Hoàng Su Phì tập trung sản xuất vụ Xuân

09:41, 17/02/2023

BHG - Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoàng Su Phì đã khẩn trương chỉ đạo nhân dân tập trung dồn lực cho sản xuất vụ Xuân. Trọng tâm là thực hiện trồng cấy đúng khung thời vụ; đảm bảo cơ cấu giống hợp lý; rà soát diện tích không chủ động được nước tưới để chuyển đổi sang trồng các loại rau, màu khác, phấn đấu giành vụ Xuân thắng lợi.

Người dân xã Sán Sả Hồ cấy lúa Xuân.
Người dân xã Sán Sả Hồ cấy lúa Xuân.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của các xã, thị trấn, bà con đang nô nức xuống đồng cấy lúa Xuân và trồng các loại rau, màu. Chị Vàng Thị Dương, xã Tân Tiến chia sẻ: Từ trước Tết Nguyên đán, gia đình tôi đã tiến hành gieo mạ để chuẩn bị cho vụ lúa Xuân năm nay. Được sự tuyên truyền của cán bộ khuyến nông, những năm gần đây các gia đình đều thực hiện che phủ nilon để chống rét cho mạ, nên diện tích mạ phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Từ mùng 4, mùng 5 Tết, gia đình đã xuống đồng để tiến hành cấy lúa, hiện đang tập trung trồng ngô và đậu tương. Hy vọng năm nay gia đình sẽ có một vụ Xuân bội thu.

Đối với những diện tích đất lúa không chủ động được nước tưới, các xã, thị trấn đã chủ động rà soát ngay từ đầu vụ và tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông Lý Ngọc Sơn, xã Bản Luốc cho biết: Vụ Xuân này, gia đình tôi chủ yếu trồng ngô và đậu tương, do diện tích đất lúa không đảm bảo nước tưới tiêu. Từ trước Tết Nguyên đán, cán bộ khuyến nông đã hướng dẫn chúng tôi về cơ cấu giống và lịch thời vụ nên sau những ngày nghỉ Tết, các gia đình đã tập trung dồn lực cho sản xuất vụ Xuân. Vụ này, gia đình tôi trồng hơn 1 ha ngô và đậu tương, hiện nay đã trồng được gần 0,5 ha.

Theo lãnh đạo xã Bản Luốc, vụ Xuân năm nay xã phấn đấu trồng với diện tích hơn 240 ha, trong đó diện tích ngô 165 ha; rau, đậu các loại trên 70 ha. Ngay những ngày đầu Xuân, xã đã tổ chức phát động Ngày hội xuống đồng, tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất đảm bảo khung thời vụ. Đến nay, xã đã tiến hành trồng được trên 55% diện tích theo kế hoạch đề ra.

Vụ Xuân năm 2023, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu trồng trên 7.800 ha lúa và rau, màu. Trong đó, lúa là 212 ha; ngô 3.732 ha; đậu tương 1.752 ha; lạc và rau, đậu các loại trên 2.000 ha. Đến nay, bà con đã cấy được 75 ha lúa; 2.530 ha ngô; 1.452 ha đậu tương và trên 1.600 ha lạc, rau đậu các loại. Đối với cây lúa, Phòng Nông nghiệp hướng dẫn các xã, thị trấn sản xuất trà Xuân muộn là chủ lực, tăng diện tích lúa chất lượng cao, sử dụng giống chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện thời tiết; khuyến khích sử dụng các giống lúa ngắn ngày, chỉ bố trí giống lúa dài ngày trên các diện tích đặc thù. Cùng với đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, ngành chuyên môn cũng hướng dẫn nông dân chú trọng chăm sóc những diện tích lúa đã cấy, tổ chức diệt chuột, ốc Bươu vàng và sâu bệnh gây hại khác; làm tốt việc phòng, trừ sâu bệnh gây hại trên cây trồng.

Để sản xuất vụ Xuân được thuận lợi, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn bà con cày ải, làm đất, chuẩn bị giống, vật tư, phân bón; đồng thời tăng cường nạo vét kênh mương, thủy lợi để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu. Đối với diện tích ngô vụ Xuân, hướng dẫn nhân dân tuân thủ nghiêm ngặt thời vụ trồng (trồng xong trước ngày 30.1 Dương lịch), để cây ngô trỗ cờ, phun râu tránh được các đợt nắng nóng gay gắt. Các địa phương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn chủ động hướng dẫn sản xuất, xây dựng kế hoạch và lịch gieo trồng phù hợp với từng thôn, từng vùng sản xuất của mỗi xã, thị trấn. Dán công khai khung thời vụ tại trụ sở UBND xã, hội trường thôn và những nơi công cộng để bà con biết và thực hiện.

Vụ Xuân năm nay, huyện Hoàng Su Phì chỉ đạo mỗi xã lựa chọn 1 - 2 giống lúa chủ lực, cấy tập trung, cùng trà theo vùng để thuận lợi cho việc chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch, nâng cao năng suất, chất lượng. Tăng cường liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo phương thức “cánh đồng lớn” đối với giống lúa chất lượng cao. Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nông sản. Chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu trồng, cấy, thu hoạch để giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập.

Với sự sát sao trong chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền, sự chủ động của ngành chuyên môn và bà con nông dân, tin tưởng rằng, huyện Hoàng Su Phì sẽ giành thắng lợi trong vụ Xuân năm nay, tạo tiền đề cho một năm sản xuất nông nghiệp đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bằng Hành phát triển kinh tế rừng
BHG - Xã Bằng Hành (Bắc Quang) luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh trồng rừng, trở thành một trong những điểm sáng của huyện về phát triển rừng gỗ lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rừng và góp phần quan trọng giảm sạt lở, rửa trôi đất, bảo vệ môi trường sinh thái.
17/02/2023
Hội đàm giữa Sở Công thương Hà Giang với Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
BHG - Sáng 16.2, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang) đã diễn ra hội đàm giữa đoàn đại biểu Sở Công thương tỉnh Hà Giang với đoàn đại biểu Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự hội đàm về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Về phía châu Văn Sơn có đồng chí Chu Hiền Trụ, Cục trưởng Cục Thương vụ châu Văn Sơn.
16/02/2023
Quang Bình thúc đẩy 3 chương trình mục tiêu Quốc gia
BHG - Với công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt, huy động cả thống chính trị cùng vào cuộc, huyện Quang Bình là một trong những địa phương thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng Nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
16/02/2023
Khởi sắc trên vùng quê Liên Hiệp
BHG - Đời sống nhân dân xã Liên Hiệp (Bắc Quang) ngày càng được nâng tầm, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng sự định hướng đúng đắn của Đảng ủy xã trong phát triển kinh tế, đã mang lại thu nhập ổn định, công việc vững bền cho nhân dân địa phương.
15/02/2023