Chủ động ngăn ngừa buôn bán pháo nổ

07:20, 25/12/2014

Những tháng cuối năm âm lịch, số vụ vận chuyển, buôn bán pháo về Việt Nam thường gia tăng. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm soát, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý.


Thành phốHà Nộicho biết, Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo; chủ động phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố đưa các vụ án điểm ra xét xử lưu động trước Tết Nguyên đán để răn đe, cảnh tỉnh, ngăn chặn vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; xây dựng và triển khai phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn Thành phố.

Cùng với đó, Sở Công Thương thành phố cũng đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, xuất, nhập khẩu, sử dụng trái phép pháo nổ các loại.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các phòng, ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo, các hành vi bị cấm, cam kết không mua bán, đốt pháo nổ các loại; có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh, sinh viên cố tình vi phạm. Quy định trách nhiệm liên đới đối với giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường nếu để xảy ra tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trong nhà trường.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Thành đoàn và các cơ quan báo chí, truyền thông của Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Nghị định số36/2009/NĐ-CPcủa Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo tới mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, tập trung vào các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự...

Nghị định số73/2010/NĐ-CP, ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội quy định tại  Khoản 2, 4, Điểm đ, Điều 13 như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và tịch thu tang vật đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép.

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và tịch thu tang vật phương tiện đối với một trong những hành vi sau đây: Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để chủ động đấu tranh với các “đầu nậu”, các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép, ngay từ những tháng đầu năm 2014, lãnh đạo Công an tỉnhNghệ Anđã đưa ra 3 giải pháp, cương quyết đấu tranh với bọn “đầu nậu”, các đối tượng đầu cơ tích trữ, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép.

Cụ thể, công an các huyện, thành, thị, xã, phường, lực lượng bảo vệ dân phố, ngay từ đầu năm, đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp và cương quyết đấu tranh với các đối tượng “đầu nậu”, các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép.

Vừa tổ chức tuyên truyền, vừa đấu tranh quyết liệt và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xuống các địa bàn trọng điểm để kiểm tra việc tổ chức triển khai cũng như các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi liên quan đến mua bán pháo.

Hầu hết các xã, phường, các cơ quan doanh nghiệp, trường học, thôn xóm, hộ gia đình đã ký cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, đặc biệt là trong đêm giao thừa; quản lý, giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm nội dung như đã ký cam kết; đồng thời vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân đấu tranh, tố giác các hành vi trên.

Nhận định từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, tình trạng vi phạm về pháo nổ diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng tỉnhBắc Giangcũng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát, ngăn ngừa. Công an tỉnh cho biết, đấu tranh với các vi phạm về pháo nổ, Công an tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là trên quốc lộ 1. Tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra vi phạm, đơn vị thành lập chốt kiểm tra. 

Các đơn vị nghiệp vụ như cảnh sát giao thông, công an kinh tế tích cực phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, khu vực nhà ga, bến xe, phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, Công an tỉnh yêu cầu công an các huyện, thành phố và công an cấp xã rà soát đối tượng có tiền án, tiền sự về vi phạm pháo nổ để gọi hỏi răn đe; thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân không đốt pháo.


chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm
Sáng 28/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
28/11/2014
Trả giá về tội lừa bán “hòn đá tự toát mồ hôi”
HGĐT- Sáng 16.12, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Lê Văn Nghĩa, sinh năm 1986, thường trú tại thôn Tân An, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) và Đặng Thị Thanh, sinh năm 1993, thường trú tại thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ (Hà Giang).
24/12/2014
Vận chuyển pháo nổ bằng xe khách
HGĐT- Khoảng 7 giờ ngày 22.12, tổ công tác của Công an thành phố Hà Giang phát hiện xe ô tô chở khách biển kiểm soát 23T – 3730 chạy tuyến Bắc Mê - Hà Giang chở theo pháo nổ lẫn trong hàng hóa và hành khách, tổ công tác đã mời những người có liên quan đến trụ sở làm việc.
22/12/2014
Các đối tượng khai nhận lừa đảo hàng trăm người
Ngày 21/12, Đại tá Vũ Đức Thành, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hải Phòng cho biết, Văn phòng Sĩ quan liên lạc Đại sứ quán Trung Quốc và Văn phòng kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại TP Hồ Chí Minh đã gửi thư cảm ơn Cục Đối ngoại, Bộ Công an; Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an TP Hải Phòng vì đã triệt phá băng nhóm lừa đảo bằng công
22/12/2014