Quốc gia đầu tiên áp hạn chế với người chưa tiêm vaccine Covid-19

07:51, 15/11/2021

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết hàng triệu người chưa tiêm vaccine Covid-19 ở nước này sẽ bị cấm ra đường từ ngày 15/11, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp hoặc thiết yếu.

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg xuất hiện ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 10.
Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg xuất hiện ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 10.

 

"Tình hình (dịch bệnh tại Áo) đang diễn biến nghiêm trọng, nên bước đi này là cần thiết", Thủ tướng Schallenberg nói vào ngày 14/11, theo AFP.

Theo quy định mới, những người trên 12 tuổi chưa tiêm vaccine hoặc không thuộc nhóm đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 sẽ không được phép ra khỏi nhà, ngoại trừ đi mua đồ dùng thiết yếu, tập thể dục hoặc cần hỗ trợ về y tế.

Nhà chức trách cũng sẽ kiểm tra tại một số địa điểm ngẫu nhiên trong 10 ngày tới. Sau thời gian đó, giới chức Áo sẽ thực hiện đánh giá về mức độ hiệu quả của quy định này, Bộ trưởng Y tế Wolfgang Mueckstein thông tin.

Thủ tướng Schallenberg và Bộ trưởng Mueckstein đều kêu gọi người dân nhanh chóng hoàn thành việc tiêm chủng Covid-19.

Trong diễn biến liên quan, từ ngày 15/11, Vienna sẽ trở thành khu vực đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) cung cấp vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vẫn chưa cấp phép cho bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào để sử dụng cho nhóm tuổi này. Dù vậy, các quốc gia thành viên của khối có thể linh hoạt trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

Hôm 13/11, Áo ghi nhận số ca nhiễm mới đạt mức kỷ lục với 13.152 trường hợp. Riêng trong tháng 11, số ca nhiễm Covid-19 trung bình 7 ngày của Áo đã tăng hơn gấp đôi, chạm mốc hơn 10.000 ca, theo Bloomberg.

Áo là quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thuộc nhóm cao nhất thế giới, đồng thời có tỷ lệ tiêm chủng vào loại thấp nhất Tây Âu, với chỉ khoảng 65% người dân được tiêm chủng đầy đủ.

Theo Zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Thêm nhiều nước chuyển hướng sống chung an toàn với Covid-19

Với tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tiếp tục tăng, nhiều nước tiếp tục điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch, từ "Zero Covid-19" sang sống chung an toàn với Covid-19, dù biến thể mới xuất hiện cũng làm chậm quá trình chuyển đổi tại một số khu vực.

31/10/2021
Hàn Quốc triển khai kế hoạch ''Sống chung với Covid-19''

Giới chức Malaysia, ngày 29-10, cho biết, nước này sẽ xúc tiến việc mua vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) để tiêm chủng cho trẻ em, sau khi một hội đồng cố vấn của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ bỏ phiếu để đề xuất việc cấp phép sử dụng vắc xin này cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Theo thống kê của Chính phủ Malaysia, 62% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi ở nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

30/10/2021
Chạy đua để bảo vệ hành tinh trước tình trạng biến đổi khí hậu

Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) khai mạc cuối tuần này. Các nước đang nỗ lực chạy đua cùng thời gian để tận dụng tốt nhất cơ hội lớn này, để đạt bước tiến đột phá giúp bảo vệ hành tinh trước tình trạng biến đổi khí hậu.

29/10/2021
Việt Nam luôn sát cánh cùng các nước châu Phi vượt qua khó khăn, mở rộng hợp tác hiệu quả

Tối 28/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến về hợp tác giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (AU) với chủ đề "Tăng cường đoàn kết vì hòa bình và an ninh trong một môi trường xung đột đang thay đổi". Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

29/10/2021