Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối chủ trương cải cách của chính phủ Pháp

10:40, 23/03/2018

Ngày 22-3, hàng trăm nghìn người gồm công chức, nhân viên ngành đường sắt, y tá, giáo viên, sinh viên, nhân viên ngành hàng không... dưới sự dẫn dắt của bảy nghiệp đoàn lớn gồm: CGT, FO, FSU, CFTC, Solidaires, FA-FP et CFE-CGC đã đổ xuống đường phố trên khắp nước Pháp biểu tình phản đối chủ trương cắt giảm phúc lợi, cải cách lĩnh vực dịch vụ công của chính phủ.

Biểu tình tại Paris.
Biểu tình tại Paris.

Các cuộc biểu tình đã khiến các ngành dịch vụ công, giao thông, đường sắt, hàng không... bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều trường học trước đó đã có thông báo về từng gia đình cho học sinh nghỉ hoặc đến trường sẽ không có căng-tin.

Cơ quan Hàng không dân sự Pháp cho biết, khoảng 30% số chuyến bay đi và đến các sân bay ở thủ đô Paris bị hủy.

Các kiểm soát viên không lưu tham gia đình công khiến 34 chuyến bay đi và đến TP Nice và 40 chuyến ở sân bay Toulouse-Blagnac bị hủy.

Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) cho biết, trong ngày đình công chỉ có 40% tàu cao tốc TGV và khoảng một nửa các chuyến tàu khu vực, 30% tàu trong vùng thủ đô Paris hoạt động.

Tại Paris, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán những người biểu tình quá khích.

Vẫn như những lần trước, số liệu về người xuống đường tham gia biểu tình do các nghiệp đoàn và cảnh sát đưa ra khác nhau. Bộ Nội vụ Pháp cho biết, tổng số người xuống đường đình công trên toàn nước Pháp là 323 nghìn người, trong đó tại Paris là 49 nghìn người.

Phía Nghiệp đoàn CGT thông báo con số gần 500 nghìn người xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó ở thủ đô Paris là hơn 65 nghìn người.

Sau khi huy động tổng đình công được cho là "thành công" trong ngày hôm nay, Nghiệp đoàn CGT kêu gọi tổ chức cuộc đình công mới vào ngày 19-4 tới.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hé lộ thông tin về ông Kim Jong-nam trước khi bị sát hại

Reuters đưa tin ngày 27/2, cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz, đội trưởng đội điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói trước tòa rằng ông Kim Jong-nam đã kể với một người bạn tại Malaysia rằng cuộc sống của ông đang bị đe dọa, thời điểm 6 tháng trước khi ông bị sát hại.

28/02/2018
Chính quyền quân sự Thái Lan dọa trừng phạt các nhân vật chống đối

Ngày 26/2, ông Panitan Wattanayagorn, cố vấn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan, tuyên bố rằng ở thời điểm hiện tại mọi hoạt động chính trị sẽ bị nghiêm cấm cũng cảnh báo rằng lực lượng an ninh sẽ tiến hành trấn áp các cuộc tụ tập chính trị. 

27/02/2018
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị điều tra

Reuters đưa tin ngày 21/3, các thẩm phán Pháp đã chính thức ra lệnh điều tra cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp dành cho chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2007. Theo một nguồn tin, ông Sarkozy được đặt dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp sau 2 ngày thẩm vấn liên quan đến những cáo buộc về việc cựu Tổng thống Pháp đã nhận tài trợ từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2007.

22/03/2018
Philippines đóng cửa những công ty khai mỏ có liên hệ với phiến quân

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị thu hồi giấy phép cấp cho các doanh nghiệp khai mỏ bị phát hiện cung cấp chất nổ cho các nhóm phiến quân hoạt động ở miền Nam nước này. Người phát ngôn của Tổng thống, Harry Roque cho biết chỉ thị trên được đưa ra trong buổi họp ban điều hành Hội đồng An ninh Quốc gia bắt đầu từ đêm 19/3 và kết thúc vào 3 giờ sáng 20/3.

21/03/2018