Xã Bằng Lang phát huy hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

23:29, 31/03/2023

BHG - Với phương châm “lấy rừng nuôi rừng”, thời gian qua người dân xã Bằng Lang (Quang Bình) được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, đã góp phần giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, tạo thêm động lực tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng.

Năm 2023 xã Bằng Lang có gần 200 ha diện tích rừng có cung ứng DVMTR với tổng số tiền chi trả gần 50 triệu đồng/126 hộ. Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã Bằng Lang tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR, nội dung Luật lâm nghiệp đến các chủ rừng để người dân hiểu rõ lợi ích, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ, phát triển rừng. Đồng thời, làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên nắm bắt tình hình trong nhân dân để kịp thời phát hiện, giải quyết những vướng mắc trong việc chi trả các chế độ liên quan đến công tác khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng; rà soát, bổ sung diện tích rừng có cung ứng DVMTR hoặc trừ bỏ những diện tích rừng không còn đủ điều kiện cung ứng DVMTR; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách thôn tổ chức họp thôn và niêm yết công khai danh sách các tổ chức, cá nhân được nhận tiền DVMTR; kiểm tra, giám sát, quản lý tiền DVMTR đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng; tuyên truyền, nhân rộng những mô hình quản lý, bảo vệ rừng có hiệu quả… Từ nguồn kinh phí chi trả DVMTR cộng đồng thôn, bản trên địa bàn xã đã xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển sinh kế, các công trình phúc lợi góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng được quỹ chung, sử dụng vào hoạt động hỗ trợ tổ tuần tra bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, xây dựng nhiều hạng mục phục vụ dân sinh.

Tổ tuần tra bảo vệ rừng thôn Khun tuần tra rừng trên địa bàn thôn Khun.
Tổ tuần tra bảo vệ rừng thôn Khun tuần tra rừng trên địa bàn thôn Khun.

Anh Lèng Văn Nùng, trú tại thôn Khun, tâm sự: Năm 2022 gia đình tôi được chi trả gần 500 nghìn đồng tiền DVMTR với gần 3 ha diện tích rừng được cung ứng DVMTR theo hệ số K đã quy đổi. Số tiền tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên lớn giúp tôi nêu cao tinh thần chăm sóc, bảo vệ rừng. Ngoài việc sử dụng số tiền được chi trả để mua cây giống trồng rừng, tôi đóng góp một phần kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi trong thôn. Đặc biệt, từ khi được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền về lợi ích lâu dài việc bảo vệ rừng tôi cũng như các hộ trong thôn bỏ việc đốt nương làm rẫy hay khai thác lâm sản trái phép nên không còn xảy ra hiện tượng cháy rừng, tỷ lệ che phủ của rừng ngày càng được mở rộng, giúp giữ nguồn nước đáp ứng nhu cầu nước trong sản xuất, tránh tình trạng xảy ra lũ quét, sạt lở vào mùa mưa.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Bằng Lang, cho biết: Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, công tác tuần tra, kiểm soát rừng trên địa bàn được tăng cường, diện tích rừng bị thiệt hại giảm đáng kể. Nhiều mô hình quản lý bảo vệ rừng được hình thành và hoạt động hiệu quả. Chính sách chi trả DVMTR không chỉ tạo cơ hội gắn kết giữa các chủ rừng là hộ gia đình, nhóm hộ, cộng đồng cư dân thôn bản với chính quyền và tổ chức nhà nước về lâm nghiệp, các đơn vị sử dụng DVMTR mà còn góp phần nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân đang được hưởng chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn xã. Đặc biệt, những hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên địa xã trở thành cánh tay đắc lực và là “tai mắt” của chính quyền, lực lượng chức năng trong bảo vệ, phát triển rừng và phòng, chống cháy rừng.

Công trình thắp sáng đường làng có chiều dài 1 km gần nhà văn hóa thôn Khun sẽ được đầu tư từ tiền chi trả DVMTR
Công trình thắp sáng đường làng có chiều dài 1 km gần nhà văn hóa thôn Khun sẽ được đầu tư từ tiền chi trả DVMTR

Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR cùng các chủ trương, chính sách khác về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Bằng Lang nói riêng và huyện Quang Bình nói chung đã góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý rừng cho các chủ rừng; hạn chế, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép; bảo vệ và phát triển vốn rừng, giúp những cánh rừng ngày một thêm xanh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản cơ hội và thách thức
BHG - Thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP và hội nhập kinh tế, thời gian qua, nhiều nông sản của tỉnh được tập trung phát triển thành hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn vươn ra thị trường quốc tế. Đây là tín hiệu mừng cho hướng đi bền vững của ngành Nông nghiệp, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khi nông dân ra “sân chơi” lớn.
30/03/2023
Tiếp sức để du lịch khởi sắc
BHG - Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, du lịch Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Trên con đường phát triển du lịch đó của người dân Đồng Văn luôn có sự đồng hành, tiếp vốn của Agribank, nhờ đó, nhiều hộ đã vững tin mở rộng phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tính thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
30/03/2023
Công bố Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Giang đến năm 2035 và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
BHG - Sáng 29.3, tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Sở Xây dựng tổ chức Lễ công bố Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Giang đến năm 2035 và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực UBND các huyện, thành phố.
29/03/2023
Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng
BHG - Chiều 29.3, tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng (QLCL) công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng gồm: Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Cục Quản lý hoạt động xây dựng; Vụ Pháp chế; Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị; Viện Kiến trúc Quốc gia. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố.
29/03/2023