Chân dung trùm "xã hội đen" Phương "Ninh Hột"

17:09, 17/12/2010

Chuyện kể rằng, có trường hợp Phương được tỉnh Quảng Ninh cấp đất xây dựng cảng. Chẳng cần đợi thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng với chính quyền địa phương cho người dân bị thu hồi đất, Phương và đồng bọn mang máy đến ủi san lấp mặt bằng bất chấp sự phản ứng quyết liệt của người dân. Mang danh nghĩa doanh nghiệp, Phương đã tự tung tự tác ở vùng đất này chẳng thèm để ý đến người dân than thở ra sao.


Nguyễn Tiến Phương, SN 1957 trong một gia đình lao động. Những người dân ở vùng Móng Cái cho biết bố mẹ Phương đều là những người làm ăn chất phác, từng làm nghề thợ rèn kiếm sống. Vậy mà họ lại sinh ra hai đứa con bất trị, ngay từ nhỏ Phương đã hành nghề "cắt bom" (nghĩa là bám theo xe đạp, cắt dây cao su để lấy cắp hàng). Nhiều người phát hiện được đã réo cả tên bố của Phương là ông Ninh, mẹ của Phương là bà Hột mà chửi. Và cái tên Phương "Ninh Hột" cũng gắn với Phương từ đó, rồi tiếp tục gắn liền với thằng em trai của gã là Chung "Ninh Hột" cho tới bây giờ.

Tuy nhiên, khi đã "xưng hùng, xưng bá" ở đất Móng Cái, Phương bắt bọn đàn em phải gọi chệch cái tên kị húy của mình thành Phương "linh hồn", vừa để không quên nguồn gốc xưa, vừa để chứng minh với thiên hạ rằng, Phương là linh hồn, là đại ca của giang hồ Quảng Ninh.

Lớn lên từ một đứa trẻ bất trị, sống ở một vùng sầm uất giao thương như Móng Cái đã khiến Phương ngày càng trở thành bất hảo. Không trộm cắp vặt với những trò của con trẻ nữa, Phương đứng lên tiếp tục tổ chức bảo kê cho những người buôn lậu nhỏ lẻ qua biên giới, trong tay là những cửu vạn  mà Phương tập hợp được. Thấy làm ăn ngày càng hốt ra tiền, Phương đi xa hơn là mở các bến bãi thâu tóm dịch vụ bốc xếp và trung chuyển hàng hóa.

Cho đến một ngày, Phương muốn độc quyền một số mặt hàng xuất khẩu như động vật hoang dã, hải sản đông lạnh, bất cứ tiểu thương nào muốn xuất hàng qua biên giới đều phải dưới trướng của Phương. Hắn đã có hẳn một bến tự tạo vận chuyển hàng theo đường sông và coi đó là con đường riêng của hắn. Có cửu vạn đã một thời từng dưới trướng của Phương kể rằng, một số mặt hàng quý hiếm, cấm xuất khẩu như gỗ sưa, cá xấu, tê tê… nhưng với Phương, những thứ đó vẫn dễ dàng chui qua bên kia biên giới.

Vào thời kỳ năm 2006-2007, gỗ sưa là loại gỗ quý hiếm, cấm xuất khẩu, nhưng trong tay Phương vẫn có tới vài container. Có những cây gỗ sưa ở Hà Nội chỉ sau một đêm là đã biến mất. Thì ra, Phương đã đứng ra làm đại lý để thu mua gỗ sưa và độc quyền về mặt hàng này từ các ngả chảy về. Các đầu mối thu gom buôn bán gỗ sưa đều bị Phương "thôn tính" hết, mua cũng không được mà bán cũng chẳng xong, đành ngậm ngùi bán lại cho Phương với giá rẻ như bèo. Hoặc có muốn chuyển sang bên kia biên giới thì phải để trùm bao biên giới giá cắt cổ… Với cách làm ăn như vậy nên Phương đã nhanh chóng giàu sụ. Sau hàng loạt phi vụ làm ăn với mánh khóe hại người, vì tiền chảy vào túi dễ dàng nên Phương bất chấp tất cả.

