Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới

16:58, 26/08/2011

HGĐT- Những năm qua Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) trong đơn vị và nhân dân ở khu vực biên giới(KVBG), coi đây là một trong những nội dung cơ bản của công tác giáo dục chính trị và giáo dục pháp luật hàng năm của đơn vị.


 

 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu phụ nữ bị lừa bán qua biên giới. Ảnh: HOA SIM


Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL, Hội đồng đã ban hành qui chế hoạt động và thường xuyên kiện toàn, củng cố đảm bảo số lượng, hoạt động có chất lượng, hiệu quả; tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy triển khai công tác PBGDPL. Đối với các đơn vị cơ sở, đã thành lập tổ giáo viên chính trị, pháp luật do đồng chí Chính trị viên trực tiếp phụ trách. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cấp trên và tình hình thực tế của đơn vị, địa bàn; Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung và hướng dẫn các đơn vị cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa bàn, trong đó, xác định đối tượng tuyên truyền chính là cán bộ, chiến sỹ, CNVQP của đơn vị và nhân dân ở KVBG.

 

Để đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền PBGDPL, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ký kết Quy chế, chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với Viện Kiểm sát BĐBP về “Tuyên truyền PBGDPL từ năm 2010 đến 2015”; Kế hoạch Liên tịch giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với Sở Tư pháp; Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; Bưu điện tỉnh về triển khai tủ sách, ngăn sách pháp luật ở cơ sở và chỉ đạo các đồn dành một phần kinh phí đóng tủ sách, bàn ghế và xây dựng kế hoạch để tạo nguồn sách tại đơn vị. Ngoài việc tiếp nhận số lượng sách do Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh cấp, hàng tháng, các Đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với Bưu điện, Thư viện và Phòng Tư pháp các huyện biên giới tiến hành luân chuyển sách, báo về đồn và đi các tổ, trạm công tác biên phòng nhằm kịp thời chuyển tải thông tin cũng như những văn bản pháp luật mới được ban hành đếncán bộ, chiến sỹ và nhân dân KVBG. Do vậy, các loại sách báo đã đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, tham khảo tài liệu và học tập của cán bộ, chiên sĩ, nên từ chỗ ngăn sách pháp luật của các đơn vị chỉ có một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới và một số Bộ Luật cơ bản của Nhà nước phục vụ cho công tác biên phòng, hiện nay ngăn sách pháp luật của các đơn vị đã có trên 40 đầu sách phục vụ hiệu quả cho hoạt động công tác và cho việc PBGDPL của các đơn vị.

 

Cùng với việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền PBGDPL trong đơn vị, BĐBP Hà Giang còn phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL cho đối tượng là học sinh các trường Tiểu học, THCS và nhân dân ở KVBG. Thông qua tuyên truyền miệng, nói chuyện pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, cấp phát tờ rơi, biểu diễn văn nghệ có lồng ghép nội dung tuyên truyền về pháp luật...Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp cùng các ban ngành, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và của các bộ, ngành ban hành có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền ANBG, nhiệm vụ QP-AN cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP, nhân dân trên địa bàn biên giới. Bên cạnh việc xây dựng điểm sáng văn hoá trên biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn triển khai xây dựng điểm sáng về PBGDPL, đã lựa chọn Đồn Biên phòng Lũng Cú và xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn), Đồn Biên phòng Xín Mần và xã Xín Mần (huyện Xín Mần) làm điểm. Riêng đối tượng là đoàn viên, thanh niên, đã lựa chọn 2 thôn: Bản Thăng (xã Tùng Vài) và Na Lình (xã Nghĩa Thuận) của huyện Quản Bạ làm điểm nhân rộng; mô hình này đã phát huy tốt hiệu quả và đã được nhân rộng, thực hiện trong toàn tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, các đồn biên phòng đã thành lập tổ tuyên truyền văn hoá(3- 5 đồng chí), thường xuyên đến các thôn (bản) để tuyên truyền cho nhân dân nắm được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong các buổi họp xóm (bản) đều có lồng ghép nội dung tuyên truyền PBGDPL để nhân dân từng bước hiểu và làm theo pháp luật. Trong 6 năm qua, các đồn Biên phòng đã tuyên truyền cho nhân dân ở KVBG được 2.838 buổi cho 167.472 lượt người nghe;Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn biên giới củng cố, kiện toàn đội ngũ Tư pháp xã và các tổ hòa giải ở thôn (bản); kết quả đã củng cố, kiện toàn được 345 tổ hòa giải ở cơ sở, các tổ hoà giải tiến hành hòa giải tốt các vụ việc phát sinh trong nhân dân như tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn gia đình,...

