Bảo đảm an ninh, an toàn các nhà máy thủy điện trong mùa mưa lũ

10:45, 26/07/2021

BHG - Trên địa bàn tỉnh hiện có 77 dự án thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp máy là 1.061,9 MW. Trong đó đã đưa vào khai thác 36 dự án với tổng công suất lắp máy 725,7 MW; 11 dự án đang được thi công xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong năm tới; 30 dự án đang trong giai đoạn đầu tư.

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn các nhà máy thủy điện.
Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn các nhà máy thủy điện.

Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình xây dựng, vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác nắm tình hình và tham gia thẩm định các công trình, dự án đầu tư xây dựng thủy điện trên địa bàn tỉnh. Chủ động phát hiện, ngăn chặn âm mưu lợi dụng quá trình đầu tư, hợp tác thi công để móc nối vào nội bộ. Tập trung phát hiện và đấu tranh với hoạt động tội phạm kinh tế, tội phạm có yếu tố nước ngoài đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành; đẩy mạnh công tác tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thẩm định quy hoạch bậc thang thủy điện cũng như đóng góp ý kiến thiết kế cơ sở về cấp giấy chứng nhận đầu tư, các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng các công trình thủy điện; hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy, môi trường trên các công trường. Đối với các công trình có chuyên gia và lao động là người nước ngoài thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý lao động người nước ngoài… Qua kiểm tra, rà soát, các nhà máy thủy điện chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho quá trình vận hành, nhất là bước vào mùa mưa lũ.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, năm 2020, tổng lượng điện phát đạt 2.499,98 triệu kWh; tổng doanh thu 2.628,03 tỷ đồng… Đây là nguồn thu ngân sách chính ổn định của tỉnh trong những năm gần đây. Các dự án thủy điện phát điện thương mại đã đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Một số dự án tham gia điều tiết nước, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt cho nhân dân khu vực hạ du, tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phó Giám đốc Nhà máy Thủy điện Sông Bạc (Quang Bình) Ngô Việt Bách cho biết: Do địa hình dốc đứng, mưa lũ diễn biến khó lường, để ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, nhà máy đã xây dựng những phương án cụ thể với phương châm “bốn tại chỗ” và xây dựng các phương án bảo đảm an ninh cho công trình. Từ khi đi vào vận hành và khai thác chưa để xảy ra vấn đề gì mất an toàn hoặc đe doạ sự an toàn của nhà máy.

Những đóng góp của các nhà máy thủy điện đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện nơi có các thủy điện đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các dự án, từ đó tham mưu, hướng dẫn cho chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ cũng như bảo đảm chất lượng các dự án, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Tham mưu cho các cơ quan quản lý giải quyết những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp khu vực lòng hồ, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dân thuộc dự án; triển khai Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong các công trình thủy điện.

Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh nhận định: Tại một số dự án, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức, dẫn đến tai nạn lao động đáng tiếc; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thủy điện của các ngành chức năng chưa được thường xuyên nên một số nhà đầu tư không tuân thủ thiết kế cơ sở đã được phê duyệt dẫn đến đơn thư, tranh chấp, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Ngoài ra, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án còn nhiều bất cập dẫn đến một số dự án chậm tiến độ, một số ít nhà đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nội bộ đơn vị…

Để bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn, thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho chính quyền các cấp, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thủy điện, tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các nhà máy để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các chủ đầu tư công trình vi phạm các vấn đề về xây dựng cơ bản. Đồng thời phối hợp với các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, nắm chắc tình hình và phòng ngừa các hoạt động vi phạm pháp luật; xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các công trình xây dựng và vận hành nhà máy thủy điện trên địa bàn, nhất là vào thời điểm mùa mưa lũ đang đến gần.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang phấn đấu trồng hơn 591 nghìn cây xanh

BHG - Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Giang, từ nay đến năm 2025, thành phố phấn đấu trồng 591.550 cây xanh, gồm 508.550 cây xanh phân tán và 83.000 cây xanh tập trung, tương đương khoảng 118 ha; nhằm góp phần thực hiện "Đề án trồng một tỷ cây xanh, giai đoạn 2021 – 2025" của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố.

26/07/2021
Thành phố Hà Giang tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đợt 4 cho trên 11.500 đối tượng

BHG - Từ 26.7- 2.8, thành phố Hà Giang (TPHG) triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đợt 4 năm 2021 cho 11.588 đối tượng.

26/07/2021
Sáng 26/7: Việt Nam ghi nhận 2708 ca nhiễm Covid-19

Với việc ghi nhận thêm 2.708 ca mắc mới trong sáng nay, Việt Nam đã chính thức vượt mốc 100.000 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch thứ tư kể từ ngày 27/4 đến nay là 97.421 ca.

26/07/2021
Chuyện về một người lính - thương binh

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2021), tôi có dịp đến thăm ông tại nhà riêng ở thành phố Hà Giang. Gặp ông, tôi thấy ông khỏe hơn, nước da sáng lên không như những tháng trước phải đi nằm viện, do di chứng của thương tật chiến tranh để lại, cộng sự bào mòn của một thời binh nghiệp và tuổi già; đôi bàn tay của ông vẫn còn hơi run run…

25/07/2021