Chế phẩm sinh học mang lại nhiều hữu ích trong chăn nuôi ở Pả Vi

11:21, 03/04/2023

BHG - Nhiều gia đình ở xã Pả Vi (Mèo Vạc) sử dụng chế phẩm sinh học trộn với rơm rạ, cỏ khô, thân cây ngô, mùn cưa, vỏ trấu… làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, giúp tiết kiệm chi phí.

Xã Pả Vi đã khuyến khích, hỗ trợ các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với thực tiễn của địa phương như: Xây bể chứa chất thải, xử lý bằng ủ phân hữu cơ, sử dụng bột ngô lên men sinh học; đặc biệt, đệm lót sinh học đã mang lại nhiều hữu ích trong chăn nuôi cho bà con nông dân. Tiêu biểu, có thể nhắc đến gia đình anh Vừ Sính Phổng, thôn Pả Vi Thượng là 1 trong 8 hộ nông dân sử dụng đệm lót sinh học cho đàn gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả. Anh Phổng tâm sự: Gia đình tôi nuôi 15 con lợn đen, 300 con gà đen thương phẩm, phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài xã. Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, gia đình đã thực hiện sử dụng đệm lót sinh học từ năm 2022, với cách làm đơn giản: Bạt được dải bên dưới nền đất, vỏ trấu, mùn cưa trộn với men xử lý được gần 3 tấn hỗn hợp, sử dụng được trong 2 năm, chi phí 400.000 đồng/tháng. Còn nếu mua nước để vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sẽ cần 5 m³/tháng, chi phí 650.000 đồng/tháng.

Anh Ly Mí Lử, thôn Pả Vi Hạ được cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật xử lý phân gia súc trong chăn nuôi.
Anh Ly Mí Lử, thôn Pả Vi Hạ được cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật xử lý phân gia súc trong chăn nuôi.

Đồng chí Hoàng Thị Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Xã thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người chăn nuôi trên địa bàn áp dụng mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học an toàn sức khỏe cho người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư; đồng thời, có thể tận dụng chất thải gia súc, gia cầm làm phân bón cho ngô, cỏ Voi, rau màu, cây ăn quả, cây công nghiệp… Trong năm 2023, sẽ có thêm gần 40 hộ trong xã đăng ký sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi. Thời gian tới, mở các lớp tập huấn về nâng cao kỹ thuật trong sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chấp hành tốt việc bảo vệ môi trường, ý thức trong việc xử lý chất thải an toàn, hiệu quả cho môi trường xung quanh. Xây dựng chuồng trại phù hợp với từng loại vật nuôi, loại hình chăn nuôi, để mang lại hiệu quả cao nhất về kinh tế cho người dân..

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bền vững mục tiêu giảm nghèo đa chiều
BHG - Giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; lấy người dân làm trung tâm, hướng đến cơ hội bình đẳng về thụ hưởng thành quả của sự phát triển… là những mục tiêu xuyên suốt được tỉnh ta xác định trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.
31/03/2023
Xã Bằng Lang phát huy hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Với phương châm “lấy rừng nuôi rừng”, thời gian qua người dân xã Bằng Lang (Quang Bình) được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, đã góp phần giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, tạo thêm động lực tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng.
31/03/2023
Tiếp sức để du lịch khởi sắc
BHG - Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, du lịch Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Trên con đường phát triển du lịch đó của người dân Đồng Văn luôn có sự đồng hành, tiếp vốn của Agribank, nhờ đó, nhiều hộ đã vững tin mở rộng phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tính thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
30/03/2023
Xuất khẩu nông sản cơ hội và thách thức
BHG - Thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP và hội nhập kinh tế, thời gian qua, nhiều nông sản của tỉnh được tập trung phát triển thành hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn vươn ra thị trường quốc tế. Đây là tín hiệu mừng cho hướng đi bền vững của ngành Nông nghiệp, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khi nông dân ra “sân chơi” lớn.
30/03/2023