Nga muốn Pháp và Đức gia tăng sức ép với chính phủ Ukraine

09:09, 20/08/2015

Nga kêu gọi Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp có hành động phù hợp với tư cách là các bên bảo lãnh cho thỏa thuận hòa bình Minsk.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19/8 bày tỏ mong muốn các nhà lãnh đạo Đức và Pháp gia tăng sức ép buộc Ukraine thực thi thỏa thuận Minsk hồi tháng 2 năm nay liên quan tới cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ngoại trưởng Nga kêu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande có hành động phù hợp với tư cách là các bên bảo lãnh cho thỏa thuận hòa bình Minsk. Lời kêu gọi đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine sẽ gặp Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp tại Berlin, vào đầu tuần sau nhằm nỗ lực chấm dứt làn sóng bạo lực mới tái phát ở miền Đông Ukraine. Nga cáo buộc Ukraine vi phạm thỏa thuận Minsk, đồng thời cho rằng chính quyền ở Kiev phải tiến hành đối thoại trực tiếp với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông.

nga muon phap va duc gia tang suc ep voi chinh phu ukraine hinh 0Ngoại trưởng Nga Lavrov (Ảnh AP).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ:“Quan điểm của chúng tôi là cần phải có thêm áp lực đối với chính quyền ở Kiev để thuyết phục họ rằng họ cần phải thực thi thỏa thuận và trách nhiệm đã nhất trí tại Minsk ngày 12/2. Chúng tôi kỳ vòng rằng vào ngày 24/8 tới, khi Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp và Tổng thống Ukraine gặp nhau, thì hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức với tư cách là người đảm bảo thực thi thỏa thuận Minsk sẽ làm tất cả để đảm bảo thỏa thuận đó được thực thi đầy đủ.”

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Christiane Wirtz cho biết, mặc dù Nga không tham gia cuộc họp tại Berlin tới đây song Đức không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia các vòng đàm phán trong tương lai về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

IS lên kế hoạch 'Hợp nhóm khủng bố'

Theo kế hoạch này, nhóm Nhà nước Hồi giáo IS sẽ hợp nhất các nhóm khủng bố ở Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu.

31/07/2015
Kiev và phe đối lập miền Đông lại bị cuốn vào cuộc chiến mới?

Xung đột bùng phát trong những ngày qua khiến dư luận lo ngại phe miền Tây và miền Đông sẽ lại bị cuốn vào một cuộc chiến mới.

19/08/2015
Dư luận quốc tế lên án vụ đánh bom tại Thái Lan

Dư luận quốc tế lên án gay gắt những kẻ gây ra vụ đánh bom ở Bangkok tối 17/8 khiến hơn 20 người thiệt mạng và 125 người khác bị thương.

18/08/2015
Thái Lan cam kết đưa những kẻ đứng sau vụ tấn công ra trước công lý

Chính phủ Thái Lan đã lên tiếng khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để đưa kẻ đứng sau hành động bạo lực đẫm máu này ra trước công lý.

18/08/2015