“Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới” ở Đồng Văn

17:05, 26/08/2011

HGĐT- Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư lệnh BĐBP và Chỉ thị số 39 của UBND tỉnh về tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và ANTT xóm, bản khu vực biên giới”.


 

 CBCS Đồn Biên phòng 165 (Đồng Văn) hướng dẫn nhân dân ký kết và tổ chức thực hiện phong trào “Quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và ANTT xóm,bản khu vực biên giới”. Ảnh: CTV


Trong những năm qua Huyện uỷ, UBND Huyện Đồng Văn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Cấp uỷ, Chính quyền các xã, thị trấn biên giới phối hợp các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn cùng có chủ trương, biện pháp lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào tự quản, gắn với triển khai thực hiện Phương án đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới.

Các Đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn biên giới chủ động khảo sát, đánh giá toàn diện tình hình biên giới, địa bàn, từ đó xây dựng, bổ sung và ký kết Qui chế phối hợp thực hiện phong trào, đồng thời giúp đỡ các thôn, bản xây dựng, ký kết Qui ước tự quản đường biên, cột mốc và ANTT của từng thôn, bản; tổ chức họp dân ở từng thôn xóm để phổ biến nội dung phong trào tự quản, các hộ gia đình ký cam kết và bàn biện pháp triển khai thực hiện. Tổ chức các buổi hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về nội dung, hình thức tự quản đường biên, cột mốc và ANTT, cách phát hiện tình, báo cáo và xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra ở địa bàn. Thường xuyên trao đổi giữa Cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn biên giới với các Đồn Biên phòng tình hình liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới và ANTT ở địa bàn, đồng thời thống nhất đề ra phương hướng lãnh chỉ đạo phong trào trong thời gian tiếp theo. Một số xã, thị trấn biên giới đã có chính sách khuyến khích, động viên phong trào tự quản như: hỗ trợ kinh phí cho nhân dân tham gia tuần tra, tự quản đường biên, cộtmốc.

 

Thông qua phong trào quần chúng tự quản, các xã, thị trấn biên giới và BĐBP còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG Quốc gia. Từ đầu năm 2010 đến nay, đã kết hợp giữa tuyên truyền tập trung và tuyên truyền riêng lẻ được 326 buổi cho 14.670 lượt người dân ở khu vực biên giới(KVBG). Đặc biệt là tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, để xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất ổn định về ANTT ở khu vực biên giới. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt Luật Biên giới Quốc gia, Nghị định 34 của Chính phủ về Qui chế khu vực biên giới đất liền, ý nghĩa và kết quả công tác Phân giới cắm mốc, các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc,để nhân dân có nhận thức đúng về Quốc gia, quốc giới, về chủ quyền lãnh thổ, hiểu được vị trí, ý nghĩa của nhiệm vụ xây dựng bảo vệ chủ quyền ANBG Quốc gia. Trên cơ sở nhận thức được trách nhiệm, hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, nhân dân ở KVBG đã tự giác tham gia phong trào tự quản và tích cực thực hiện các nội dung đã cam kết.

 

Kết quả của phong trào quần chúng tham gia tự quản được thể hiện rõ trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới, đã phát huy sức mạnh của các tổ tự quản, huy động quần chúng tại chỗ ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ từ phía đối diện. Công tác nắm tình hình, phát hiện vụ việc nhanh chóng hơn, các vụ việc xảy ra trên biên giới được nhân dân phát hiện, thông tin kịp thời cho chính quyền các xã, thị trấn biên giới và BĐBP xử lý, ngăn chặn có hiệu quả.

 

Cùng với việc tham gia tự quản đường biên, cột mốc biên giới, nhân dân ở khu vực biên giới còn tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật, buôn lậu và gian lận thương mại, buôn bán ma tuý, buôn bán, bắt cóc phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em qua biên giới. Trong năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, ở KVBG đã xảy ra 95 vụ việc về ANTT(có hơn 80% vụ việc do nhân dân phát hiện và cung cấp), các lực lượng chức năng đã xử lý, giải quyết được 82 vụ (đạt trên 86%).

 

Từ hiệu quả thực hiện phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và ANTT trong thời gian qua ở KVBG huyện Đồng Văn, đã tiếp tục khẳng định một chủ trương đúng đắn về xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, cụ thể hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong xây dựng và bảo vệ biên giới. Phong trào quần chúng tự quản đã tạo thành thế trận biên phòng toàn dân liên hoàn ở KVBG, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với nước láng giềng; tăng cường đoàn kết các dân tộc, đoàn kết quân dân, giữ vững sự ổn định về ANCT-TTATXH ở địa bàn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc ở KVBG.


NGUYỄN QUỐC TOÀN (Chính trị viên Đồn Biên phòng Đồng Văn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới
HGĐT- Những năm qua Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) trong đơn vị và nhân dân ở khu vực biên giới(KVBG), coi đây là một trong những nội dung cơ bản của công tác giáo dục chính trị và giáo dục pháp luật hàng năm của đơn vị.
26/08/2011
Bắc Quang, giành lại cây nhội cổ thụ bị khai thác trái pháp luật
HGĐT- Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, vừa qua với sự phối hợp của các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang, đã thu giữ được một cây nhội cổ thụ từ tay những người khai thác, vận chuyển trái pháp luật.
25/08/2011
Nghiêm trị những tên trộm “không muốn đổi nghề”
Chuyên dùng các đoản phá khóa để bẻ khóa hàng chục chiếc xe tay ga đắt tiền và xe máy có giá trị. Chỉ trong vòng 6 tháng cùng nhau hợp tác, 2 siêu trộm đã chiếm đoạt trên 400 triệu đồng của người bị hại… Trợ giúp cho hành vi trộm cắp này còn có 7 đối tượng liên quan phạm tội tiêu thụ tải sản do người khác phạm tội mà có…
25/08/2011
Bài học từ vụ vỡ nợ 300 tỷ đồng
Trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh đang khan hiếm và các ngân hàng thương mại đang phải nỗ lực hạn chế nợ xấu thì trên địa bàn thành phố Cần Thơ lại xảy ra một vụ vỡ nợ quy mô lớn.
24/08/2011