Tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người dân

16:07, 08/05/2023

BHG -Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tạo điều kiện thuận lợi để người dân chủ động tiếp cận thông tin pháp luật; nâng cao ý thức tôn trọng, tuân thủ, chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì tổ chức chương trình Tháng Ba biên giới kết hợp tìm hiểu về Luật Biên giới quốc gia.
Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì tổ chức chương trình Tháng Ba biên giới kết hợp tìm hiểu về Luật Biên giới quốc gia.

Có mặt tại chợ phiên xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì), chúng tôi thấy bà con không chỉ đến chợ để mua, bán, trao đổi hàng hóa mà còn hào hứng tham gia hoạt động tuyên truyền, PBGDPL do Phòng Tư pháp huyện và chính quyền xã phối hợp tổ chức. Với tiểu phẩm hài ngắn gọn, có tình tiết liên quan đến pháp luật đã tạo nên hình thức tuyên truyền sinh động, thu hút đông đảo người xem. Ông Lù Vần Sán, thôn Cóc Rạc, xã Thàng Tín cho biết: Hôm nay đến chợ được xem tiểu phẩm rất hay liên quan đến việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, tôi thấy đây là cách tuyên truyền pháp luật đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, thu hút bà con nghe và tìm hiểu. Qua xem tiểu phẩm, chúng tôi hiểu hơn về những hệ lụy mà tảo hôn, kết hôn cận huyết thống để lại, từ đó tuyên truyền, vận động người thân, gia đình không vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình cũng như các quy định khác của pháp luật.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì, Nguyễn Thị Bích Hà cho biết: Với đặc thù huyện vùng cao, biên giới, các hộ dân sinh sống rải rác nên việc tuyên truyền PBGDPL vào các buổi chợ phiên khá hiệu quả, phù hợp với thực tế của địa phương. Để thu hút người dân tự giác tham gia vào các buổi tuyên truyền, PBGDPL tại phiên chợ, không thể sử dụng hình thức đọc hay diễn thuyết văn bản luật một cách khô khan mà chúng tôi sử dụng các hình thức như hỏi - đáp pháp luật, biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm hài có các tình tiết liên quan đến pháp luật để thu hút người dân tham gia. Phòng đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và các xã, thị trấn xây dựng các tiểu phẩm có tình tiết liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Hôn nhân – Gia đình... Thời gian tuyên truyền thường chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng, nội dung tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, để bà con dễ nhớ và nhớ lâu.

Để tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, thời gian qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa hình thức PBGDPL như: Tuyên truyền miệng; biên soạn tài liệu phổ thông dưới dạng hỏi đáp pháp luật, tình huống pháp luật; đưa pháp luật vào giảng dạy trong trường học; tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; duy trì tủ sách pháp luật ở các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền tại chợ phiên; các phiên tòa xét xử công khai, lưu động...

Các địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác PBGDPL. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đều triển khai mô hình tuyên truyền, PBGDPL qua hoạt động của hệ thống loa truyền thanh không dây. Theo đó, các cơ quan chuyên môn xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật bằng văn bản giấy hoặc được thu thanh qua đĩa CD gửi về cho ban văn hóa các xã, các điểm truyền tin thôn, bản để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Ngoài ra còn có nhiều cách làm hay như: Tuyên truyền các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông với “5 điều nhớ, 7 điều không” bằng tờ rơi; in và phát tờ rơi khuyến cáo cho lái xe ngoại tỉnh tham gia giao thông trên tuyến đường phía Bắc; ký cam kết trong cán bộ, công chức, viên chức thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ và phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, bài trừ hủ tục...

Một số địa phương triển khai mô hình tuyên truyền, PBGDPL thông qua Hội Nghệ nhân dân gian. Điển hình như tại xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), xã Sủng Là (Đồng Văn), xã Pả Vi (Mèo Vạc)... Cán bộ các ngành, đoàn thể của xã chủ động phối hợp với các nghệ nhân tuyên truyền pháp luật của ngành chuyên môn trực tiếp đến các thôn, bản tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Đồng chí Vương Đào Tóng, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) cho biết: Mặc dù mới triển khai trong thời gian gần đây, nhưng mô hình tuyên truyền, PBGDPL thông qua Hội nghệ nhân dân gian đã đem lại hiệu quả tích cực. Do các nghệ nhân đều là những người có uy tín ở thôn, bản, cộng đồng dân cư, am hiểu thực tiễn địa phương và phong tục tập quán nên rất được người dân tin tưởng. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn.

Với các hình thức tuyên truyền, PBGDPL đa dạng, phong phú, bám sát thực tiễn địa phương đã góp phần tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG THẢO (Học viện Báo chí & Tuyên truyền)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quán triệt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ
BHG - Sáng 27.4, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có các đồng chí: Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số huyện, thành phố dự hội nghị.
27/04/2023
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5
BHG - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4 – 1.5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
27/04/2023
Nhiều giải pháp ngăn chặn vi phạm kỷ luật, pháp luật
BHG - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về phát động Cuộc thi “Nhận thức về tình hình chấp hành kỷ luật, pháp luật và đề xuất biện pháp phòng ngừa vi phạm trong BĐBP”, các đơn vị BĐBP Hà Giang đã triển khai nghiêm túc đến 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS), trong đó có nhiều hiến kế, giải pháp khả thi, hiệu quả và có ý nghĩa thực tế có thể triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.
26/04/2023
Bắt đối tượng vận chuyển rắn hổ mang chúa có khối lượng trên 5 kg
BHG - Tối ngày 25.4, Công an huyện Mèo Vạc bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thịnh, sinh năm 1994, trú tại tổ 8, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh về hành vi vận chuyển cá thể rắn có khối lượng 5,5 kg.
26/04/2023