Tín hiệu tích cực trước thềm chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ

07:48, 18/03/2016

Cuba đang lên kế hoạch loại bỏ thuế đánh vào đồng đô la Mỹ.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 17/3 cho biết, Cuba đang lên kế hoạch loại bỏ thuế đánh vào đồng đô la Mỹ sau khi Mỹ đã nới lỏng các hạn chế tiền tệ nhằm vào Cuba. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Cuba cũng nhấn mạnh, Cuba sẽ chỉ hành động một khi các biện pháp nới lỏng của Mỹ giúp các giao dịch giữa Mỹ và Cuba thực sự dễ dàng hơn.

tin hieu tich cuc truoc them chuyen tham cuba cua tong thong my hinh 0

Một hải cảng của Cuba (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ cũng đã xóa tên Cuba khỏi danh sách những quốc gia không có đủ các biện pháp đảm bảo an ninh tại bến cảng, qua đó, gỡ bỏ một rào cản lớn đối với hoạt động di chuyển tự do của tàu thuyền tại Eo biển Florida. Tất cả tàu thuyền nay sẽ không còn phải chờ đợi các thành viên của lực lượng tuần duyên Mỹ lên tàu kiểm tra, mặc dù lực lượng này vẫn có thể tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên.

Ngoài ra, Mỹ cũng bãi bỏ yêu cầu rằng các tàu thuyền nước này phải nâng cao cảnh giác trước mọi sự tiếp cận trong thời gian neo đậu tại các cảng của Cuba vì theo lực lượng tuần duyên Mỹ, Cuba giờ đây đã có những biện pháp an ninh hiệu quả tại các bến cảng.

Trước đó, trong một động thái cho thấy thiện chí của Mỹ đẩy nhanh tiến trình cải thiện quan hệ với Cuba, ngày 15/3, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tiếp tục nới lỏng một số hạn chế nhằm vào Cuba. Theo đó, quyết định trên sẽ xóa bỏ một số hạn chế về đi lại áp dụng với người dân Cuba, cho phép Cuba tiếp cận dễ dàng hơn các thực thể tài chính của Mỹ và dỡ bỏ những hạn chế đối với việc sử dụng đồng đô la trong các giao dịch tại Cuba.

Chính phủ Mỹ cho biết các biện pháp nới lỏng về thương mại và đi lại cũng cho phép người dân Cuba mở tài khoản ngân hàng ở Mỹ và những người Cuba sống ở Mỹ có quyền được hưởng lương cũng như tiền bồi thường.

Những động thái trên giữa Cuba là tín hiệu tích cực mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, trước thềm chuyến thăm lịch sử tới Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama, dự kiến diễn ra trong hai ngày 21-22/3 tới. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Cuba sau hơn nửa thế kỷ quan hệ giữa Mỹ và Cuba bị gián đoạn.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử khôi phục quan hệ ngoại giao tháng 12/2014, quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã ghi nhận những bước cải thiện. Tháng 7/2015, Mỹ và Cuba cũng đã mở lại đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn, đồng thời khôi phục quan hệ trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, thương mại, viễn thông. Hai bên cũng đã nối lại các chuyến bay thẳng trực tiếp./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử Iran: Phe cải cách giành chiến thắng tuyệt đối ở thủ đô Tehran

Các ứng cử viên theo đường lối cải cách tại Iran đã giành toàn bộ 30/30 ghế trong Quốc hội dành cho khu vực thủ đô Tehran.

29/02/2016
Pháp chỉ trích Bỉ đóng cửa biên giới với Pháp

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 25/2 đã lên tiếng chỉ trích việc Bỉ tăng cường các biện pháp kiểm soát tại biên giới với Pháp.

26/02/2016
Bà Hillary Clinton có thực sự tự tin trong cuộc đua vào Nhà Trắng?

Trải lòng trên tạp chí Vouge, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton thừa nhận, những khó khăn vẫn còn rất nhiều và đang chờ bà ở phía trước.

25/02/2016
Tổng thống Mỹ trình Quốc hội kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

Đêm qua (23/2), ông Obama đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo, vốn vấp phải sự phản đối kịch liệt của phe Cộng hòa tại Quốc hội.

24/02/2016