Phương "Ninh Hột" tại phiên tòa.

Tới mặt hàng cá sấu, là mặt hàng cấm nhưng chẳng hiểu từ đâu, cá sấu dồn về Móng Cái rất nhiều. Theo đường chính ngạch, xuất khẩu cá sấu là không thể, chỉ trừ khi có giấp phép của cơ quan chức năng. Vậy mà, với Phương, mỗi tháng vẫn cứ 10-15 xe cá sấu dễ dàng lọt qua biên giới.

Những người từng "làm ăn" với Phương cho biết, kiểu gì Phương cũng vơ tiền bằng cách sát phạt, thôn tính bạn hàng để thống lĩnh mặt hàng béo bở. Nếu kẻ nào không hợp tác với hắn, lập tức hắn cho đàn em theo dõi và tìm cách báo cho cơ quan chức năng bắt hàng của họ. Nhiều chủ hàng trắng tay vì những "trò" này của Phương. Còn ông trùm thì mỗi tháng thu cả bạc tỷ. Ấy là lĩnh vực làm ăn buôn bán ăn chặn bạn hàng để vơ tiền, hốt bạc của Phương.

Có nhiều tiền, nhiều tay chân, Phương tính chuyện mở công ty kinh doanh đa lĩnh vực mang tên Quang Phát. Chẳng bao lâu tên tuổi của Phương nổi như cồn ở vùng Đất mỏ, một bước lên hàng "đại gia", với những ngành nghề kinh doanh như xây dựng các công trình đường sá, cảng biển. Mở rộng quan hệ, Phương đã được nhận nhiều công trình.

Chuyện kể rằng, có trường hợp Phương được tỉnh Quảng Ninh cấp đất xây dựng cảng. Chẳng cần đợi thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng với chính quyền địa phương cho người dân bị thu hồi đất, Phương và đồng bọn mang máy đến ủi san lấp mặt bằng bất chấp sự phản ứng quyết liệt của người dân. Mang danh nghĩa doanh nghiệp, Phương đã tự tung tự tác ở vùng đất này chẳng thèm để ý đến người dân than thở ra sao.

Từ kiểu làm ăn bất chấp pháp luật như vậy nên chẳng mấy chốc Nguyễn Tiến Phương đã trở thành giàu sụ. Hắn bỏ vợ già, lấy vợ trẻ. Người vợ thứ ba của Phương vốn một trong mười "người đẹp Hội Lim". Người này trước đây là vợ một người bạn của Phương, anh này phải "nhập kho" nên đã được Phương dang tay cứu giúp. Ở ngoài đời, chẳng biết dùng mánh lới gì mà Phương đã biến luôn vợ bạn thành vợ mình. Chiếm "người đẹp" như đùa, Phương còn xây nhà to chiếm cả dãy phố, sắm xe "khủng", thành lập Công ty Quang Phát và trong mắt không ít người Phương là một doanh nhân thành đạt. Với mác doanh nhân, Phương càng dễ bề làm ăn và ngày càng táo tợn "coi giời bằng vung". Cho tới một ngày, tội ác đã được phơi bày, khi Phương chỉ đạo đám đàn em sát hại hai nhân viên của Công ty Hồng Kông chỉ vì tranh giành địa bàn, bến bãi, gây thanh thế của một ông trùm…

Một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc liên quan đến vụ án đã bị bắt giữ.

