Bầu cử Iran: Phe cải cách giành chiến thắng tuyệt đối ở thủ đô Tehran

07:45, 29/02/2016

Các ứng cử viên theo đường lối cải cách tại Iran đã giành toàn bộ 30/30 ghế trong Quốc hội dành cho khu vực thủ đô Tehran.

Thủ lĩnh phe bảo thủ, Cựu chủ tịch Quốc hội Gholamali Haddad Adel đã không giành nổi một ghế trong Quốc hội ở thủ đô Tehran.

bau cu iran: phe cai cach gianh chien thang tuyet doi o thu do tehran hinh 0Giới chức bầu cử Iran thực hiện việc kiểm phiếu. Ảnh Reuters

Còn theo kết quả tại Hội đồng Chuyên gia, đương kim Tổng thống Hassan Rowhani và cựu Tổng Thống Akbar Hashemi Rafsanagi- hai nhân vật theo đường lối ôn hòa và thực dụng hiện là những người giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc đua.

Hội đồng Chuyên gia Iran gồm 88 ghế khóa mới sau đó sẽ có nhiệm vụ chọn ra Lãnh tụ tối cao, nhân vật quyền lực nhất nước Cộng hòa Hồi giáo gồm hơn 80 triệu dân này.

Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, các ứng viên theo đường lối ôn hòa và cải cách hiện đang chiếm ưu thế. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình nhà nước Iran thông báo, nước này sẽ tổ chức các cuộc bầu cử bổ sung trong khuôn khổ cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng chuyên gia khóa 5 ở một số khu vực, nơi mà các ứng viên không giành đủ 25% số phiếu tối thiểu theo yêu cầu trong các cuộc bầu cử diễn ra hôm 26/2./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa vắng Trump, các ứng cử viên khác tỏa sáng

Hai ứng cử viên Ted Cruz và Marco Rubio đã trở thành tâm điểm cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa.

29/01/2016
Vì sao ông Obama ủng hộ bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ?

Các nhà quan sát nhận định, lời khen của ông Obama dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể giúp bà Hillary có thể ghi thêm điểm trước công chúng.

27/01/2016
Pháp chỉ trích Bỉ đóng cửa biên giới với Pháp

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 25/2 đã lên tiếng chỉ trích việc Bỉ tăng cường các biện pháp kiểm soát tại biên giới với Pháp.

26/02/2016
Thủ tướng Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thủ tướng Malaysia đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur.

26/01/2016