Đặc sản chè Bản Vẽ, đậm đà hương vị "đèo Gió, thác Tiên"

10:30, 28/09/2018

BHG - Thôn Bản Vẽ cách trung tâm xã Nà Chì (huyện Xín Mần) khoảng 5 km về phía Tây Bắc, nơi đây trồng và chế biến một loại chè đặc sản, đang từng bước tạo dựng uy tín của riêng mình và được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Hoàng Xuân Cầu (áo trắng), Giám đốc HTX chè Bản Vẽ bên lô sản phẩm mới được đóng gói chuẩn bị bán ra thị trường.
Ông Hoàng Xuân Cầu (áo trắng), Giám đốc HTX chè Bản Vẽ bên lô sản phẩm mới được đóng gói chuẩn bị bán ra thị trường.

Nằm cuối phía Tây rặng Tây Côn Lĩnh và nơi bắt đầu khu rừng đèo Gió, cửa ngõ đến trung tâm huyện Xín Mần; Nơi dòng Nậm Luông (theo tiếng Tày có nghĩa là “dòng suối lớn”) bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Liên Sơn chạy qua huyện Bắc Hà (Lào Cai) rồi chảy dọc thôn Bản Vẽ. Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với điều kiện thổ nhưỡng tốt đã ban cho cây chè ở nơi đây hương vị riêng biệt. Tùy theo sở thích và cảm nhận của người thưởng thức, chè Bản Vẽ khi pha có hương thơm dịu; có màu nước xanh nõn chuối pha với màu nâu cánh gián nhạt. Khi uống có vị chát nhẹ nhàng, vị ngọt tinh tế tạo nên sự đặc biệt của chè Bản Vẽ.

Đến thăm Hợp tác xã (HTX) Chè Bản Vẽ - nơi có những thành công nhất định trong việc đưa sản phẩm chè đến với đông đảo người tiêu dùng, chúng tôi được giới thiệu về quy trình trồng, chăm sóc và chế biến sản phẩm chè ở nơi đây. Được thành lập vào năm 2014 và tái cơ cấu hoạt động theo Luật HTX kiểu mới vào năm 2016. Đến nay, HTX chè Bản Vẽ (xã Nà Chì) duy trì ổn định số lượng 22 thành viên; HTX đã từng bước khẳng định vai trò là cầu nối giữa các thành viên, đảm bảo bao tiêu quá trình thu mua chè tươi, chế biến và đầu ra cho sản phẩm chè của người dân trong khu vực.

Đón khách bằng ấm chè thơm ngát, ông Hoàng Xuân Cầu, Giám đốc HTX niềm nở: Lợi thế của HTX là nằm giữa các thôn bản lân cận như Bản Bó, Nậm Ánh, Nậm Khương, Nậm Sái, Nguyên Thành… Các thôn này đều là vùng chè hữu cơ đang cho thu hoạch với diện tích trên 300 ha, chiếm một nửa tổng diện tích chè của xã Nà Chì (569 ha). Bên cạnh đó, các thành viên trong HTX chè Bản Vẽ cũng đang trồng và chăm sóc cây chè với diện tích gần 100 ha nên việc tổ chức thu mua, hái chè nguyên liệu luôn được duy trì ổn định. Mặt khác, cây chè ở trong vùng được canh tác theo quy trình nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng các chất hóa học như phân hóa học, thuốc trừ sâu hay thuốc trừ cỏ. Người dân sử dụng phân ủ để tạo màu cho đất, sử dụng các phương pháp tự nhiên hoặc thủ công để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại. Sau khi canh tác là quá trình thu hoạch, để đảm bảo sản xuất được chè ngon thì chè phải được hái và chế biến đúng theo quy trình kỹ thuật. Vì vậy, chất lượng chè ở đây luôn được đảm bảo, được nhiều khách hàng ưa thích, sản xuất được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được ông Hoàng Xuân Cầu, cho biết: Thuận lợi ở vùng chè Bản Vẽ là như vậy, nhưng khó khăn của HTX hiện nay cũng rất nhiều. Như tình trạng giao thông trong vùng vẫn còn rất khó khăn, tuyến đường từ trung tâm xã Nà Chì đến thôn Bản Vẽ chỉ hơn 5 km, nhưng do bị ảnh hưởng của mưa lũ nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến việc đi lại thu mua, vận chuyển chè rất bất tiện. Về sản xuất, thì trình độ thu hái chè búp tươi nguyên liệu của người dân vẫn chưa đồng đều về quy cách, giá chè thành phẩm bán ra vẫn còn thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. HTX vẫn chưa tập trung được nguồn vốn để nâng cấp trang thiết bị mới để nâng cao sản lượng chế biến chè.

