Đội Quản lý thị trường số 6 tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

10:58, 22/08/2023

BHG - Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 coi là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết; đồng thời, thường xuyên triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, nhanh chóng ngăn chặn, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về ATVSTP, nhằm mang lại sự yên tâm cho thực khách và người dân địa phương.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra thực phẩm tươi sống tại chợ trung tâm huyện Mèo Vạc.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra thực phẩm tươi sống tại chợ trung tâm huyện Mèo Vạc.

Đội QLTT số 6 quản lý 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, địa bàn rộng, đa số là dân tộc thiểu số còn hạn chế về nhiều mặt. Nhận thấy điều đó, Đội thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSTP; thông tin đến từng thôn, hộ kinh doanh và người dân số điện thoại đường dây nóng để nhanh chóng tiếp nhận nguồn tin từ đồng bào. Bên cạnh đó, ký cam kết chấp hành theo pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; phối hợp với các xã, thị trấn và Ban Quản lý các chợ tuyên truyền qua hình thức loa phát thanh, phát tờ rơi, đến trực tiếp hộ kinh doanh… Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đội đã xử phạt 4 hành vi không thực hiện đúng quy định pháp luật về lưu mẫu thức ăn, với tổng số tiền 16 triệu đồng thu nộp ngân sách Nhà nước.

Đại diện nhà hàng Mai Đào, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) chia sẻ: Nhà hàng luôn lựa chọn những thực phẩm tươi sống được cung cấp bởi người dân địa phương. Với phương châm “Nụ cười của khách là niềm hạnh phúc của nhà hàng”, nhân viên luôn gắng sức phục vụ chu toàn, đảm bảo khu chế biến, bàn ăn, bát đũa luôn sạch sẽ, sát trùng thường xuyên. Bên cạnh đó, đầu bếp, phụ bếp và nhân viên phục vụ thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức mới, áp dụng vào thực tiễn, sẵn sàng mang lại những bữa ăn ngon, đủ các vi chất, đảm bảo ATVSTP cho các thực khách.

Chị Vàng Thị Sính, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) tâm sự: Tôi bán thịt lợn tại chợ trung tâm đã được hơn 15 năm, để đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng, tôi luôn mua lợn đen không bệnh tật tại các gia đình trong và ngoài thị trấn. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh tẩy rửa quầy bán thịt để mang lại an toàn cho người sử dụng thực phẩm.

Đồng chí Dương Quốc Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 6 cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra được Đội triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, hàng ăn thuộc thẩm quyền. Đội phối hợp chặt chẽ với đoàn liên ngành cấp huyện. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn do nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm quy mô nhỏ lẻ, mang tính thời vụ. Ý thức chấp hành pháp luật, kinh doanh của người dân nhiều hạn chế. Một số tổ chức, cá nhân có kiến thức về ATVSTP nhưng việc thực hiện còn mang tính đối phó, hình thức. Đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi để hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP được tiêu thụ trên thị trường vùng cao. Thời gian tới, Đội tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra việc chấp hành quy định về ATVSTP đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, hàng ăn về mặt hàng chế biến thực phẩm, bao gói sẵn, đồ ăn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng và khách du lịch. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, công tâm những hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các điều kiện đảm bảo ATVSTP. Phối hợp chặt chẽ với Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh công khai các vụ việc vi phạm, để khuyến cáo người tiêu dùng và răn đe các đối tượng vi phạm. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện vi phạm...

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy số lượng lớn
BHG - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Quang Bình bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy.
31/07/2023
Tai nạn giao thông giữa ô tô và xe máy tại Vị Xuyên, một người tử vong
BHG - Chiều 31.7, trên địa bàn xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong.
31/07/2023
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang
BHG-Chiều 28.7, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hà Giang, Thành đoàn Hà Giang phối hợp với Phòng Tư pháp thành phố tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong đoàn viên, thanh niên năm 2023.
29/07/2023
Tạm giữ hình sự 3 đối tượng có hành vi giết người tại huyện Hoàng Su Phì
BHG-Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng có hành vi giết người xảy ra tại thôn Cum Pu, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì.
28/07/2023