Thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

08:20, 27/02/2014

HGĐT- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Với 19 tiêu chí XDNTM đề ra, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có xã, thôn chuẩn bị về đích, trong đó tiêu biểu là thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện đã đạt 18/19 tiêu chí.


Những ngày đầu Xuân này về thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện thấy rõ diện mạo nông thôn nơi đây đang đổi thay từng ngày. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, được bê tông hóa rộng thênh thang, các công trình phúc lợi xã hội xây mới khang trang, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Nét nổi bật qua 3 năm thực hiện XDNTM là thôn Tiến Thắng đã huy động được 528 ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, nâng cấp 164m đường từ 1,5m lên 3m; mở rộng 360m đường nông thôn, trong đó người dân hiến đất làm đường trên 6.000 m2. Thôn hiện có 156 hộ dân, với 678 nhân khẩu, 98% là đồng bào dân tộc Tày, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 16,5 triệu đồng/năm.



Gia đình ông Bí thư Chi bộ thôn Tiến Thắng Nguyễn Văn Kịch, một trong những hộ được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” đầu tiên trong thôn.


Theo ông Nguyễn Văn Kịch, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ khi triển khai, công tác tuyên truyền đã được Chi bộ thôn quan tâm, chú trọng, với mục đích chuyển tải để nhân dân thấy được ý nghĩa thiết thực của XDNTM. Từ đó, phát huy nguồn nội lực từ sức dân, để nhân dân tích cực tham gia XDNTM. Theo kết quả rà soát các tiêu chí, đến nay thôn Tiến Thắng đã đạt 18/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM. Có lẽ, việc khó khăn nhất trong XDNTM đối với thôn đó chính là vận động bà con nhân dân xóa cầu ao, một thói quen lâu đời đã trở thành cố hữu với người dân. Nhưng với quyết tâm cao, cán bộ xã, thôn đã đến từng nhà vận động, phân tích cho người dân hiểu việc duy trì thói quen đi vệ sinh trên cầu ao là không văn minh, cần phải xóa bỏ. Lúc đầu người dân chỉ nghe nhưng không thực hiện, rồi tuyên truyền mãi thì thực hiện đối phó, nghĩa là xây dựng nhà vệ sinh mới chỉ để phục vụ lãnh đạo đi kiểm tra nhưng hàng ngày vẫn đi trên cầu ao, với vòng luẩn quẩn đó, cầu ao trên địa bàn thôn vẫn hiện hữu hàng ngày. Nhưng với phương châm mưa dầm thấm lâu, chi bộ thôn, các ban của thôn tiếp tục tuyên truyền để cho người dân thực hiện làm theo thì cán bộ, đảng viên phải làm trước. Gia đình Bí thư Chi bộ thôn đã phá bỏ nhà vệ sinh không hợp vệ sinh trên cầu ao, xây nhà vệ sinh hợp vệ sinh đạt tiêu chuẩn... Từ chiếc cầu ao cải tiến của nhà ông Bí thư Chi bộ mà người dân đã làm theo xóa bỏ cầu ao để thực hiện thôn có nếp sống văn minh. Đến nay thôn đã có 100% hộ gia đình không có cầu ao.


Xác định XDNTM là một nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, để đáp ứng yêu cầu về tiêu chí về việc làm, cũng như nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, cấp ủy, chính quyền tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc. Với 19 tiêu chí trong XDNTM đề ra không phải cái đích cuối cùng của người dân nông thôn cần đạt được mà đó chỉ là điều kiện ban đầu trong việc hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vì vậy, cần tránh việc các thôn, xã đã đạt tiêu chí mà xả hơi, bằng lòng với những gì mà mình đã đạt được mà không tiếp tục phấn đấu và đổi mới.


Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM là một chương trình tổng thể phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, vì vậy, XDNTM không phải xây dựng trong ngày một, ngày hai, không phải chỉ để đạt các tiêu chí đề ra mà cần có chiến lược, quy hoạch cụ thể, có định hướng thì việc XDNTM mới thật sự có kết quả bền vững.


NHẬT LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014