Xín Cái vượt khó nơi biên cương

08:44, 30/11/2023

BHG - Mặc dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận từ nhân dân, bức tranh KT – XH của xã Xín Cái (Mèo Vạc) tiếp tục được điểm tô những gam màu sáng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Chủ tịch UBND xã Xín Cái, Hoàng Văn Chất cho biết: Xín Cái là xã biên giới đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Mèo Vạc 32 km. Xã có 8,1 km đường biên giới với 21 mốc chính và 10 mốc phụ giáp với trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong phát triển kinh tế, xã đối diện không ít khó khăn, thách thức, nhất là điều kiện về địa lý, tự nhiên không thuận lợi, dân cư phân tán, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt…

Cán bộ xã Xín Cái kiểm tra diện tích trồng cây vụ Đông.
Cán bộ xã Xín Cái kiểm tra diện tích trồng cây vụ Đông.

Trước thực tế trên, Đảng ủy xã Xín Cái đã ban hành nhiều chương trình, nghị quyết để lãnh đạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, trong đó tập trung vào công tác phát triển chăn nuôi, trồng trọt gắn với sản xuất nông nghiệp bền vững, chất lượng cao; thi đua thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh; duy trì, nhân rộng các mô hình an ninh, trật tự hiệu quả… Nhờ đó, tình hình KT – XH của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 22 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6,59%/năm; tỷ lệ các thôn có đường bê tông đến trung tâm thôn đạt gần 95%; hàng năm, toàn xã có gần 60% số hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Song song với thi đua phát triển kinh tế, phong trào xây dựng Nông thôn mới của xã Xín Cái đạt nhiều kết quả nổi bật; chương trình nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của người dân, nhất là trong việc hiến đất mở đường, làm đường bê tông nông thôn và các công trình phúc lợi. Từ năm 2022 đến nay, xã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hơn 5.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn; huy động nguồn kinh phí xã hội hóa làm gần 2 km đường bê tông nội thôn; mở mới trên 3 km đường dân sinh; cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp hơn 1.400 ngày công.

Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái, Phan Văn Hào cho biết: Để đưa xã phát triển, từng bước thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, Đảng ủy xã tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm; chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình Cải tạo vườn tạp; phát triển đàn gia súc; triển khai hiệu quả các chương trình, dự án đa dạng hóa sinh kế...

Bài, ảnh: TRẦN KẾ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nông dân Quang Bình tích cực tuyên truyền, vận động hội viên

BHG - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Quang Bình tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp kinh phí, ngày công, chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Xác định thu nhập chính là yếu tố cốt lõi để tạo nên thành công của chương trình NTM, thông qua tuyên truyền, vận động của các cấp hội, đoàn thể, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực đổi mới tư duy, thay đổi tập quán, phương thức sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang quy mô tập trung. Từ đó, hình thành nên những trang trại, gia trại cho thu nhập hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng mỗi năm.

30/11/2023
Agribank Quang Bình đồng hành cùng nhà nông phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, từ nguồn vốn của Agribank Quang Bình đã và đang giúp nhiều hộ nông dân có vốn để xây dựng các mô hình kinh tế, tăng thu nhập. Chính vì vậy, Agribank Quang Bình đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nông dân, là người bạn đồng hành cùng nông dân trong quá trình giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện.

29/11/2023
Dân vận khéo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

BHG - Với phương châm “gần dân, sát dân, hiểu dân” trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), nhiều biện pháp dân vận hiệu quả, sáng tạo, đổi mới được áp dụng vào thực tiễn của từng địa phương. Qua đó nhận được sự đồng tình, bà con ngày càng gắn kết, tích cực lao động sản xuất, chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM), giữ vững an ninh, trật tự.

29/11/2023
Bắc Mê tăng tốc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

BHG - Huyện Bắc Mê hiện đang thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gồm: Giảm nghèo bền vững; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi và xây dựng Nông thôn mới với tổng số vốn là 328.810 triệu đồng. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong giai đoạn 2021 - 2025 để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể hóa các nội dung, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường các nguồn lực trong việc thực hiện 3 chương trình nhằm tạo kỳ vọng, thay đổi vùng đồng bào DTTS.

29/11/2023