Khi người nghèo được trợ giúp pháp lý

17:37, 17/12/2010

HGĐT- Là một trong những tỉnh miền núi có tỷ lệ người nghèo còn cao, trình độ dân trí thấp cộng với khó khăn trong sinh hoạt và giao thông là những trở ngại lớn khiến việc đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số ở Hà Giang còn hạn chế.


Các phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại cũng nhiều khi làm cho đồng bào vi phạm pháp luật một cách vô tình... Thực tế đó đặt ra yêu cầu về giáo dục pháp luật, hỗ trợ tư pháp đối với người dân trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, số lượng đối tượng cần được tư vấn, trợ giúp là không ít.


Để trợ giúp pháp lý cho các đối tượng theo quy định của Nhà nước, việc đưa ra được 1 hình thức tổ chức phù hợp đã quyết định hơn một nửa thành công. Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại các xã được thành lập và đi vào hoạt động khá sôi nổichính là tổ chức nòng cốt đáp ứng yêu cầu trên. Toàn tỉnhhiện có 157 câu lạc bộtrợ giúp pháp lý tại xã, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước mà không phải đi xa. CLB cũng là nơi người dân có thể tham dự những buổi tuyên truyền về luật pháp, được tư vấn những kiến thức cần thiết, được trao đổi, nêu lên những nguyện vọng, những thắc mắc về các vấn đề trong cuộc sống có liên quan đến pháp luật... Tính đến nay, tại 39 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở các xã thuộc mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã tổ chức được gần 300 buổi sinh hoạt tại cộng đồng dân cư, thu hút được 7.350 lượt người tham gia, trong đó số người nghèo tham gia sinh hoạt trong câu lac bộ chiếm 41%.


Với phương châm “đem đến cho người dân những điều họ cần”, Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh đã thưc hiện các hình thức tuyền truyền và dịch vụ tư vấn, trợ giúplinh hoạt, phù hợp với trình độ và tâm lý tiếp nhận của người dân. Không chỉ tổ chức sinh hoạt tại các câu lạc bộ, hoạt động trợ giúp pháp lý còn được tổ chức lưu động, đến với đồng bào tận các thôn bản, tiếp cận với từng hộ, từng người có nhu cầu. Nhiều thắc mắc, băn khoăn của người dân về pháp luật được giải đáp, có những mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở đã kịp thời được hòa giải, hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Từ năm 2006 đến năm 2010, Trung tâm TGPL đã thực hiện được tổng số 4.293 vụ việc, trong đó tư vấn 3.970 vụ việc, đại diện bào chữa 317 vụ việc. Tổ chức54 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 210 lượt xã nghèo trong tỉnh. Trong các đợt trợ giúp pháp lý lưu động đó đã tư vấn được trên 200 vụ việc cho 2792 người nghèo về pháp luật trên các lĩnh vực như đất đai, hôn nhân gia đình, hình sự, dân sự... tuyên truyền cho hơn 11.000 lượt người về các chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo. Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh và những vấn đề pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân.


Nói đến luật pháp thường là những vấn đề có tính chất nghiêm túc, hơi khô khan, vì vậy, phải áp dụng hình thức tuyên truyền, phổ biến như thế nào để thu hút được sự quan tâm, chú ý của người dân thì mới thực sự hiệu quả. Trong trường hợp này, phương pháp tuyên truyền lồng ghép bằng hình thức sân khấu hóa tại các ngày chợ hoặc in các tờ rơi với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, sát với cuộc sống của đồng bào... đã phát huy tác dụng. Trong 5 năm qua, trung tâm đã tổ chức được 26 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã nghèo, in và phát được hơn 60.000 tờ gấp tuyên truyền về hoạt động trợ giúp pháp lý và các lĩnh vực pháp luậtmà đồng bào quan tâm.


Những kết quả trên đã thể hiện sự cố gắng của ngành chức năng và các đơn vị phối hợp, tuy nhiên vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu thực tế.Trong những năm tới, mục tiêu mà ngành chức năng đề ra là phải đảm bảo 98% người nghèo và 95% đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệtkhó khăn được trợ giúp pháp lý miễn phí khi có nhu cầu.


Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 30a giai đoạn 2010-2020. Chính sách này thực sự là một cơ hội và động lực quan trọng để Hà Giang tiếp tục triển khai sâu rộng và hiệu quả hơn nữa công tác giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo, góp phầnthực hiện an ninh trật tự xã hội để XĐGN bền vững.


MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tại nạn giao thông, một người nhập viện
HGĐT- Rạng sáng ngày 28.11, tại đường Nguyễn Trãi (TPHG) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
29/11/2010
Dùng thủy ngân kim loại giết người lĩnh án 6 năm tù giam
HGĐT- TAND tỉnh vừa tiến hành xét xử bị cáo Phùng Văn Liều, dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng, xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên phạm tội giết người.
29/11/2010
Những cái chết đau lòng vì ghen tuông
Mấy năm trở lại đây, thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ án vì ghen, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nguyên nhân dẫn đến ghen tuông nói trên là do quá mù quáng trong chuyện tình ái.
24/11/2010
Trộm cắp gần 26.000 ống thuốc ASLEM của công ty
Biết Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc là đơn vị độc quyền sản xuất thuốc ASLEM nên Đặng đã bàn với Phùng Văn Đức là công nhân tổ hấp sấy thuốc lấy trộm loại thuốc ASLEM bán cho Đặng. Đức đã bàn với Đán (nhân viên cùng công ty) cùng nhau trộm cắp tân dược...
23/11/2010