 

Đối với học sinh các trường Tiểu học và THCS các xã, thị trấn biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục đào đạo tỉnh chỉ đạo các Đồn biên phòng và Phòng Giáo dục đào tạo các huyện biên giới tổ chức tuyên truyền PBGDPL cho học sinh các trường ở KVBG về ý thức quốc gia, quốc giới; về trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia.

 

Từ kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền PBGDPL của BĐBP tỉnh, rút ra một số kinh nghiệm:

- Phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác tuyên truyền PBGDPL. Kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; coi đây là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỉ luật, pháp luật, kịp thời tuyên truyền, biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong chấp hành kỉ luật, pháp luật.

 

- Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên về công tác tuyên truyền PBGDPL để cụ thể hóa, xây dựng nội dung, chương trình giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế củađơn vị, địa bàn. Chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp công tác tuyên truyền PBGDPLsát với hoạt động thực tiễn của đơn vị, địa bàn biên giới. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức quần chúng (Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ ) và tổ chức Hội đồng quân nhân trong đơn vị để tiến hành công tác tuyên truyền PBGDPL. Coi trọng việc xây dựng, củng cố hoạt động của các ngăn sách, tủ sách pháp luật, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền PBGDPL như: tổ chức cụm loa truyền thanh ở các cụm dân cư tập trung; các hoạt động văn nghệ lồng ghép nội dung pháp luật, các buổi sinh hoạt tọa đàm, đối thoại... để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

 

- Kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục với chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bộ đội. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Phát huy tốt vai trò của cán bộ chính trị các cấp trong việc nắm bắt và giải đáp kịp thời những vướng mắc phát sinh. Những kinh nghiệm trên cũng là những định hướng nhằm tăng cường công tác PBGDPL cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân KVBG, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, ANCT, trật tựATXH và xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong tình hình mới.


Đại tá: NGUYỄN ĐÌNH HÙNG (Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang, giành lại cây nhội cổ thụ bị khai thác trái pháp luật
HGĐT- Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, vừa qua với sự phối hợp của các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang, đã thu giữ được một cây nhội cổ thụ từ tay những người khai thác, vận chuyển trái pháp luật.
25/08/2011
Nghiêm trị những tên trộm “không muốn đổi nghề”
Chuyên dùng các đoản phá khóa để bẻ khóa hàng chục chiếc xe tay ga đắt tiền và xe máy có giá trị. Chỉ trong vòng 6 tháng cùng nhau hợp tác, 2 siêu trộm đã chiếm đoạt trên 400 triệu đồng của người bị hại… Trợ giúp cho hành vi trộm cắp này còn có 7 đối tượng liên quan phạm tội tiêu thụ tải sản do người khác phạm tội mà có…
25/08/2011
Bài học từ vụ vỡ nợ 300 tỷ đồng
Trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh đang khan hiếm và các ngân hàng thương mại đang phải nỗ lực hạn chế nợ xấu thì trên địa bàn thành phố Cần Thơ lại xảy ra một vụ vỡ nợ quy mô lớn.
24/08/2011
Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 người chết, 1 người bị thương
HGĐT- Khoảng 14h ngày 22.8, tại km9 đường Hà Giang - Đồng Văn, thuộc địa bàn thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
22/08/2011