Trở lại vụ án xảy ra đêm 30/5/2009, sau khi Công an TP Móng Cái khởi tố vụ án "bắt giữ người trái pháp luật" để điều tra, xét thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên đã được chuyển về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Một Ban chuyên án được thành lập dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự là thành viên chuyên án. Ban chuyên án chỉ đạo ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Tiến Chung (tức Chung Ninh Hột). Chung từng được anh trai Nguyễn Tiến Phương giao cho quản lý bến Lục Lầm ở Móng Cái. Hắn đã từng dùng dao chém người, đã từng gây rối ở nơi công cộng…

Lúc đầu, khi bị bắt, Chung cũng nhất định không chịu khai báo, có lẽ hắn vẫn nghĩ rằng có ông anh làm trùm bên ngoài có thể xoay chuyển tình thế, cứu hắn thoát "nạn" trong nay mai. Xét thấy đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến nước ngoài, Cục Cảnh sát hình sự đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, chuyển Nguyễn Tiến Chung lên Trại giam của Bộ Công an để cùng Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp đấu tranh khai thác.

Trên đường bị dẫn giải từ Quảng Ninh về Hà Nội, Chung tuyệt vọng dần. Hắn biết rằng đang xa dần tầm với của Phương "Ninh Hột", Phương sẽ không thể có khả năng cứu được hắn nữa. Trên xe, các điều tra viên của Phòng 5 bắt đầu khơi gợi cho hắn về tình thương với gia đình, vợ con vì biết hắn rất yêu họ. Mặt Chung thuỗn ra, rồi khóc hu hu, hắn bảo rằng chính người anh trai đã hại đời hắn. Có một thời hai anh em sống không có tình nghĩa với nhau, Phương thì lấy nhiều vợ nên người chị dâu đã thâu tóm khá nhiều về tiền bạc… Về chuyện làm ăn thì Chung không được anh trai tin cậy.

Những ngày đầu ở trại Bộ Công an, được các cán bộ điều tra giàu kinh nghiệm động viên tinh thần, thuyết phục, Chung đã thành khẩn khai báo. Chung bảo, Nguyễn Tiến Phương đã làm hại đời anh ta. Tiếp đến, các đối tượng đồng bọn là Bùi Hải Bài, Nhâm Đức Thông, Phạm Văn Kiên cũng bị khởi tố về tội giết người và bắt tạm giam để tiếp tục điều tra. Sau khi củng cố lời khai các đối tượng và chứng cứ của vụ án, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Tiến Phương. Bị ốp lên xe, Phương vẫn hùng hổ nói rằng anh ta không có liên quan gì đến sự việc này. Nhưng sự cứng cổ của một tên trùm tội phạm không được bao lâu. Khi biết rằng 5 tên đàn em trong đó có cả em trai của hắn cũng đã bị bắt và đã khai báo đầy đủ, thì lúc ấy Phương mới tỏ ra lo lắng, hoang mang…

Vụ án đã nhanh chóng được điều tra dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát theo tiến độ vụ án từng tuần; sự phối hợp tích cực nhịp nhàng giữa các cán bộ điều tra của Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Quảng Ninh, sự hỗ trợ tích cực của Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc…


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dùng thủy ngân kim loại giết người lĩnh án 6 năm tù giam
HGĐT- TAND tỉnh vừa tiến hành xét xử bị cáo Phùng Văn Liều, dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng, xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên phạm tội giết người.
29/11/2010
Tại nạn giao thông, một người nhập viện
HGĐT- Rạng sáng ngày 28.11, tại đường Nguyễn Trãi (TPHG) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
29/11/2010
Những cái chết đau lòng vì ghen tuông
Mấy năm trở lại đây, thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ án vì ghen, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nguyên nhân dẫn đến ghen tuông nói trên là do quá mù quáng trong chuyện tình ái.
24/11/2010
Trộm cắp gần 26.000 ống thuốc ASLEM của công ty
Biết Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc là đơn vị độc quyền sản xuất thuốc ASLEM nên Đặng đã bàn với Phùng Văn Đức là công nhân tổ hấp sấy thuốc lấy trộm loại thuốc ASLEM bán cho Đặng. Đức đã bàn với Đán (nhân viên cùng công ty) cùng nhau trộm cắp tân dược...
23/11/2010