Số gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục tại Mèo Vạc, Quản Bạ chiếm trên 77% số gia súc mắc bệnh toàn tỉnh

08:39, 26/08/2021

BHG - Theo thống kê của của Sở NN&PTNT, tính đến ngày 24.8, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận 10.633 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC) tại 6.761hộ/670thôn/106xã/10huyện. Trong đó, 2 huyện Mèo Vạc và Quản Bạ có tổng số gia súc bị VDNC chiếm trên 77% tổng số gia súc mắc bệnh toàn tỉnh. Tại huyện Mèo Vạc, tổng gia súc mắc bệnh ghi nhận là 5.527 con (trâu 32 con, bò 5.495 con). Huyện Quản Bạ có tổng gia súc mắc bệnh là 2.682 con (trâu 9 con, bò 2.673 con). Tính đến nay, duy nhất thành phố Hà Giang là chưa ghi nhận gia súc nhiễm bệnh VDNC.

Cán bộ thú y huyện Yên Minh tiêm phòng cho đàn bò xã Mậu Long. ẢNh: Duy Tuấn
Cán bộ thú y huyện Yên Minh tiêm phòng cho đàn bò xã Mậu Long. Ảnh: Duy Tuấn

Trước tình hình dịch bệnh VDNC có dấu hiệu lây lan nhanh, các huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, và hướng dẫn của ngành chuyên môn. Tổ chức cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện của bệnh VDNC; nuôi nhốt trâu, bò tại các khu vực có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Tập trung tiêm phòng vắc xin VDNC cho đàn trâu, bò khỏe mạnh, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% so với tổng đàn trâu, bò. Tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng (bao gồm thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng,…) liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

                                                                                                         Bang Phúc  


Cùng chuyên mục

Bảo đảm cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định trong mùa dịch

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động phương án chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngành Công thương tăng cường theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, thực hiện biện pháp bình ổn thị trường hàng hóa, giá cả; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh… nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

31/07/2021
Trên 119 nghìn con trâu, bò được tiêm vắc xin phòng viêm da nổi cục

BHG - Tính đến ngày 27.7, toàn tỉnh có 6.572 con trâu, bò/4.088 hộ/464 thôn/83 xã/10 huyện mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC). Trong đó tiêu hủy 369 con. Để khống chế dịch bệnh, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin VDNC tại các địa phương có dịch nhằm ngăn chặn và hạn chế lây lan dịch ra diện rộn

28/07/2021
Hoàng Su Phì tập trung khống chế dịch bệnh Viêm da nổi cục

BHG - Dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại huyện Hoàng Su Phì từ đầu tháng 6.2021, đến nay đã bùng phát, lây lan nhanh tại 12 xã trên địa bàn. Xác định đây là dịch bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện đang tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, khống chế, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

28/07/2021
Công ty Điện lực Hà Giang tăng cường khả năng phòng cháy chữa cháy và phòng chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thời tiết nắng nóng còn kéo dài và mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ về cháy nổ cũng tăng cao, sự cố do thiên tai bão lũ được dự báo là phức tạp. Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã khẩn trương xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ tiểm ẩn và ứng phó với các tình huống sự cố xảy ra.

26/07/2021