Vào các vụ thu hái chè từ tháng 2 đến hết tháng 9 âm lịch, mỗi ngày, các xưởng của HTX chè Bản Vẽ thu mua, chế biến khoảng 1 tấn chè búp tươi với giá mua vào từ 10 – 12 nghìn đồng/kg chè búp tươi (tương đương với khoảng 3 tấn chè khô/năm); tạo việc làm cho 20 lao động mỗi ngày. Các mặt hàng chủ yếu của HTX là chè đinh, chè xanh, chè vàng. Trong đó, loại chè đinh (loại đặc biệt) có giá thành trên 2 triệu đồng/kg với những tiêu chuẩn khắt khe về nguyên liệu cũng như chế biến với số lượng có hạn. Còn các loại chè vàng, chè xanh có giá trung bình lần lượt từ 50 nghìn đến 150 nghìn đồng/kg. Các sản phẩm chè của HTX luôn nhận được sự chào đón của người tiêu dùng và luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Ông Hoàng Thanh Đại, Chủ tịch UBND xã Nà Chì, cho biết: Là một trong những xã nằm trong vùng động lực của huyện Xín Mần, cấp ủy và chính quyền xã luôn quan tâm, ủng hộ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động có hiệu quả; qua đó, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT – XH của địa phương. Đối với HTX chè Bản Vẽ, xã Nà Chì luôn tạo mọi điều kiện để HTX hoạt động thuận lợi và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cấp ủy và chính quyền xã cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình chăm sóc, thu hoạch và chế biến chè của HTX để tránh tình trạng vì lợi nhuận mà gây tổn hại đến uy tín và chất lượng sản phẩm chè Bản Vẽ...

Rời xã Nà Chì, vị ngọt chát của chén chè Bản Vẽ vẫn còn lưu luyến trong tâm trí chúng tôi. Qua những bàn tay chế biến của các thành viên HTX, đặc sản chè Bản Vẽ đang từng bước khẳng định được uy tín trên thị trường.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ cuối: Đi tìm các "cụ" chè Shan khổng lồ

BHG - Nhắc đến Hà Giang, đầu tiên mọi người sẽ nhắc đến miền đất chè. Nếu có niềm đam mê khám phá, ngoài việc được thưởng thức những hương chè riêng, lạ, bạn có thể bắt gặp nhiều điều đặc biệt từ những vùng chè nơi đây. Một trong những điều đặc biệt, đó là bạn có thể tận thấy những cây chè cổ thụ, khổng lồ hàng trăm tuổi, được coi là những di sản sống, biểu tượng cho lịch sử và sự phát triển của vùng chè Shan Hà Giang.

 

27/09/2018
Hữu Vinh - "miệt vườn" trên "Công viên đá"

BHG - "Miệt vườn" – cụm từ chỉ vùng đất phù sa rộng lớn, có nhiều cây ăn quả, dân cư đông đúc và thường ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng nay, khi đặt chân đến vùng đất Hữu Vinh (Yên Minh), mọi người được đắm mình trong những vườn xoài, vải, dứa, hồng... đan xem nhau, rất thơ mộng. Nằm bên trục Quốc lộ 4C, các thôn Bản Vàng, Khai Hoang Bản Vàng của xã Hữu Vinh đang sở hữu hơn 20 ha cây ăn quả. 

27/08/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ I: Trứ danh Shan trà

BHG - Trên bản đồ những vùng chè truyền thống ở Việt Nam và thế giới, Hà Giang có vị trí nổi bật. Điều này được minh chứng qua những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đang tươi tốt, Những cây chè Shan cổ thụ và diện tích chè Shan hiện có không chỉ góp phần đưa Hà Giang trở thành địa phương có sản lượng chè đứng thứ 3 cả nước, mà còn tạo nên chỉ dẫn địa lí, thương hiệu và bản sắc cho miền chè Hà Giang.

 

26/09/2018