho những người dễ bị tổn thương trước dịch Covid-19.
19/08/2022
WHO kêu gọi cảnh giác sau khi chó bị lây bệnh đậu mùa khỉ từ người
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá: "Tình huống nguy hiểm nhất xảy ra khi virus di chuyển trong quần thể động vật có vú nhỏ với mật độ động vật cao", sau trường hợp lây truyền từ người sang chó đầu tiên được phát hiện. Đây là loài động vật đầu tiên được ghi nhận bị nhiễm bệnh từ người.
18/08/2022