Tăng cường quản lý, xử lý người nước ngoài vi phạm trật tự, an toàn giao thông

09:25, 06/11/2018

BHG - Những năm qua, hình ảnh người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông không còn xa lạ với người dân cực Bắc; khi lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Giang không ngừng tăng cao hàng năm. Bên cạnh “bài toán” phát triển du lịch (DL), công tác quản lý, xử lý người nước ngoài vi phạm trật tư, an toàn giao thông (ATGT) đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.

Nhiều khách du lịch nước ngoài chọn thuê xe mô-tô tự lái để khám phá Hà Giang.
Nhiều khách du lịch nước ngoài chọn thuê xe mô-tô tự lái để khám phá Hà Giang.

Để công tác quản lý, xử lý người nước ngoài vi phạm trật tự ATGT;  ngày 15.11.2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4212/QĐ-UBND về ban hành quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý dứt điểm người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có Giấy phép lái xe theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm người nước ngoài tham gia giao thông vi phạm trật tự ATGT. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát; lực lượng CSGT, Công an các huyện, thành phố đã phát hiện nhiều trường hợp du khách nước ngoài điều khiển phương tiện mô-tô, xe máy không có Giấy phép lái xe; đồng thời xử phạt hành chính đối với các chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái, vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố cũng thành lập các Đoàn kiểm tra Liên ngành kiểm tra và yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh phương tiện tự lái ký cam kết không giao xe cho người điều khiển phương tiện không có Giấy phép lái xe theo quy định hoặc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác.

Có mặt tại Công ty TNHH QT (thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang), là cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy lớn trên địa bàn thành phố, với số lượng 250 xe máy. Chúng tôi quan sát thấy rất đông người nước ngoài đang hợp đồng thuê xe mô-tô tự lái. Anh Nguyễn Mạnh Hưng, quản lý của công ty cho biết: “Trên 90% khách thuê xe ở Công ty là người nước ngoài, để quản lý tài sản, công ty thực hiện các nội dung cam kết đã ký với UBND thành phố và đảm bảo an toàn cho du khách; trước khi giao xe cho khách, Công ty luôn kiểm tra Giấy phép lái xe theo quy định; đồng thời tuyên truyền cho khách những quy định về Luật Giao thông đường bộ… Các điều khoản trong hợp đồng thuê xe đều ràng buộc về ý thức và trách nhiệm của người thuê; trường hợp khách thuê xe không đủ điều kiện theo quy định; công ty nhất quyết không giao xe”.

Mặc dù các cấp, ngành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong quản lý, xử lý người nước ngoài vi phạm trật tự ATGT; tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh có liên quan đến người nước ngoài vẫn diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 20 – 22.10, liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn huyện Mèo Vạc và Vị Xuyên làm 3 người nước ngoài (2 người mang quốc tịch Pháp, 1 người mang quốc tịch Tây Ban Nha) tử vong. Việc xử lý người nước ngoài vi phạm trật tự ATGT gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ; một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái vì lợi nhuận mà vi phạm các điều khoản đã ký cam kết với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

Nhằm làm giảm TNGT, quản lý chặt chẽ việc người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh; đặc biệt, trong mùa DL cao điểm và những tháng cuối năm; UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 3973/UBND – KTN về việc tăng cường quản lý dịch vụ cho thuê mô-tô và tuần tra, xử lý người nước ngoài vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Thiết nghĩ, để đảm bảo ATGT trên địa bàn, các cấp, ngành cần nghiêm túc thực hiện Quyết định số 4212/QĐ-UBND của UBND tỉnh; tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cả du khách nước ngoài và người dân địa phương để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân; cũng như kiểm tra việc chấp hành các quy định, cam kết đối với các cơ sở kinh doanh xe tự lái và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Đồng Văn tích cực đảm bảo an ninh trật tự mùa Lễ hội

BHG - Với các địa danh nổi tiếng như: Nhà Vương, Phố cổ Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú, Nhà của Pao... Đồng Văn đã trở thành trung tâm du lịch, giúp thu hút hơn 1 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng  năm 2017. Tuy nhiên, kéo theo sự phát triển của du lịch; lượng khách đông và các vấn đề về quản lý con người, an ninh trật tự (ANTT)...

31/10/2018
Tai nạn giao thông liên hoàn tại đường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang

BHG - Vào hồi 7 h đến 8h30p sáng ngày 29.10, tại đường Nguyễn Trãi (gần trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang), phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe ô tô mang các BKS 23C – 021.68, BKS 29A – 205.73, BKS 23A – 047.18. Vụ tai nạn giao thông không gây thiệt hại về người, tuy nhiên 3 xe ô tô đều bị hư hỏng nặng. Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã kịp thời đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân, phân luồng giao thông và xử lý vụ tai nạn. Đồng thời lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người tham gia giao thông trong điều kiện đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt là trong môi trường đô thị chú ý quan sát...

29/10/2018
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ: Bắt đối tượng vận chuyển pháo trái phép

BHG - Vào hồi 9 giờ 30, ngày 27.10, tại khu vực Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thuỷ (Vị Xuyên), cán bộ, chiến sỹ Trạm kiểm soát Biên phòng CKQT Thanh Thuỷ đã phát hiện xe công ten nơ BKS: 12C – 028.70, kéo theo rơ mooc BKS: 12R – 00165, nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam, do lái xe Lại Ngọc Kiển (sinh 1988), trú tại thôn Trung Thành, xã Mỹ Quang, huyện Phú Mỹ (Bình Định) điều khiển, có biểu hiện nghi vấn.

28/10/2018
Gương cầu lồi góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại những "điểm mù" trên Cao nguyên đá

BHG - Cung đường đèo, dốc trên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn với những khúc "cua tay áo" bên bờ vực thẳm luôn trở thành nỗi ám ảnh của dân tài xế, hay du khách khi trải nghiệm CNĐ; bởi trong thực tế, đã có không ít những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc xảy ra người điều khiển phương tiện do bị khuất tầm nhìn... Từ thực trạng đó, tỉnh ta đã có chủ trương xây dựng các hạng mục an toàn giao thông nhằm phục vụ người dân và du khách khi di chuyển trên CNĐ. Quốc lộ 4C là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hà Giang với 4 huyện CNĐ, gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Với địa hình phức tạp núi cao, vực sâu, đèo dốc quanh co cùng vô số những khúc cua tay áo…, 

27/10/2018