Yên Minh giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở

11:07, 29/05/2019

BHG - Những năm qua, huyện Yên Minh thường xuyên xảy ra tình trạng đơn, thư kiến nghị, khiếu nại vượt cấp, kéo dài và những bức xúc ở cơ sở. Tuy nhiên, bằng các cuộc thanh tra tập trung vào vấn đề “nhạy cảm”, khi có dư luận xã hội quan tâm và giải quyết các đơn thư thỏa đáng, Thanh tra huyện Yên Minh đã giúp cấp ủy, chính quyền huyện giải quyết tốt những vấn đề phát sinh, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Thị trấn Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất.   Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn.
Thị trấn Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất. Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn.

Chánh Thanh tra huyện Yên Minh, Hoàng Quốc Phượng, cho biết: Nếu như năm 2017, đơn vị tiếp nhận và xử lý 38 đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, thì năm 2018, chỉ có 1 đơn khiếu nại chuyển từ năm 2017 sang. Được biết, hầu hết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, tố cáo trên địa bàn huyện thường liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường và chế độ chính sách. Trong số các đơn kiến nghị, khiếu nại Thanh tra huyện tiếp nhận năm 2017, có 20 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 10 đơn liên quan đến lĩnh vực tư pháp, chế độ chính sách. Một số đơn thư kéo dài nhiều năm, gây không ít khó khăn trong xử lý và bức xúc của nhân dân. Chính vì vậy, những năm gần đây, Thanh tra huyện đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các quyết định thành lập đoàn, thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các xã, thị trấn và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh, quản lý ngân sách ở các trường học, thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo…

Theo thống kê, trong 2 năm 2017 - 2018, Thanh tra huyện đã tổ chức 9 cuộc thanh, kiểm tra về lĩnh vực quản lý đất đai ở 13/18 xã, thị trấn; quản lý, sử dụng ngân sách và thực hiện chế độ đối với giáo viên các trường của 6 xã trên địa bàn… Qua thanh, kiểm tra phát hiện hàng trăm hộ vi phạm lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông, lâm nghiệp, trong đó có nhiều gia đình cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, phát hiện và kiến nghị thu hồi trên 85 triệu đồng sai phạm của các trường học trong thực hiện quản lý ngân sách, chi trả chế độ giáo viên. Đặc biệt, đã tham mưu cho UBND huyện chuyển hồ sơ một vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra. Qua đó, kịp thời ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra dẫn đến đơn thư kiến nghị, khiếu nại kéo dài và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Phan Thị Minh cho biết: Thanh tra huyện có ít cán bộ, khối lượng công việc hàng năm nhiều; tuy nhiên, đơn vị vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đóng góp đáng kể đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ thú y huyện Sơn Dương liên quan đến việc vận chuyển 40 con lợn vào địa bàn Hà Giang

Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang vừa ra các Quyết định số 238, 239 ngày 27/5/2019 về việc đình chỉ công tác với 2 cán bộ thuộc Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Dương. Trước đó, ngày 23/5, ông Hoàng Mạnh Đạt, kiểm dịch viên được ủy quyền, thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang đã cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh số 003248/CN-KDĐV-UQ cho chủ hàng là ông Đào Văn Nam, Công ty TNHH DABACO, xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương...

29/05/2019
Mèo Vạc thu giữ 97 gốc cây hoa hồng rừng mua bán, vận chuyển trái phép

BHG - Vừa qua, nhận được tin về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép gốc cây hoa cổ thụ từ biên giới về nội địa, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp tuần tra, kiểm soát và có giải pháp ngăn chặn hoạt động này. Qua đó, ngày 24.5 lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện đối tượng Vũ Văn Khánh, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang vận chuyển 97 gốc cây hoa hồng rừng.

 

28/05/2019
Công bố quyết định tha tù trước thời hạn

BHG - Ngày 28.4, tại Trại tạm giam (Công an tỉnh), đã tổ chức công bố Quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang về việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại.

28/04/2019
Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 510 vụ vi phạm

BHG - Trong 5 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình; triển khai nhiệm vụ đúng trọng tâm, trọng điểm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận tương mại, ổn định an sinh xã hội. Kết quả, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 643 vụ việc;  phát hiện và xử lý 513 vụ vi phạm với 993 hành vi vi phạm

27/05/2019