Tết này, Tả Lủng...

14:25, 28/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.


Qua 2 năm triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông nghiệp, nông thôn xã Tả Lủng đã có những khởi sắc đáng kể, đời sống người nông dân không ngừng được nâng cao. Có được kết quả đó, trước hết là sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con các dân tộc xã Tả Lủng đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của cùng chung tay xây dựng NTM, quyết tâm vươn lên XĐGN.



Bà con xã Tả Lủng tích cực tham gia xây dựng NTM.         Ảnh: Kim Tiến


Là một trong những xã điểm về xây dựng NTM của huyện Mèo Vạc, năm 2013 xã Tả Lủng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình xây dựng NTM; tích cực tuyên truyền, vận động người dân về cách thức, nội dung để thực hiện hiệu quả, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tự giác tham gia chương trình bằng nhiều công việc cụ thể như: Chỉnh trang nhà cửa, tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình vệ sinh... Để tạo điểm nhấn, xã Tả Lủng chọn thôn Tả Lủng B để xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM. Theo đó, xã tập trung các nguồn lực, xây dựng các hạng mục cơ bản theo cách “dễ làm trước, khó làm sau”. Đến thời điểm này, 100% số hộ trong thôn Tả Lủng B láng bó xong nền nhà, làm xong đường từ trục chính vào nhà, đổ được 807m đường bê tông vào các nhóm hộ gia đình tại thôn Tả Lủng A (loại đường từ 1m – 2m); nhận và cấp phát được 109 tấn xi măng cho thôn Tả Lủng A để xây dựng đường vào hộ gia đình và xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước hộ gia đình và láng bó nền nhà. Đến nay đã hoàn thành láng bó được 16 nền nhà, 43 hộ làm xong đường vào nhà, hoàn thiện 7 bể nước, 5 nhà tắm. Hoàn thiện 1,4km đường bê tông từ vào thôn Thào Chứ Lủng, 1,1km đường bê tông từ trụ sở thôn Tả Lủng B vào điểm trường và nhánh đi Thào Chứ Lủng 2.

 
Ngay từ những ngày đầu triển khai, xã đã xác định sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố quan trọng nhất, giữ vai trò chủ thể trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, việc tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về ý nghĩa cũng như lợi ích do chương trình này mang lại được địa phương đặc biệt quan tâm. Chia sẻ về quá trình thực hiện công tác này, Anh Hồng Mí Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng phấn khởi cho biết: “Điều quan trọng là phải xây dựng được lực lượng nòng cốt, đó là những người có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư. Lực lượng này phối hợp với cán bộ địa phương tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của chương trình và cùng tham gia thực hiện”. Nhờ đó, khi bước vào thực hiện các nội dung theo tiêu chí xây dựng NTM xã đã nhận được sự đóng góp tích cực của nhân dân, trong đó phong trào hiến đất được đẩy mạnh.


Xây dựng NTM là một chương trình lớn của cả nước, mục đích lớn nhất chính là làm thay đổi diện mạo của nông thôn và nâng cao đời sống cho người nông dân. Kết quả bước đầu qua hơn 2 năm triển khai thực hiện ở xã Tả Lủng cho thấy đây chính là “chìa khóa” để xã nghèo tạo ra một diện mạo khởi sắc trên vùng quê khó, góp phần thực hiện thành công chủ trương lớn của Ðảng trong việc triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM.


TUẤN VIỆT

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
Hội thảo “Hội khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới”
HGĐT - Ngày 26.9, Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tỉnh phối hợp UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thảo “Hội Khuyến học tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)”. Tham dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Hạng Mý De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh.
27/09/2013