Giống cam mới CS1 trĩu quả trên đất Yên Hà

19:33, 12/12/2023

BHG - Sau gần 5 năm trồng, giống cam CS1, do Viện Nghiên cứu rau, quả Trung ương kết hợp với Trường Đại học Nông, lâm tỉnh Bắc Giang lai tạo đã cho năng suất từ 80 – 130 kg/cây. Cá biệt, có nhiều cây trồng cùng đợt cho năng suất vượt trội trên 150 kg quả/cây. Điều khá đặc biệt của cam CS1, là chín khá sớm, quả rất sai, kết thành chùm đẹp mắt. Khi cam chín có màu vàng sáng, tép nhỏ, ít hạt, mọng nước, ngọt và rất thơm...

Vườn cam giống mới CS1, sau gần 5 năm trồng tại thôn Tràng Mới, xã Yên Hà, huyện Quang Bình đã cho năng suất khá cao.
Vườn cam giống mới CS1, sau gần 5 năm trồng tại thôn Tràng Mới, xã Yên Hà, huyện Quang Bình đã cho năng suất khá cao.

Giống cam CS1 được đưa vào trồng tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình cuối năm 2018. Sau gần 5 năm, cây cam đã cho thu hoạch với năng suất, chất lượng vượt trội. Anh Đặng Xuân Giang, thôn Tràng Mới, xã Yên Hà, huyện Quang Bình là người đầu tiên đưa giống cam CS1 vào trồng tại vườn nhà, cho biết: Vườn cam giống CS1 của gia đình được trồng vào tháng 10.2018. Giống cam do tổ chức Đoàn thanh niên Trường Đại học Nông lâm tỉnh Bắc Giang lai tạo thành công trao tặng. Tính đến mùa thu hoạch cam năm nay, mỗi cây cam CS1 trồng tại vườn đã cho năng suất từ 80 – 130 kg/cây. Cá biệt, trong vườn có nhiều cây cho năng suất vượt trội khoảng từ 130 – 150 kg. Cam CS1 khi chín ngọt đậm và có mùi thơm quyến rũ. Giống cam CS1 đã bắt đầu cho thu hoạch từ trung tuần tháng 8, thời gian cam chín cho thu hoạch kéo dài đến hết tháng 11 âm lịch.

Theo anh Đặng Xuân Giang cho biết thêm: Giống cam CS1 có tính thích nghi cao, dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất cao. Chất lượng quả đẹp mã, ngọt và thơm hấp dẫn. Thời gian cam CS1 chín sớm nên được trồng rải vụ thu hoạch để tránh tình trạng được mùa, mất giá. Ưu điểm cam CS1 là thời gian chín và cho thu hoạch kéo dài. Giá bán cam CS1 ngay tại vườn đang dao động từ 12 – 15 ngàn đồng/kg.

Được biết giống cam CS1, là giống cam mới được trồng đầu tiên và duy nhất tại vườn gia đình anh Đặng Xuân Giang. Sau gần 5 năm trồng thử nghiệm vườn cam gia đình anh Giang đã cho năng suất khá cao được nhiều bà con trong vùng đến tham quan, tìm hiểu. Vườn cam CS1, của anh Giang hiện đã được UBND huyện Quang Bình đặt mua trọn cả vườn để triển lãm, có hướng nhân rộng diện tích trồng trong thời gian tới. Đồng thời, UBND huyện Quang Bình cũng chọn cam CS1 của gia đình anh Giang để thu hái làm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh gieo trồng hơn 12.000 ha cây vụ Đông năm 2023

BHG - Tính đến 29.11, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 12.000 ha cây vụ Đông, đạt gần 85% kế hoạch năm 2023; trong đó diện tích cây ngô thu bắp và ngô chăn nuôi gia súc đạt hơn 2.300 ha; cây khoai lang gần 500 ha; cây Tam giác mạch trên 440 ha và gần 9.000 ha rau, đậu các loại.

30/11/2023
Xín Cái vượt khó nơi biên cương

  ↵

BHG - Mặc dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận từ nhân dân, bức tranh KT – XH của xã Xín Cái (Mèo Vạc) tiếp tục được điểm tô những gam màu sáng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

30/11/2023
Những con đường khát vọng

BHG - Sau gần 3 năm thực hiện khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 -2025, những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang; đường tỉnh ĐT177 (Bắc Quang - Xín Mần); ĐT176 (Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc); ĐT176B (Mậu Duệ - Minh Ngọc); ĐT178 (Yên Bình - Cốc Pài); ĐT183 (đoạn km17 – km50+200 và đường Phố Cáo, Đồng Yên (Bắc Quang) đến giáp địa phận huyện Lục Yên (Yên Bái) và hàng nghìn cây số đường huyện, đường xã lần lượt được khởi công xây dựng, đầu tư nâng cấp với tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 8.500 tỷ đồng. Điều này thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ tỉnh trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống.

30/11/2023
Luồng sinh khí mới từ chuyển đổi cây trồng ở Pố Lồ

BHG - Xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) là một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn bởi địa hình chia cắt, nhiều dốc núi cao. Nơi đây đời sống của người dân vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp với chủ lực là lúa và các loại hoa màu mang tính tự cung tự cấp. Những năm gần đây cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiến hành đưa những cây trồng theo hướng hàng hóa vào cho bà con sản xuất mang lại luồng sinh khí mới cho kinh tế, xã hội của người dân.

12/12/2023